Đà Nẵng: Nước thải từ sông Phú Lộc "đầu độc" người dân

23/07/2015 00:00

(TN&MT) - Những ngày qua, người dân hai bên bờ sông Phú Lộc (phường Thanh Khê Tây và Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) phải hứng chịu mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông này. Đặc biệt, trong khoảng thời gian mạng điện lưới bị cúp, nước thải từ cửa sông Phú Lộc đen ngòm, bốc mùi ô uế lại đổ ra biển gây bức xúc cho người dân.

Liên tục xả nước thải hôi thối

Sông Phú Lộc bắt nguồn từ Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), chảy qua phường Hòa Minh đổ ra vịnh Đà Nẵng qua cửa sông nằm trên đường Nguyễn Tất Thành thuộc phường Thanh Khê Đông và Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê). Nhiều năm qua, dòng sông này bị ô nhiễm trầm trọng, bốc mùi hôi thối nồng nặc ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân trong khu vực.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ô nhiễm kéo dài phần lớn là do Trạm xử lý nước thải Phú Lộc (Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP. Đà Nẵng) thường xuyên xả nước thải đã xử lý nhưng vẫn ô nhiễm ra cửa sông Phú Lộc. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm trở lại đây, khiến nhiều trẻ em bị ho, viêm đường hô hấp và khá nhiều gia đình đã phải gửi con về bên nội, bên ngoại sinh sống. Những gia đình khá giả thì bán nhà chuyển đi nơi khác. Những gia đình không có điều kiện đành chấp nhận “sống chung” với ô nhiễm.

“Trước đây, khi sông chưa bị ô nhiễm, người dân vẫn ra sông tắm giặt, thả lưới, bắt cá, tôm. Thế nhưng, hơn 10 năm nay, dòng sông bị ô nhiễm trầm trọng, nhất là những lúc có gió thì mùi rất hôi tanh. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với cán bộ địa phương trong các cuộc họp, các cuộc tiếp xúc cử tri. Cũng đã có nhiều đoàn cán bộ về kiểm tra, khảo sát nhưng vẫn không có chuyển biến gì!"- nhiều người dân sống quanh bờ sông cho hay.

Nước thải ô nhiễm liên tục xả ra cửa sông Phú Lộc gây ô nhiễm trầm trọng
Nước thải ô nhiễm liên tục xả ra cửa sông Phú Lộc gây ô nhiễm trầm trọng

Mới đây, một lượng nước thải lớn không qua xử lý lại chảy thẳng ra biển ở khu vực biển Thanh Khê. Cả một dọc dài bờ biển đen ngòm và bốc mùi hôi thối. Việc này được người dân ở đây cho biết là xảy ra nhiều chứ không phải là “thỉnh thoảng”. Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP. Đà Nẵng cho rằng: Cửa sông Phú Lộc tiếp giáp với vịnh Đà Nẵng là nguồn tiếp nhận lượng nước thải sau xử lý của Trạm xử lý nước thải Phú Lộc. Tuy nhiên, công nghệ mà Trạm xử lý nước thải Phú Lộc đang áp dụng là công nghệ xử lý sinh học kỵ khí với ưu điểm là chi phí vận hành thấp nhưng nước thải sau khi xả ra môi trường vẫn còn mùi hôi. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ô nhiễm mùi hôi tại sông Phú Lộc. Ngoài ra, sông Phú Lộc là nơi tiếp nhận nước thải hầu hết chưa qua xử lý của các hệ thống kênh nhánh đổ vào cũng như nước thải trong khu dân cư và chợ hải sản nên càng làm cho tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng.

Cần đầu tư để khắc phục mùi hôi

Tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm ở sông Phú Lộc đã trở thành đề tài nóng trong các phiên chất vất tại các kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng. Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ra Quyết định số 1387/QĐ-UBND phê duyệt Công trình nâng cấp, cải tạo Trạm xử lý nước thải Phú Lộc (giai đoạn 1), với công suất 40.000m3/ngày đêm, kinh phí 137 tỷ đồng, từ ngân sách thành phố. Ông Lê Minh Tuấn - Phó trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính, Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng (đơn vị quản lý, điều hành dự án Công trình nâng cấp, cải tạo Trạm xử lý nước thải Phú Lộc) cho biết: Công trình đã khởi công trong tháng 6 năm nay và sẽ khánh thành vào tháng 6/2016.

Theo thiết kế, công nghệ sử dụng tại Trạm xử lý nước thải Phú Lộc là công nghệ hiếu khí theo mẻ (SBR) - công nghệ xử lý nước thải mới nhất hiện nay, chất lượng nước thải đầu ra đạt loại A theo QCVN 40:2011/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp, chất lượng khí thải đầu ra đạt tiêu chuẩn QCVN 06:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số khí độc hại trong không khí xung quanh.

Công trình này sau khi hoàn thành, toàn bộ nước thải khi xả ra sông Phú Lộc đổ ra vịnh Đà Nẵng sẽ không còn mùi hôi. Như vậy, vấn đề xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại sông Phú Lộc sẽ được giải quyết sau hơn một năm nữa khi công trình hoàn thành.

Bài và ảnh: Văn Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nước thải từ sông Phú Lộc "đầu độc" người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO