Đà Nẵng quyết liệt triển khai công tác phòng, chống COVID-19

Anh Dũng | 28/01/2021 19:29

(TN&MT) - Chiều 28/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam ký công văn số 488/UBND-SYT gửi các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố và UBND các quận, huyện về việc tiếp tục quyết liệt triển khai công tác phòng, chống COVID-19.

Đà Nẵng quyết liệt triển khai công tác phòng, chống COVID-19

Theo đó, các sở, ban, ngành, địa phương; các hội, đoàn thể, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Trong trường hợp cần thiết tổ chức thì phải đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, đặc biệt là đeo khẩu trang, khai báo y tế và chuẩn bị sẵn sàng các phương án truy vết, xử lý các tình huống.

Tăng cường thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và chỉ đạo UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố. Sẵn sàng các nguồn lực, chuẩn bị kích hoạt các phương án, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động chuẩn bị nhân lực, cơ số các phương tiện, trang thiết bị, trang phục bảo hộ phòng, chống dịch COVID-19 trong tình huống cần thiết.

Khi phát hiện ca mắc bệnh trong cộng đồng: Sở Y tế, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan phải triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị và các biện pháp cần thiết, đặc biệt là thần tốc truy vết, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

UBND thành phố cũng yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn thành phố thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin, báo điện tử, nguồn tin trực tuyến chính thống để biết được lịch trình di chuyển, yếu tố dịch tễ của các trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng; nếu trở về từ tỉnh Hải Dương hoặc tỉnh Quảng Ninh hoặc có liên quan đến bệnh nhân, những địa điểm, các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân thì chủ động khai báo ngay với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, kịp thời áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Cụ thể, những người rời khỏi tỉnh Hải Dương từ ngày 13/01/2021 đến thành phố Đà Nẵng và những người rời khỏi tỉnh Quảng Ninh từ ngày 18/01/2021 đến thành phố Đà Nẵng cần chủ động hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày kể từ ngày đến các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân hoặc từ ngày có tiếp xúc với người tiếp xúc với bệnh nhân để kịp thời thông báo cho cơ quan y tế nếu có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Chủ động hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nghiêm túc, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, thường xuyên sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn. Cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế: NCOVI, Blue Zone.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu  Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, ứng trực để triển khai ngay các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị phù hợp với tình hình cụ thể và các phương án phòng chống dịch COVID-19. Sẵn sàng phương án xét nghiệm diện rộng bao gồm phương án vận chuyển mẫu, cán bộ lấy mẫu, xét nghiệm, hóa chất, vật tư, sinh phẩm.

Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Trung, Cảng vụ Đà  Nẵng, Công an thành phố, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ người cách ly, người nhập cảnh.

Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế rà soát, sẵn sàng kích hoạt các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị; đảm bảo chặt chẽ, cụ thể, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an thành phố yêu cầu các phương tiện vận chuyển công dân từ tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh đến thành phố Đà Nẵng phải thực hiện khai báo y tế và cam kết thông báo cho cơ quan y tế địa phương đến lưu trú.

Văn phòng UBND thành phố thành lập Tổ Kiểm tra tiếp tục giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại một số khu vực trên địa bàn: siêu thị, chợ, bệnh viện, ga tàu, bến xe …; báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét chỉ đạo, xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện tiếp tục tăng cường phong trào mỗi người dân là một chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; chủ động thông báo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương khi phát hiện người dân trở về từ tỉnh Hải Dương hoặc tỉnh Quảng Ninh hoặc có liên quan đến những địa điểm, các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân COVID-19. Yêu cầu các trường hợp này chủ động hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế ra khỏi nhà, theo dõi sức khỏe để kịp thời thông báo cho cơ quan y tế nếu có dấu hiệu bất thường…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng quyết liệt triển khai công tác phòng, chống COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO