Đà Nẵng: Sóng lớn, hàng chục mét bờ biển bị cuốn phăng

31/10/2017 00:00

(TN&MT) - Trong 2 ngày qua, ảnh hưởng cơn áp thấp ngoài biển Đông, sóng biển đánh mạnh vào bờ đã cuốn hàng chục mét bờ biển sát nhà ở của hàng chục hộ dân phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) trôi xuống biển.

Chiều ngày 31/10, người dân ở tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) thông tin cho PV Báo TN&MT được biết, chỉ từ  ngày 30/10 đến nay, ảnh hưởng cơn áp thấp ngoài biển Đông, sóng biển đánh mạnh vào bờ đã cuốn hàng chục mét bờ biển sát nhà ở của hàng chục hộ dân trôi xuống biển.

Sóng biển đã đánh sập một khoảng sân được kè đúc bằng gạch và xi măng rộng hàng chục m2, cuốn phăng xuống biển
Sóng biển đã đánh sập một khoảng sân được kè đúc bằng gạch và xi măng rộng hàng chục m2, cuốn phăng xuống biển

Trực tiếp chứng kiến tại hiện trường, ghi nhận của PV cho thấy, sóng biển đã đánh sập một khoảng sân được kè đúc bằng gạch và xi măng rộng hàng chục m2, cuốn phăng xuống biển. Nhiều  cây lớn cũng bị đánh lòi gốc, chỉ chờ đổ gục trong nay mai.

Nguy hiểm nhất là các gia đình thuộc tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc, bờ biển sạt lở chỉ còn cách nhà chưa đầy 3 mét. Các hộ gia đình này rất lo lắng cho chúng tôi biết, thời tiết sóng gió phức tạp thế này, đến đêm là hộ gia đình phải thu dọn đồ đạc trong nhà, rồi kéo nhau lên thuê nhà trọ, hoặc đến nhà người quen để nghỉ nhờ, cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn.

Hàng chục hộ dân ở tổ 2, Hòa Hiệp Bắc đều lo lắng cho biết: “Chúng tôi không thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra, nếu vào ban đêm sóng biển lớn tràn lên, sẽ cuốn đổ sụp nhiều ngôi nhà tại đây, tính mạng người dân đang bị đe dọa”.

Qua tìm hiểu của PV, được biết, từ đầu năm 2016,  UBND TP. Đà Nẵng đã duyệt chi hơn 100 tỷ đồng để xây dựng dự án kè ven biển khu vực Hòa Hiệp Bắc. Thế nhưng đơn vị thi công chỉ thi công đến khu vực tổ 9 thì dừng lại đã hơn 2 tháng nay, cả khu vực tổ 1 và 2 này còn tới 350 mét bờ biển nằm trong dự án. Đơn vị thi công chở cột trụ đến rồi xếp ngổn ngang, mặc cho sóng biển tràn lên, nhiều trụ đã bị cát lấp kín mà chẳng thấy thi công.

Theo những người dân sinh sống tại đây, đây là khu vực xung yếu nhất trong tuyến kè biển của dự án này, đáng lẽ phải thi công trước, nay lại bỏ dở dang, hơn 70 hộ dân khu vực tổ 1 và 2 cứ hễ có sóng biển lớn là cát tràn lấp vào tận trong nhà. Đáng nói hơn, nhiều hộ gia đình, sóng biển đã đánh lòi cả móng nhà…

Đến đêm là hộ gia đình phải thu dọn đồ đạc trong nhà, rồi kéo nhau lên thuê nhà trọ, hoặc đến nhà người quen để nghỉ nhờ, cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn
Đến đêm là hộ gia đình phải thu dọn đồ đạc trong nhà, rồi kéo nhau lên thuê nhà trọ, hoặc đến nhà người quen để nghỉ nhờ, cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn

Ông Trương Việt - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: Khu vực biển đoạn qua phường Hòa Hiệp Bắc thường xuyên xảy ra hiện tượng xâm thực gây sạt lở bờ biển từ nhiều năm nay, khu vực này có 350 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ nguy cơ sạt lở bờ biển, nên TP. Đà Nẵng đã đầu tư dự án xây kè chống sạt lở, chắn sóng với tổng chiều dài khoảng 1,8 km.

Từ đầu năm 2016, để chống đỡ tình trạng biển xâm thực, UBND phường đã tự bỏ kinh phí, làm đoạn kè tạm bằng đá rọ dài hơn 300m dọc bờ biển thuộc địa bàn tổ 1 và 2, nhưng đến nay kè tạm này cũng đã bị sóng biển vùi lấp, tràn qua.

Được biết, Dự án kè biển Liên Chiểu khởi công từ tháng 8/2016, đến tháng 10/2016, đơn vị thi công là liên doanh Công ty Kiến Việt Hoa và Công ty 532. Nguồn kinh phí triển khai dự án do Trung ương hỗ trợ với số tiền 100 tỷ đồng và được UBND TP. Đà Nẵng ủy quyền cho UBND quận làm chủ đầu tư, dự kiến việc thi công sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10/2017. 

Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn còn ngổn ngang,  đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện hạng mục đóng cọc bê tông tại 350m còn lại trong tổng số hơn 1,8 km bờ biển khiến dự án chưa biết khi nào sẽ hoàn thành đúng tiến độ như kế hoạch.

Dự án kè biển đoạn xung yếu này chưa thi công, chính quyền cần xem xét, bố trí tạm thời cho người dân một nơi cư trú tạm
Dự án kè biển đoạn xung yếu này chưa thi công, chính quyền cần xem xét, bố trí tạm thời cho người dân một nơi cư trú tạm

Ông Nguyễn Hữu Thiết - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, hiện giai đoạn I của dự án xây dựng kè biển Liên Chiểu đã cơ bản hoàn thành và chỉ còn việc đóng cọc tại 350m bờ biển phía Bắc là chưa được thực hiện do chưa được Sở Xây dựng đưa ra đấu thầu để bổ sung thi công. 

Trong tình hình hiện nay, dự án kè biển đoạn xung yếu này chưa thể triển khai thi công, đề nghị chính quyền cần xem xét, bố trí tạm thời cho người dân một nơi cư trú tạm, để ổn định cuộc sống.

Bài & ảnh: Xuân Lam

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Sóng lớn, hàng chục mét bờ biển bị cuốn phăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO