Đà Nẵng, Quảng Ngãi: Lập bệnh viện dã chiến trước nguy cơ virus Corona bùng phát

Lan Anh| 31/01/2020 21:17

(TN&MT) - Để ứng phó kịp thời với dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra, TP. Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành lên phương án sẵn sàng lập bệnh viện dã chiến trong thời gian ngắn nếu dịch bệnh bùng phát. Trong khi đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã quyết định thành lập bệnh viện dã chiến chống dịch virus Corona tại cơ sở của trung tâm y tế huyện Bình Sơn tại Khu kinh tế Dung Quất.

Đà Nẵng:  Sẵn sàng xây bệnh viện dã chiến trong 15 ngày

Chiều 31/1, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp khẩn, triển khai nhiều phương án khẩn cấp với các Sở ban ngành nhằm sẵn sàng các tình huống trước và khi có dịch bệnh do virus corona xảy ra. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng, Sở Y tế phối hợp lên phương án để lập bệnh viện dã chiến nếu dịch nCov bùng phát. Bệnh viện dã chiến với quy mô 100 - 200 phòng đầy đủ điện, nước, trang thiết bị y tế, kể cả phòng cách ly, khu điều trị. Chủ tịch UBND giao Sở Xây dựng chọn 1 đơn vị có năng lực mạnh nhất, sẵn sàng nhất, sau khi ký hợp đồng, phát lệnh giao nhiệm vụ là trong thời gian 10 - 15 ngày.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp khẩn ứng phó chống dịch do virus Corona gây ra

Ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, Sở đã khảo sát và chọn địa điểm tại phường Hòa Minh gần Bệnh viện Phổi. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa có mô hình mẫu về bệnh viện dã chiến chống dịch Corona. Hiện Sở Xây dựng sở đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng cũng như tham khảo các nước trên thế giới để lên mô hình với tiêu chí nhanh, giao thông thuận tiện, đầy đủ hệ thống điện, nước…

Tại cuộc họp, ông Trần Nguyễn Minh Thành, PGĐ Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, Sở sẽ tạm hoãn việc tổ chức sự kiện đông người. Tùy tình hình thực tế, Sở chỉ cho phép học sinh nghỉ học khi có khuyến cáo cơ quan chức năng. Được biết, Đại học Đà Nẵng kéo dài kì nghỉ thêm 1 tuần, từ ngày 3 đến 9-2. Trong thời gian nghỉ học, các sinh viên hạn chế đi lại, cập nhật thông tin của nhà trường thường xuyên và có biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trước tình hình dịch bệnh, hiện nay, khách tham quan giảm 17% khách lưu trú giảm đến 50-60%. Tuy nhiên, bà Hạnh đề nghị chính quyền các địa phương cần tuyên truyền để người dân có hành vi ứng đúng mực với những du khách nói tiếng hoa (Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Malaysia). Đồng thời, đề nghị xúc tiến thị trường và triển khai kích cầu du lịch cung cấp nguồn khách và đảm bảo hoạt động kinh doanh du lịch; thông tin với lãnh sự quán các quốc gia tại Đà Nẵng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và đảm bảo an toàn đối với du khách khi tham quan.

Người dân Đà Nẵng đổ xô đi mua khẩu trang phòng bệnh

Kết luận cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu sự phối hợp tích cực với sở ban ngành, cơ quan liên quan chủ động trong công tác phòng chống dịch. Cụ thể như, xây dựng phương án phòng chống lây lan dịch bệnh đảm bảo trang thiết bị hậu cần; tính toán làm rõ quy mô, tính chất, quy trình tiếp nhận bệnh nhân với bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện Phổi, bệnh viện dã chiến; tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, đề xuất kiểm soát đầu mối giao thông quan trọng; thông tin kịp thời minh bạch đến người dân, đấu tranh xử lý nghiêm đối với người tung tin sai sự thật.

“Mặc dù đã lên các phương án nhưng nhiều tình huống vẫn có thể bất ngờ xảy ra, vì vậy chúng ta không thể chủ quan và xây dựng kế hoạch chi tiết với nhiều cấp độ trong bối cảnh khác nhau, liên tục bổ sung các phương án phù hợp với các cấp, sở ban nghành địa phương”, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh

Báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, tính đến 8 giờ ngày 31/1, Đà Nẵng đang theo dõi 21 trường hợp nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov, gồm: 05 trường hợp người nước ngoài (người Trung Quốc) đang được theo dõi tại bệnh viện Đà Nẵng; 16 trường hợp người Việt Nam đang được theo dõi tại bệnh viện Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Quảng Ngãi: Bệnh viện dã chiến ngay tại khu vực có nhiều lao động Trung Quốc

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, viêc lập bệnh viện dã chiến tại KKT Dung Quất, cụ thể là cơ sở y tế 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (Bệnh viện Dầu khí Dung Quất cũ)- KKT Dung Quất là do số lượng người lao động nước ngoài tại đây nhiều nhất tỉnh. Bệnh viện lại xa khu dân cư, phù hợp làm bệnh viện dã chiến nhằm cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ và nhiễm bệnh do virus Corona.

Trung tâm y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 tại Khu kinh tế Dung Quất được lập làm bệnh viện dã chiến.

Để thành lập Bệnh viện dã chiến tại cơ sở y tế 2 này, ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi sẽ chuyển toàn bộ bệnh nhân đang điều trị tại đây đến Bệnh viện đa khoa huyện Bình Sơn. Chuyển máy móc, trang thiết bị vật tư cần thiết đến đây để phục vụ điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới Corona gây ra.

Theo thống kê của sở Lao động- Thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ngãi,  tại Khu kinh tế Dung Quất hiện có 308/400 lao động là người Trung Quốc. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tý vừa qua có 60/308 lao động người Trung Quốc về nước đón Tết. Số lao động này hiện vẫn chưa quay lại dự án vì lệnh cấm xuất cảnh của Chính phủ Trung Quốc nhằm phòng chống virus Corona.

Bệnh viện xa khu dân cư, phù hợp làm bệnh viện dã chiến chống virus Corona.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Trong đó, nhấn mạnh Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu Công nghiệp tỉnh chỉ đạo các công ty, xí nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài (đặc biệt là người lao động đến từ vùng dịch) có biện pháp cách ly, theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu không xuất hiện các triệu chứng bệnh đường hô hấp thì những người đó tham gia lao động bình thường. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona cần thông báo ngay và phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn để có biện pháp cách ly điều trị, tránh lây lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng, Quảng Ngãi: Lập bệnh viện dã chiến trước nguy cơ virus Corona bùng phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO