Đà Nẵng: Phát động Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

10/06/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng nay (10/6), UBND quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ phát động cấp thành phố hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới (08/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và thực hiện “Tháng hành động vì môi trường” năm 2017.

Khoảng 1.670 người từ các đơn vị, sở, ban, ngành tham dự lễ phát động
Khoảng 1.670 người từ các đơn vị, sở, ban, ngành tham dự lễ phát động

Tham dự lễ phát động có lãnh đạo Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, lãnh đạo vùng III Hải quân, UBND quận Liên Chiểu... cùng với khoảng 1.670 người tham gia ra ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường.

Nằm trong chuỗi hoạt động “Tháng hành động vì môi trường” được TP. Đà Nẵng phát động từ ngày 01/6 – 31/7/2017, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam có chủ đề “Vì tương lai của chúng ta”, TP. Đà Nẵng giao cho UBND quận Liên Chiểu chủ trì thực hiện với mục tiêu tập trung nguồn lực để thực hiện trên phạm vi toàn quận qua các hoạt động thiết thực, huy động sự tham gia rộng rãi của các cả hệ thống chính trị, tổ chức cộng đồng và từng người dân nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông, tạo tính lan tỏa nhanh trên diện rộng góp phần nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với BĐKH, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường cho thành phố.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Huỳnh Thị Liễu Hoa phát biểu tại buổi lễ
Phó Giám đốc Sở TN&MT Huỳnh Thị Liễu Hoa phát biểu tại buổi lễ

Đồng thời nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển và hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển. Huy động sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường biển; bảo vệ chủ quyền biển đảo, các phong trào ra quân bảo vệ môi trường, Ngày Chủ nhật xanh – sạch – đẹp, nạo vét, khơi thông cống rãnh... góp phần giảm số điểm ngập úng trước mùa mưa, đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, bà Huỳnh Thị Liễu Hoa- Phó Giám đốc Sở TN&MT khẳng định, biển là niềm tự hào, là nơi ươm mầm cho khát vọng đi lên của TP. Đà Nẵng, những đổi thay của thành phố đều có một phần đóng góp từ biển.

Các đơn vị thu gom rác thải trên dọc biển Nguyễn Tất Thành
Các đơn vị thu gom rác thải trên dọc biển Nguyễn Tất Thành

Theo bà Hoa, chủ đề Ngày Đại dương thế giới năm 2017 – 2018: “Đại dương của chúng ta, tương lai của chúng ta” như một lời kêu gọi chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc cho đại dương như đại dương đã và đang chăm sóc chúng ta...  Chủ đề năm nay còn nhằm khuyến khích giải quyết các vấn đề ô nhiễm do chất dẻo và ngăn chặn xả rác ra biển vì một đại dương khỏe mạnh và một tương lai tốt đẹp hơn. Tiếp nối chủ đề Ngày Đại dương Thế giới, chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017 được Bộ TN&MT lựa chọn là “Vì tương lai của chúng ta” như một lời kêu gọi từng hành động của mỗi người trong chúng ta có thể làm cho đại dương hôm nay để có được cuộc sống ngày mai.

“Về phía chính quyền, thành phố đã có chủ trương lấy biển làm cơ sở cho việc phát triển thành phố thông qua việc phát triển mạnh các ngành du lịch dịch vụ biển, công nghiệp thủy sản, phát triển và mở rộng cụm cảng Đà Nẵng thành những thương cảng quốc tế có tầm khu vực, thu hút đầu tư phát triển kinh tế biển để khai thác hiệu quả tiền năng của biển”- bà Hoa cho biết thêm.

Đông đảo lực lượng ra quân dọn vệ sinh
Đông đảo lực lượng ra quân dọn vệ sinh

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Lê Văn Nghĩa cho biết, quận Liên Chiểu có bờ biển dài 26km, với nhiều bãi biển tắm tự nhiên như: Nam Ô, Xuân Thiều, Kim Liên..., có tiềm năng khai thác du lịch và phát triển nuôi trồng, đánh bắt hải sản, tuy nhiên, cũng bởi có địa thế bờ biển dài nên nhiều hộ dân trong vùng  đất thấp bị ảnh hưởng các đợt thiên tai, bão lụt và chịu tác động của BĐKH. Trong những năm qua, chính quyền và người dân Liên Chiểu đã ra sức nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với môi trường sống thông qua các đợt ra quân xử lý môi trường sau các đợt thiên tai, mưa lớn kéo dài, đồng thời duy trì Phong trào Ngày Chủ nhật xanh – sạch – đẹp trên địa bàn quận nhằm giữ gìn môi trường và bảo vệ biển tránh khỏi những tác hại của con người.

Ngay sau buổi lễ phát động, các lực lượng đã triển khai dọn vệ sinh dọc bãi biển Nguyễn Tất Thành, và rừng thông phòng hộ trên bãi biển Nguyễn Tất Thành.

Tin & ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Phát động Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO