Đà Nẵng: Quyết định tháo dỡ khu biệt phủ của "đại gia vàng" trên núi Hải Vân!

08/07/2015 00:00

Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thông báo sáng 8/7 tại buổi hội thảo ở tổ trong khuôn khổ kỳ họp thứ 14 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII.

 

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, việc xử lý vụ xây dựng biệt thự trái phép của ông Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam về hưu) trên giao khoán đất trồng rừng và phát triển kinh tế vườn tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân “tuy có vất vả nhưng cũng rất êm vì người ta cũng nhận thức ra việc làm sai trái của mình, không để vụ việc trở nên căng thẳng”.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thông báo với các đại biểu HĐND TP về quyết định buộc ông Ngô Văn Quang tháo dỡ khu biệt phủ xây dựng trái phép trên núi Hải Vân.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thông báo với các đại biểu HĐND TP về quyết định buộc ông Ngô Văn Quang tháo dỡ khu biệt phủ xây dựng trái phép trên núi Hải Vân.

Riêng ông Ngô Văn Quang (Giám đốc Công ty TNHH Khai thác vàng Phước Minh, Quảng Nam), sau khi chấp hành quyết định xử phạt hành chính của UBND quận Liên Chiểu và tháo dỡ ngôi nhà đúc 15m2 trên phần đất không được phép xây dựng thì ông gửi đơn lên lãnh đạo TP Đà Nẵng, kể cả gửi ra Bộ TN-MT (và Bộ này chuyển về cho Đà Nẵng xem xét, xử lý) xin được giữ lại khu biệt phủ trên đồi Chim Chim để làm khu du lịch sinh thái, tâm linh. 

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, theo quy định của luật, khi ông Ngô Văn Quang gửi đơn kiến nghị thì chính quyền TP Đà Nẵng phải xem xét, trả lời. Do vậy, lãnh đạo TP đã dành một thời gian để các cơ quan, đơn vị, người dân tham gia góp ý cho rộng đường dư luận.

“Nếu giá trị tài sản xây dựng trái phép của ông Quang cỡ 10 – 30 tỉ đồng thì thôi đập cái rẹt, không có nói gì hết, không tiếc thương gì cả, làm nghiêm theo quy định pháp luật. Nhưng do sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương, thậm chí còn có những vấn đề khuất tất sau đó nữa, người ta xây dựng trái phép nhưng mình làm lơ, chỉ lập biên bản qua loa rồi về chứ không nói chi. Họ thấy êm nên làm tới luôn, và bây giờ lên đến cả trên trăm tỉ đồng. Tới đó mới thấy khối lượng đồ sộ khủng khiếp!” – ông Huỳnh Đức Thơ cho hay.

Chính quyền TP Đà Nẵng đã quyết định buộc tháo dỡ khu biệt phủ của
Chính quyền TP Đà Nẵng đã quyết định buộc tháo dỡ khu biệt phủ của "đại gia vàng" Ngô Văn Quang trên núi Hải Vân

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, dù tiền cá nhân hay của ai đi nữa thì cũng là tài sản xã hội. Vấn đề đặt ra cho chính quyền Đà Nẵng là có thái độ hành xử như thế nào trước khối lượng tài sản lớn như vậy? Do vậy, lãnh đạo TP đã dành một thời gian để suy nghĩ, tìm cách xử lý. Các sở, ban, ngành và UBND TP Đà Nẵng thảo luận về vấn đề này rất nhiều. Đa số ý kiến trong bộ máy chính quyền đề nghị giữ lại chứ đừng đập mà uổng phí.

“Lãnh đạo TP chỉ đạo nghiên cứu nếu đừng đập thì làm cách gì để đừng đập mà vẫn giữ nghiêm kỷ cương? Có ý kiến cho biết có một Nghị định của Chính phủ quy định, hướng dẫn về vấn đề xử phạt mà cho tồn tại. Theo đó, phạt tới 50% giá trị tài sản xây dựng trái phép, từ đó sẽ tạo ra sự răn đe khủng khiếp. Khu của ông Quang trị giá trên 100 tỉ nhưng phần phải tháo dỡ mất đi khoảng 26 tỉ, phạt 50% của phần đó là 13 tỉ. Chỉ có hơn 2ha đất cằn cỗi trên rừng núi mà phạt tới 13 tỉ, nếu đem số tiền đó xuống dưới này mua đất phải được 4 lần như thế!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Tuy nhiên ông cho biết, lãnh đạo TP Đà Nẵng vẫn nghĩ mãi, bàn mãi và thấy xử lý theo cách đó vẫn không yên tâm. Do lẽ, ông Ngô Văn Quang xây dựng nhà trên đất trái phép. Sau khi mất thời gian vài tháng để trao đổi, bàn cãi và lắng nghe ý kiến của dư luận, tại cuộc họp hôm 1/7 vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã quyết định chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng ban hành văn bản chính thức trả lời không giải quyết đơn kiến nghị của ông Ngô Văn Quang và buộc ông phải tháo dỡ khu biệt phủ xây dựng trái phép trên núi Hải Vân.

“Sau khi UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định thì tiến hành tháo dỡ ngay. Hiện TP đã chuẩn bị cho ông Quang một bãi rất lớn, cả hecta mới chứa nổi đồ đạc của ổng tháo dỡ ra. Nhà gỗ, nhà rường toàn là gỗ quý, toàn là của ngon vật lạ, toàn là thứ dữ của rừng núi không thôi. Kinh khủng lắm. Chuyện khu biệt phủ của ông Quang coi như kết thúc, không còn gì nữa nhưng chính quyền TP Đà Nẵng cũng rất có trách nhiệm đối với những sai phạm cũng như những tài sản của công dân tạo ra, giải quyết thế nào cho thấu lý đạt tình!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Theo Infonet

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Quyết định tháo dỡ khu biệt phủ của "đại gia vàng" trên núi Hải Vân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO