Đà Nẵng: Rà soát công tác quản lý cây xanh

09/10/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 8/10, UBND TP. Đà Nẵng đã có cuộc họp về tăng cường công tác quản lý cây xanh trên địa bàn thành phố nhằm tìm ra nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng đổ ngã cây trong mùa bão.

Họp rà soát công tác quản lý cây xanh
Họp rà soát công tác quản lý cây xanh

Trong cơn bão số 3 vừa qua, mặc dù không quá mạnh nhưng số lượng cây ngã đổ đã tăng lên so với các cơn bão trước. Theo báo cáo Sở Xây dựng, việc cây xanh đổ ngã trong các cơn bão chủ yếu do 5 nguyên nhân chính: những cây trồng mới có kích thước lớn nên rễ phát triển chậm trong khi lá phát triển nhanh, rễ cọc chưa có nên không có độ bám đất; vướng các công trình ngầm; trồng không đảm bảo theo quy hoạch; cắt tỉa trống rỗng không có thẩm mỹ và không có kế hoạch; phương tiện, trang thiết bị thiếu thốn không đảm bảo được công tác cắt tỉa kịp thời.

Giải trình về các nguyên nhân trên ông Đặng Đức Thứ- Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng cho biết, công ty đã huy động lực lượng cắt tỉa khi nghe tin bão số 3 nhưng vì bão tới nhanh và số lượng xe cùng với nguồn nhân công ít nên không thể tiến hành kịp thời. Ông cũng cho biết thêm, một số cây xanh trên một số tuyến đường do công ty Điện lực tự ý cắt tỉa không đảm bảo kỹ thuật dẫn tới hư hại cây.

Trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, đã nhiều lần tiến hành trồng mới và thay đổi chủng loại cây, lề đường thường xuyên bị đào xới, cho tới nay những cây trồng mới vẫn chưa có bóng mát. Việc chọn ra một loại cây vừa có độ che phủ tốt, vừa tạo cảnh quan, sống lâu năm lại chịu được sức gió quả thật rất khó khăn cho TP. Đà Nẵng.

Cây xanh trên đường Nguyễn Văn Linh sau nhiều lần trồng đi trồng lại bây giờ vẫn chưa có độ che phủ
Cây xanh trên đường Nguyễn Văn Linh sau nhiều lần trồng đi trồng lại bây giờ vẫn chưa có độ che phủ

Cùng với ý kiến của đại biểu các quận và sự thống nhất giữa Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng và Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã đồng tình với các giải pháp cụ thể để duy tu và phát triển cây xanh đô thị trong năm 2016: Công ty Công viên Cây xanh phải tiến hành cắt tỉa thường xuyên chứ không phải chờ có bão mới cắt, đồng thời ưu tiên cắt tỉa cho các khu vực nhạy cảm trước; duy trì chiều cao cây xanh, không để chiều cao vượt quá mức quy định; những nơi cần độ che phủ nhanh như các khu dân cư vẫn phải chọn các cây lớn để trồng nhưng phải chống đỡ cẩn thận trong mùa bão; thời gian phòng chống bão cho cây ở các tuyến đường ưu tiên hoàn thành trước tháng 8, các tuyến đường khác trước tháng 10; rà soát lại công tác xã hội hóa cây xanh; lập kế hoạch phát triển cây xanh cụ thể cho từng giai đoạn và có mô hình quản lý.

Ông Tuấn cũng đưa ra quan điểm của mình với Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng về số phương tiện kỹ thuật, xe cộ, máy móc còn thiếu thì chỉ bổ sung mua một phần, còn lại nên thuê để tránh tình trạng lãng phí mua về chỉ dùng một hai lần hay không sử dụng hết công năng, …

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cũng thỏa thuận sẽ hỗ trợ xe và nhân lực cho Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng trong mùa bão để cắt tỉa kịp thời. Một số cây trong các khu dân cư cũng sẽ được các tổ dân phố điều nguồn nhân lực hỗ trợ cho Công ty Công viên Cây xanh.

Tình trạng trồng đi, trồng lại cây xanh trên các tuyến đường không chỉ tổn thất nguồn kinh phí mà còn mất cảnh quang đô thị, ảnh hưởng giao thông đường phố. Hy vọng từ nay, Đà Nẵng sẽ có những con phố rợp bóng mát quanh năm.

Tin và ảnh: Phạm Yến

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Rà soát công tác quản lý cây xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO