Đà Nẵng: Nước lũ bao vây, Hòa Liên thành... "ốc đảo"

16/12/2016 00:00

(TN&MT) - Do mưa lớn kéo dài nhiều ngày, cùng với đó là các thủy điện đồng loạt xả lũ khiến các vùng hạ du bị ngập sâu trong nước, nhiều người dân ở xã Hòa Liên (huyện Hòa vang, TP. Đà Nắng) hốt hoảng dọn đồ chạy lũ ngay trong đêm.

Hòa Liên như một...
Hòa Liên như một... "ốc đảo" bởi nước ngập bao quanh

Mưa lớn kéo dài trong hai ngày qua tại địa bàn Đà Nẵng, khiến nước lũ dâng cao gây ngập cục bộ nhiều nơi tại xã Hòa Liên (Hòa Vang). Nước từ trên thượng nguồn ven sông Cu Đê đổ về, cộng với tình trạng ngập úng do các dự án đang thi công dở dang trên địa bàn đã biến Hòa Liên thành một… “ốc đảo”.

Chiều 16/12, theo quan sát của PV, trên địa bàn xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), nước lênh láng, vàng đục. Nước chia cắt đường vào tổ 3, thôn Quan Nam 3. Bà Nguyễn Thị Bôi (SN 1938, trú thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên) cho biết, hai ngày qua mưa lớn khiến nước ngập đến sân nhà. “Từ tối hôm qua đến nay, mưa lớn, nước chảy xiết nên tôi không dám ra ngoài”, bà Bôi cho biết.

Nhiều khu vực bị chia cắt hoàn toàn
Nhiều khu vực bị chia cắt hoàn toàn

Đường vào thôn Quan Nam 6 cũng bị ngập. Nước ngấp nghé một số nhà dân sống ở phía ngoài ruộng. Nhiều người dân cho biết, nếu tình trạng mưa lớn tiếp tục thì một số hộ sẽ bị nước vào nhà. Tại thôn Vân Dương 2, nước ngấp nghé trong vườn nhà dân.

Bà Thơm (thôn Vân Dương 2) cho biết, khả năng nước tràn vào nhà nên cả gia đình đang dọn dẹp đồ đạc để “chạy lũ”. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo xã Hòa Liên cho biết đang nắm tình hình và chuẩn bị các phương án để di dời dân ở những nơi ngập lụt khi cần thiết.

Những xã lân cận cũng bị nước lũ nhấn chím. Nước trên sông Túy Loan, đoạn tại thôn Túy Loan Tây (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), đục ngầu chảy xiết, mấp mé mặt đường ĐT604. Gần đó, nước ngập mênh mông tại vùng rau an toàn Hồ Bún, xã Hòa Phong với 6,5ha; vùng rau Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn hơn 2ha. Những ngôi nhà sơ chế rau tại hai vùng rau an toàn này bị ngập hơn nửa mét và đang có nguy cơ ngập sâu hơn, bởi nước trên sông đang tiếp tục lên.

Nhiều ha hoa màu bị chìm trong biển nước
Nhiều ha hoa màu bị chìm trong biển nước

Trao đổi với PV chiều 16/12, ông Đặng Phú Hành - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang cho biết, mưa lớn trong những ngày qua khiến 13 thôn, 275 hộ của 4 xã Hòa Liên, Hòa Tiến, Hòa Phong, Hòa Nhơn bị ngập khoảng 0,5m. Lãnh đạo UBND huyện đang chỉ đạo UBND các xã, lực lượng vũ trang sẵn sàng các phương án để phòng chống lũ, lụt, rà soát các khu vực nguy hiểm tiến hành di dời dân khi cần thiết.

Tại buổi kiểm tra và làm việc với lãnh đạo huyện Hòa Vang về phòng chống lũ lụt trên địa bàn trong chiều 15/12, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh yêu cầu UBND huyện chỉ đạo các xã khẩn trương và tập trung cho công tác chống lũ lụt với yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân. Trước hết phải khẩn trương di dời người dân ở vùng nguy hiểm, trũng thấp, có nguy cơ sạt lở, lũ quét, gần lưu vực sông.

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, trong đó chú ý về phương tiện vận chuyển dân an toàn, cần chuẩn bị sẵn sàng nước sạch và lương thực để cung cấp cho người dân những nơi bị cô lập do nước lũ. Thông báo cho học sinh toàn huyện được nghỉ học cho đến khi hết lũ; đồng thời khơi thông dòng chảy thoát nước tại một số cống xả thoát lũ như trên địa bàn xã Hòa Liên. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi bố trí trực 100% quân số 24/24 giờ tại các khu vực hồ chứa, sẵn sàng ứng phó kịp thời với các sự cố...

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi bố trí trực 100% quân số 24/24 giờ tại các khu vực hồ chứa, sẵn sàng ứng phó kịp thời với các sự cố
Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi bố trí trực 100% quân số 24/24 giờ tại các khu vực hồ chứa, sẵn sàng ứng phó kịp thời với các sự cố

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên khu vực Trung Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; tổng lượng mưa từ nay đến ngày 18/12 phổ biến từ 200-400mm, có nguy cơ xảy ra ngập úng, ngập sâu và lũ quét. Vì vậy, các ngành chức năng Đà Nẵng đang nỗ lực hết mình cùng với người dân hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do mưa lũ kéo dài.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nước lũ bao vây, Hòa Liên thành... "ốc đảo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO