Đà Nẵng sẽ "khai tử" các dự án "treo" ven biển

17/05/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là nội dung được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2017 của Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng với đại diện lãnh đạo UBND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP vừa diễn ra mới đây. Được biết, toàn TP. Đà Nẵng hiện có tổng cộng 50 dự án đầu tư ven biển nhưng nhiều dự án chậm hoặc chưa triển khai. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh đã chỉ đạo rà soát thu hồi theo quy định.

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Phó chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết hiện thành phố có tổng 50 dự án đầu tư ven biển, trong đó có 13 dự án nước ngoài và có 37 dự án trong nước. Ông Tiến cho biết thêm, đối với các dự án chậm và chưa triển khai, UBND thành phố đã chỉ đạo tiến hành ký cam kết tiến độ với các chủ đầu tư, để có cơ sở đề xuất thu hồi theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật về đầu tư.

Đồng thời, giao Cục Thuế thành phố yêu cầu chủ đầu tư các dự án ven biển chưa, chậm triển khai phải nộp thêm tiền thuê đất trong thời gian 24 tháng được giãn tiến độ theo đúng quy định, tránh thất thoát ngân sách nhà nước. Tính đến nay, Sở KH-ĐT đã thực hiện giãn tiến độ 14 dự án và cắm biển đối với các dự án chậm triển khai. 

Đà Nẵng hiện có tổng cộng 50 dự án đầu tư ven biển nhưng nhiều dự án chậm hoặc chưa triển khai
Đà Nẵng hiện có tổng cộng 50 dự án đầu tư ven biển nhưng nhiều dự án chậm hoặc chưa triển khai

Ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho biết, qua giám sát của Thường trực HĐND thành phố đối với 10 dự án chậm triển khai trên địa bàn hai quận Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn cho thấy có phần trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng, trách nhiệm của địa phương dù thành phố đã phân cấp, phân quyền mạnh mẽ.

Chỉ đạo về việc này, ông Nguyễn Xuân Anh đã yêu cầu nếu sau khi ký cam kết 24 tháng mà nhà đầu tư không triển khai dự án thì phải tiến hành thu hồi theo luật định. Liên quan đến các dự án đang chiếm hết phần ven biển Đà Nẵng, khiến người dân đang chịu hệ lụy là không có bãi tắm. TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo mở đường xuống biển, nơi có các bãi tắm công cộng cho dân.

Về việc mở các lối xuống biển dọc tuyến biển Ngũ Hành Sơn theo quy hoạch, ông Nguyễn Thành Tiến cho biết, UBND TP đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch một số dự án để mở lối đi từ đường Trường Sa thông ra biển. Cụ thể: lối xuống biển rộng 17 m giữa dự án Khu du lịch quốc tế Silver Shores và dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng của Công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu; lối xuống biển rộng 10m tại phía bắc dự án The Nam Khang Resort Residences; lối xuống biển rộng 3,5m tại phía bắc dự án khách sạn và biệt thự biển Đông Phương; lối xuống biển rộng 4m tại phía nam dự án Future Property Invest.

Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng đã nhiều lần tổ chức họp, cho ý kiến và có thông báo về việc chấn chỉnh, thúc giục về vấn đề này. Song tình trạng chung vẫn không được giải quyết. Đà Nẵng vẫn lúng túng trong giải quyết, một bên là cố giữ tiếng tốt về môi trường thu hút đầu tư, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và bên kia là bảo đảm tính thượng tôn pháp luật, thúc đẩy có hiệu quả tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm sự nghiêm minh, công bằng giữa các dự án ven biển. 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã yêu cầu nếu sau khi ký cam kết 24 tháng mà nhà đầu tư không triển khai dự án thì phải tiến hành thu hồi theo luật định
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã yêu cầu nếu sau khi ký cam kết 24 tháng mà nhà đầu tư không triển khai dự án thì phải tiến hành thu hồi theo luật định

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đã từng nhấn mạnh tại một số cuộc họp trước đây rằng: “Phải làm nhanh, làm mạnh lên! Chúng ta đã rà soát từng dự án chậm, dự án treo cụ thể rồi. Vấn đề còn lại là hoàn tất các thủ tục để thu hồi theo đúng quy định pháp luật. UBND TP, các Sở, ban ngành cứ mạnh dạn không sợ bị vướng bất cứ điều gì. Làm xong những dự án chậm triển khai ven biển tiếp tục làm những dự án trong nội thành”.

Về lâu dài, chính quyền TP. Đà Nẵng cần rà soát, xem xét lại quy hoạch các dự án ven biển, nhằm bảo đảm hài hòa nhiều mục tiêu, lợi ích. Chỉ khi có thái độ công khai, kiên quyết, cụ thể hóa của chính quyền, các nhà đầu tư mới thật sự “bắt tay vào việc”, huy động nguồn lực tài chính, hâm nóng lại ý chí kinh doanh, thúc đẩy tiến độ tại các dự án kinh tế ven biển Đà Nẵng.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng sẽ "khai tử" các dự án "treo" ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO