Đà Nẵng: Nhiều hộ dân ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn thiếu nước sinh hoạt

09/06/2017 00:00

(TN&MT) - Điệp khúc nước yếu, thiếu nước sạch mỗi khi hè sang ở Đà Nẵng đã diễn ra từ nhiều năm nay! Trong những ngày qua dưới cái nắng gay gắt của thời tiết cực đoan khắp vùng Duyên hải miền Trung, nhu cầu tiêu thụ nước sạch tăng đột biến khiến cho tình hình thiếu nước sạch ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn ngày càng trở nên phức tạp. Nguyên nhân từ đâu?

Quy hoạch cấp nước bị phá vỡ

Cách đây trên 10 năm, khu vực hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn không gian còn thoáng đãng, cư dân nơi đây không phải lo âu về nguồn nước sạch nên các hộ dân khi làm nhà thường sử dụng nước qua van xả trực tiếp, rất ít hộ dân làm bể ngầm chứa nước rồi dùng bơm đẩy lên tầng cao. Hệ lụy là khi vào giờ cao điểm trong các tháng mùa hè áp lực nước giảm không thể dẫn lên tầng lầu dự trữ trong bồn chứa.

Trong 10 năm trở lại đây, quy hoạch cấp nước của vùng này bị phá vỡ từ  nguyên nhân khách quan. Ông Hà Văn Phước- Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Sơn Trà cho Biết: “Những năm gần đây riêng tại phường Nại Hiên Đông và An Hải Bắc đã có 56 block nhà chung cư đưa vào khai thác, lượng cư dân tăng đột biến. Ước chừng 180 khách sạn và nhà hàng cao cấp từ 2 sao trở lên (chưa kể các nhà nghỉ, Motel và các nhà hàng nhỏ) đã thu hút một lượng khách du lịch đáng kể đổ về Đà Nẵng trong những ngày hè. Đặc thù của quận Sơn Trà càng bất lợi hơn là do nằm ở cuối nguồn cung, mạng lưới cấp nước quá tải không đủ để tải. Vào giờ cao điểm nguồn nước thường chảy vào bể ngầm của các block nhà chung cư, khách sạn và nhà hàng nên các khu vực càng về cuối đường ống càng thiếu nước sạch (đơn cử như Khu dân cư Vũng Thùng, làng cá Nại Hiên Đông). Tại những điểm xung yếu này, từ chiều 07/6, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã lắp đặt 10 bồn nước di động có dung tích từ 1,5 đến 2m3 và thuê xe bồn chở nước để cung cấp nước sạch miễn phí cho người dân. Trưa ngày 08/6, nhóm trưởng Nguyễn Công Hòa cùng 15 công nhân của Dawaco ứng trực tại các điểm nóng thiếu nước sạch trong khu vực để lắp đặt thêm bồn chứa và kịp thời xử lý tình huống nhằm cung cấp nước sạch cho người dân”.

Bồn chứa nước sạch được Dawaco lắp đặt từ chiều 7/6 để cung cấp nước sạch miễn phí cho người dân ở Khu vực Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà
Bồn chứa nước sạch được Dawaco lắp đặt từ chiều 7/6 để cung cấp nước sạch miễn phí cho người dân ở Khu vực Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà

Theo ông Hà Văn Phước, đây cũng chỉ là biện pháp ứng phó tạm thời, nếu nắng nóng cao độ còn tiếp diễn thì tình hình cung cấp nước sạch vẫn tiếp tục căng thẳng.

Chị Phạm Thị Yến ở 126 đường Lê Cảnh Tuân (khu vực làng cá Nại Hiên Đông - quận Sơn Trà) cho biết: “ Tình trạng nước sạch ở đây chảy yếu chứ không phải là không có hẳn, lúc có lúc không;  nhiều khi bị cúp hẳn 3, 4 ngày vào giờ cao điểm chỉ có vào ban đêm nhưng vẫn yếu khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn”.

Cần phải có thêm một cái nhìn khách quan nữa là trong thời gian qua Đà Nẵng tổ chức Lễ hội Pháo hoa, một lượng lớn khách du lịch tăng đột biến nên nhu cầu về nước sạch tăng theo tỉ lệ thuận. Gần đây, tỉnh Quảng Nam tổ chức “Festival Di sản Quảng Nam 217” nên lượng du khách lưu trú tại Đà Nẵng cũng không ít.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phục hồi kinh doanh cũng cần một lượng lớn nước sạch cho nhu cầu sản xuất. Ngoài ra, hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn hàng ngày đều phải tiêu thụ một lượng nước sạch không nhỏ cho cây xanh và thảm cỏ đường phố… Vào những thời điểm nước sạch đang căng thẳng như thế này nhưng cây xanh và thảm cỏ cũng cần phải có nước để duy trì sự sống càng tăng thêm áp lực cho ngành cấp nước Đà Nẵng. Nếu Công ty Cây xanh khai thác sử dụng nguồn nước ngầm tất nhiên sẽ giảm tải cho Dawaco rất nhiều.

Ông Hồ Minh Nam - Phó Tổng Giám đốc Dawaco cho biết: “Những năm trước đây, quy hoạch ở 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đa phần là khu dân cư nên các chuyên gia tư vấn thiết kế mạng lưới cấp nước chỉ tư vấn thiết kế theo khu vực dân cư, chủ yếu là cấp nước sạch cho các hộ gia đình là chính. Nhưng, hiện nay khách sạn, resort và nhà hàng cao cấp mọc lên như nấm đã phá vỡ quy hoạch của ngành cấp nước Đà Nẵng”.

Vòi nước chảy trước nhà chị Phạm Thị Yến trưa ngày 08/6
Vòi nước chảy trước nhà chị Phạm Thị Yến trưa ngày 08/6

Giải pháp ứng phó và lâu dài

Trao đổi thêm với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nam cho biết: “Từ tháng 3 và 4, các nhà máy của Dawaco đã vận hành hết công suất thiết kế. Cuối tháng 5 sang đầu tháng 6 nắng nóng đỉnh điểm, cộng thêm các hoạt động du lịch đã thu hút một lượng lớn du khách về Đà Nẵng làm tăng đột biến lượng nước sử dụng. Thời điểm này Dawaco đã khai thác vượt tải cả 4 nhà máy nước: Cầu Đỏ, Sân Bay, Hải Vân và Sơn Trà. Mỗi nhà máy đều vượt từ 20 đến 25% công suất. Công suất thiết kế của toàn hệ thống chỉ có 210.000m3/ngày đêm, nhưng hiện nay Dawaco đã vận hành 260.000m3/ngày đêm. Mặc dù đã chạy vượt công suất nhưng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu tiêu thụ cho cả TP. Đà Nẵng. Đặc biệt vừa qua đã xảy ra tình trạng khan hiếm nước sạch ở hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, qua theo dõi các năm thì năm nay nhu cầu ở hai quận này tăng đột biến do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân rõ nét nhất là mạng lưới cấp nước hiện nay không đáp ứng đủ cho nhu cầu. Riêng lượng nước Dawaco cung cấp cho các khách sạn, resort, nhà hàng đã vượt quá công suất tuyền ống mà Dawaco đưa từ quận Hải Châu sang cho Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Giải pháp khẩn cấp là Dawaco nâng thêm công suất, tăng thời gian bơm nước, thông thường các nhà máy của Dawaco chạy chế độ ban đêm, nay bỏ chế độ chạy đêm chuyển sang chế độ chạy ban ngày để cho khách hàng được thuận lợi hơn. Ngoài ra, Dawaco đang nghiên cứu khai thác thêm lượng nước của Hồ Xanh (ở Suối Đá – Sơn Trà) với công suất chừng 2.500m3/ngày đêm để bổ sung cho khu vực cuối nguồn ở quận Sơn Trà. Hiện nay, Dawaco đã lắp bồn lọc khoảng 2.000m3/ngày đêm, dự kiến trong vòng 10 – 15 ngày nữa sẽ đưa hệ thống này đi vào hoạt động, trước mắt sẽ giải quyết được cho cuối nguồn của quận Sơn Trà. Đó là mục tiêu cấp bách để cung cấp nước sạch cho khu vực này.

Để giải quyết bài toán thiếu nước vào mùa hè, trong thời gian đến Dawaco sẽ tiến hành đầu tư một nhà máy nước Hòa Liên có công suất 120.000m3/ngày đêm lấy nước ở sông Cu Đê. Chính phủ đã đồng ý cho Dawaco không sử dụng vốn ODA của Nhật để xây dựng nhà máy này, tự thân Dawaco sẽ chủ động nguồn vốn để xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên. Thêm vào đó, Dawaco cũng đã chuẩn bị đầu tư một nhà máy nước lấy nước từ hồ Hòa Trung với công suất chừng 15.000m3/ngày đêm để cấp nước cho khu vực phía Bắc huyện Hòa Vang, phía Tây quận Liên Chiểu và Khu Công nghệ cao. Tiếp đến là nâng công suất của Nhà mày nước Cầu Đỏ từ 170.000m3/ngày đêm lên 230.000m3/ngày đêm. Việc Dawaco sẽ xây dựng Nhà máy nước Hòa Trung và nâng công suất Nhà máy Cầu Đỏ thì sẽ tăng công suất lên được chừng 80.000m3/ngày đêm”.

Dawaco đang xúc tiến xây dựng Nhà máy nước Hòa Trung, Nhà máy nước Hòa Liên và nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ. Nhưng, các thủ tục đầu tư cho dự án còn chậm và đang còn nằm trên giấy. Lãnh đạo Dawaco mong muốn UBND TP. Đà Nẵng giải quyết cho Dawaco một cơ chế đặc thù, mục đích nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các nhà máy nước mới như đã hoạch định với mong ước trong tương lai gần các Khu dân cư ở TP. Đà Nẵng sẽ không còn “khát nước”.

Bài & ảnh:Lương Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nhiều hộ dân ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO