Đà Nẵng: Tạm ngừng thi công hầm chui sông Hàn

11/09/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng nay (11/9), trao đổi với Báo Điện tử TN&MT, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo tạm dừng thi công dự án nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn để phục vụ ABG5 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 24/9 đến 5/10.

Trước đó, nhằm triển khai dự án Nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn theo Quyết định số 5920 của UBND TP về việc phê duyệt thiết kế hạng mục hầm và đường dẫn để góp phần hoàn thiện quy hoạch giao thông. Đồng thời tạo cơ sở hạ tầng phục vụ tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại TP nên lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã chủ trương nhanh chóng triển khai thi công dự án nút phía tây cầu Sông Hàn.

Đà Nẵng tạm ngừng thi công hầm chui phía tây sông Hàn để phục vụ ABG5 sẽ diễn ra tại đây từ ngày 24/9 đến 5/10
Đà Nẵng tạm ngừng thi công hầm chui phía tây sông Hàn để phục vụ ABG5 sẽ diễn ra tại đây từ ngày 24/9 đến 5/10

Theo đó, sau lễ Quốc khánh 2/9, ban quản lý dự án đã phối hợp với các đơn vị của Công an TP, Công an quận Hải Châu, Sở GTVT, Thanh tra giao thông Sở GTVT, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan tiến hành phân luồng giao thông (bắt đầu từ 22 giờ ngày 6-9-2016) để triển khai thi công công trình.

Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết thêm, trong những ngày qua, các đơn vị tham gia đã nỗ lực, trách nhiệm trong tổ chức hướng dẫn, điều tiết giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Việc phân luồng giao thông để thi công công trình đã được nhân dân thông cảm dù rằng có ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại. Tuy hiên, có xuất hiện một số điểm ùn tắc cục bộ trên các tuyến đường vào giờ cao điểm.

“Để đảm bảo phục vụ tốt Đại hội Thể thao bãi biển châu Á cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan du lịch tại trung tâm TP trong thời gian diễn ra đại hội. Vì vậy, lãnh đạo TP chủ trương tạm dừng thi công công trình nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn và sẽ triển khai thi công lại sau khi kết thúc đại hội thể thao bãi biển”, ông Lê Văn Lâm cho biết.

Trước đó, như Báo Điện tử TN&MT đã phản ánh, việc rào chắn để thi công nút giao thông trên đã gây tắc nghẽn giao thông cục bộ tại khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng. Mặc dù đã cắt cử lực lượng thanh tra giao thông, CSGT ra chốt tại các trục đường khu vực này để điều tiết giao thông nhưng việc ùn tắc vẫn diễn ra trầm trọng. Ô tô, xe máy chen chúc như nêm và nhích từng chút.

Trước đó, giao thông Đà Nẵng hỗn loạn sau khi chặn đường làm hầm chui
Trước đó, giao thông Đà Nẵng hỗn loạn sau khi chặn đường làm hầm chui

Do việc rào đường diễn ra đúng thời gian người dân đi làm và chở con đến trường, lại không được thông báo trước nên người dân rất bất ngờ và tỏ ra khá bức xúc. Để kịp thời gian, nhiều người phải chen lấn nhau chạy hẳn trên vỉa hè để giành đường.

Một số nút giao thông gần khu vực trung tâm hành chính TP Đà Nẵng tại đường Lê Lợi, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Bội Châu, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng... cũng rơi vào tắc nghẽn cục bộ.

Đây là lần đầu tiên giao thông của TP. Đà Nẵng diễn ra cảnh hỗn loạn và tắc tị như trên. Sau đó, Sở GTVT TP. Đà Nẵng và các đơn vị liên quan đã họp “nóng” để giải quyết tình hình. Được biết, công trình cầu chui phía tây cầu Sông Hàn có trị giá 137,5 tỉ đồng. Hầm chui gồm hai hầm hở ở hai bên giao lộ với đường Lê Duẩn và một hầm kín ở giữa giao lộ. Công trình nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn là công trình giao thông cấp III, dự án nhóm B và do UBND TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư. 

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết thêm, sau dịp ABG5, công trình sẽ trở lại, việc tập kết vật liệu phục vụ cho công trình sẽ đi theo lộ trình từ các mỏ đất, đá trên quốc lộ 14B qua cầu vượt Hòa Cầm về đường Bạch Đằng - Trần Phú (phía trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự TP), sau đó rời công trình theo đường 3 Tháng 2 - Nguyễn Tất Thành - Lý Thánh Tông - Trục I Tây Bắc - ngã ba Huế về các mỏ đất, đá trên quốc lộ 14B. Việc đổ phế thải theo hướng từ Bạch Đằng - 3 Tháng 2 - Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Sinh Sắc - quốc lộ 1A - Hoàng Văn Thái.

Sau dịp ABG5, công trình sẽ trở lại, việc tập kết vật liệu phục vụ cho công trình sẽ đi theo lộ trình có quy cũ để tránh ùn tắc giao thông
Sau dịp ABG5, công trình sẽ trở lại, việc tập kết vật liệu phục vụ cho công trình sẽ đi theo lộ trình có quy cũ để tránh ùn tắc giao thông

“Chúng tôi sẽ cho phân luồng từ xa cho ô tô không qua cầu Sông Hàn bằng cách đặt các biển chỉ dẫn từ phía đông cầu Sông Hàn, nút phía tây và phía đông cầu Rồng, nút Điện Biên Phủ - Lê Duẩn - Lý Thái Tổ, nút Nguyễn Tất Thành - 3 Tháng 2, nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương. Về phân luồng giao thông khu vực nút sẽ thực hiện cấm ô tô qua cầu cả hai hướng trong suốt quá trình thi công”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, trong quá trình triển khai điều tiết giao thông từ xa sẽ dẫn đến tình trạng quá tải trên một số tuyến đường, vì vậy các đơn vị thi công, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông bố trí lực lượng chốt trực hướng dẫn đảm bảo giao thông thông suốt. Lưu ý, với hai nhánh đường Lê Lợi và Nguyễn Thị Minh Khai, có khả năng quá tải trong giờ cao điểm, vì vậy phải tăng cường công tác hướng dẫn điều tiết các nhánh đường giao cắt với trục Lê Duẩn để giảm tải. 

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tạm ngừng thi công hầm chui sông Hàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO