Đà Nẵng: Tập trung phát triển công nghệ cao thân thiện môi trường

03/08/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 3/8, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo định hướng phát triển Khu Công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Hội thảo nhằm tập trung thảo luận, đánh giá, đưa ra giải pháp để phát triển Khu CNC Đà Nẵng một cách đồng bộ, bền vững, phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội của TP Đà Nẵng nói riêng và của khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.

Trong những năm qua, Đà Nẵng đã nỗ lực không ngừng để có những bước phát triển với tốc độ tăng trưởng hơn 10%/ năm, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI luôn dẫn đầu cả nước, tốc độ đổi mới công nghệ trung bình đạt 20-30%. Tuy nhiên, quy mô doanh nghiệp của Đà Nẵng vẫn chưa lớn để có thể thúc đẩy phát triển nền kinh tế phát triển, khi 99,5 % doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố có quy mô vừa và nhỏ.

Khu CNC Đà Nẵng là Khu CNC đầu tiên ở miền Trung, được thành lập theo quyết định số 1979/QĐ-TTg ngày 28/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ, đây là một trong ba Khu CNC đa chức năng cấp quốc gia theo Quy hoạch tổng thể phát triển Khu CNC đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 1.130ha, trong đó có các phân khu chức năng chiếm 674ha, khu sản xuất công nghệ cao 209ha, dịch vụ công nghệ cao và logistic 29,79ha… với tổng vốn đầu tư 419 USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Một doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Khu CNC Đà Nẵng
Một doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Khu CNC Đà Nẵng

Ông Hồ Kỳ Minh- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, đến nay Khu CNC Đà Nẵng đã thu hút được 07 dự án với tổng số vốn đầu tư 157,6 triệu USD, trong đó có 02 dự án FDI 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản đã đi vào hoạt động.

Hiện nay, Khu CNC Đà Nẵng đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông, các trục giao thông chính và sẵn sàng phục vụ các nhà đầu tư.

Đà Nẵng đã và đang hướng đến xây dựng một thành phố thân thiện môi trường với nền kinh tế xanh, phát triển kinh tế bền vững. Do đó, Đà Nẵng xác định một trong ba đột phá phát triển kinh tế-xã hội của TP giai đoạn 2015-2020 là phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại, tập trung thu hút vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin…

Tại hội thảo, các đại biểu có ý kiến cho rằng, để phát triển Khu CNC Đà Nẵng tầm nhìn đến năm 2030, Đà Nẵng cần phát triển hài hòa giữa du lịch dịch vụ và công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp CNC. Không gian Khu CNC Đà Nẵng phải gắn với việc trở thành một không gian sống và làm việc lý tưởng cho các nhà khoa học, công nghệ, các chuyên gia về quản lý, đầu tư trong và ngoài nước; phải xác định được nhà đầu tư chiến lược làm đầu tàu và lôi kéo các doanh nghiệp khác; xây dựng lộ trình phát triển cụ thể đối với Khu CNC, giai đoạn đầu tập trung sản xuất và thu hút đầu tư cho phát triển công nghệ cao, còn ươm tạo, nghiên cứu và phát triển cũng cần giữ ở một mức độ vừa phải để tạo gia tốc cho quá trình phát triển tiếp theo….Đặc biệt cần phải tiếp tục hoàn thiện các điều kiện cần thiết về cơ chế, chính sách, nguồn nhân lực….

Tin, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tập trung phát triển công nghệ cao thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO