Đà Nẵng: Nước mưa phá cống, làm sụt lún vỉa hè

20/08/2018 14:08

(TN&MT) - Cơn mưa kéo dài từ đêm 18/8 đến rạng sáng 19/8 làm nước ngoài đường tràn vào nhiều hầm khách sạn ở phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) gây ngập sâu, vỉa hè bị sạt lở.

Nước mưa ngập đường phố tràn vào các tầng hầm khách sạn
Nước mưa ngập đường phố tràn vào các tầng hầm khách sạn
 

Ngày 19/8, nhân viên nhiều nhà hàng, quán ăn, khách sạn ở khu phố du lịch An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) tiến hành bơm nước, cọ rửa, dọn vệ sinh và khắc phục hậu quả do bị ngập nước từ đêm ngày 18/8. Nguyên nhân ngập nước được xác định là do hệ thống điều khiển tự động mở các cửa van của cống xả Mỹ An không hoạt động.

Trận mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều tuyến đường như: Võ Nguyên Giáp, Phan Tứ, Ngô Thì Sỹ, An Thượng 1, Trần Bạch Đằng, An Thượng 2… và gây ngập nhiều khách sạn, nhà hàng, quán ăn do có cao trình nền gần sát vỉa hè.

Nhân viên khách sạn Adamo (đường Võ Nguyên Giáp) cho hay, chỉ trong 2 phút, từ mực nước cao ngang bằng vỉa hè đã tràn vào tầng hầm. Hệ thống điện phải tự động ngắt, khách lưu trú phải chuyển sang các khách sạn khác ở vì cắt điện toàn bộ khách sạn. Máy phát điện, tủ điện và các trang thiết bị, máy móc trong các phòng làm việc ở tầng hầm đều bị ngập nước, hư hỏng vì không thể di chuyển được do cả tầng hầm ngập nước trong 4 phút.

Nước mưa phá cống chảy ra biển làm sụt lở một đoạn vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp
Nước mưa phá cống chảy ra biển làm sụt lở một đoạn vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp
 

Các khách sạn khác như: Grand Mango (đường Ngô Thì Sỹ), Starlet (đường Ngô Thì Sỹ), Palazoo 2 (đường Trần Bạch Đằng), Canberry (đường An Thượng 2)… đều bị nước ngập đầy tầng hầm làm ảnh hưởng nhiều trang thiết bị như: máy phát điện, tủ điện…

“Nước dâng ngập bánh ô tô. Lần đầu tiên tôi thấy ở khu vực này bị ngập nước đến như vậy vì cống xả không mở cửa cho nước thoát. Toàn bộ tầng hầm bị ngập vì nước tràn vào”- ông Lê Văn Kiên, một nhân viên khách sạn ở đường Ngô Thì Sỹ cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Xuân, nhân viên khách sạn ở đường An Thượng 2 cho biết: “Khách sạn tôi bị nước thải tràn lên ngập tầng hầm. Nước thải đen ngòm và hôi thối tuôn lên rất mạnh. Chúng tôi lấy khăn vo tròn và nút lại rồi bơm nước ra khỏi tầng hầm”.

Hàng dừa trên bãi biển bị hư hại do sạt lở
Hàng dừa trên bãi biển bị hư hại do sạt lở
 

Do cống xả Mỹ An không tự mở các cửa xả nên nước tràn từ đường Võ Nguyên Giáp ra kết hợp áp lực nước rất mạnh trong cống đã phá một đoạn cống ở sát cống xả Mỹ An và chảy tràn ra biển, làm sụt lở một đoạn vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp và hư hại các cây dừa trồng làm bóng mát trên bãi biển.

Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã mở bằng tay các cánh cửa van của công xả Mỹ An để thoát nước ra biển. Đập đất cao chắn trước cống xả Mỹ An đã bị nước cuốn trôi hoàn toàn.

“Trận mưa đêm 18/8 không phải là lớn, nhưng do hệ thống đóng mở cửa tự động Mỹ An của Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng lắp đặt (đang hoạt động thử nghiệm) đã không cảm biến được mực nước, không tự động mở các của van xả nước ra. Nước mưa không thoát được dâng lên gây ngập nhiều đường ở lưu vực cống xả Mỹ An chứ không phải do công ty làm đập cắt chặn trước cống xả gây ngập. Khi mở cửa van xả nước ra thì đập đất bị trôi hoàn toàn. Như vậy, đây là lỗi hoàn toàn của hệ thống đóng mở cửa tự động Mỹ An, hệ thống này đang trong quá trình vận hành thử nghiệm và chưa bàn giao cho công ty. Công ty sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng có giải pháp khắc phục và tránh để tái diễn tình trạng như đêm 18/8”- ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nước mưa phá cống, làm sụt lún vỉa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO