Đà Nẵng: Nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai

25/06/2015 00:00

 (TN&MT) - Trước tình trạng BĐKH, thiên tai, thảm họa ngày càng diễn biến phức tạp khó lường, TP. Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác huấn luyện, nâng cao năng lực trình độ, kỹ năng thực hành cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn (TKCN), từng bước hướng tới chuyên nghiệp hóa nhằm xử lý kịp thời, hiệu quả trong mọi tình huống, sự cố xảy ra.

Rà soát, bổ sung phương án phòng chống thiên tai (PCTT) và TKCN

Năm 2014 có 5 cơn bão hoạt động trên biển Đông và gần như không ảnh hưởng trực tiếp đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, tình hình nắng nóng ở thành phố lại diễn ra phức tạp: Có 10 đợt nắng nóng, cường độ gay gắt với nhiệt độ cao nhất là 39,5 độ C. Tình hình nắng nóng hạn hán kéo dài dẫn đến tình trạng mực nước và dòng chảy trên các sông, suối bị suy giảm mạnh kéo theo tình trạng xâm nhập mặn ở sông Cầu Đỏ…

Sơ tán nhân dân trong vùng rốn lũ
Sơ tán nhân dân trong vùng rốn lũ

Trước tình hình đó, công tác TKCN đã được các cấp, ngành, nhất là lực lượng chuyên trách của TP.Đà Nẵng triển khai đồng bộ, hiệu quả. Tổng cộng đã điều động hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ và dân quân tự vệ giúp dân bảo vệ tính mạng, tài sản, thực hiện nhiều chuyến bay cứu nạn, chở hàng cứu trợ. Các lực lượng đã trực tiếp xử lý hàng trăm vụ tai nạn trên sông, trên biển. Liên kết, phối hợp với các lực lượng tổ chức các buổi diễn tập ứng phó, xử lý các tình huống cháy nổ, tràn dầu…

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong thời gian tới nguy cơ xuất hiện những trận siêu bão trên biển Đông và những trận mưa rất to, lũ lụt vượt xa báo động III ảnh hưởng đến Đà Nẵng là rất lớn. Do vậy việc chuẩn bị, ứng phó, khắc phục thiên tai được chính quyền Đà Nẵng đặc biệt quan tâm từ nhận thức, trách nhiệm, tinh thần sẵn sàng đến các cơ chế và hành động.

Xây dựng tốt phương án đối phó

Để công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai, TKCN, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập năm 2015 và các năm tiếp theo đạt hiệu quả hơn, các ngành, các địa phương ở TP. Đà Nẵng phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện các phương án, kế hoạch PCLB và TKCN. Xây dựng các phương án sơ tán nhân dân vùng thường có thiên tai bão, lụt, lũ, sạt lở đất, phương án sơ tán nhân dân vùng hạ du các hồ chứa nước, đặc biệt là 2 hồ chứa Đồng Nghệ và Hòa Trung, đồng thời triển khai di dời các hộ dân sống ở vùng có nguy cơ cao về sạt lở bờ sông, bờ biển, sạt lở đất, lũ quét và xâm thực bờ biển đến nơi an toàn.

Tiếp tục thực hiện các dự án đối phó với thiên tai như: Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; cảnh báo thiên tai qua điện thoại di động, tập huấn lập kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai cho doanh nghiệp từ kinh phí ngân sách Nhà nước và các tổ chức phi chính phủ tài trợ. Tổ chức lắp đặt hệ thống máy thông tin tích hợp định vị vệ tinh cho trạm bờ (đặt tại Chi cục Thủy sản Đà Nẵng), đồng thời tiến hành lắp đặt cho tàu cá công suất từ 90 CV trở lên có đăng ký khai thác ở các vùng biển xa.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đã xây dựng thành công phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng phó với 6 kịch bản thiên tai. Đặc biệt là các kịch bản thiên tai nghiêm trọng như: Bão từ cấp 8 đến cấp 11, siêu bão cấp 12 trở lên, lũ, lũ quét, vỡ hồ chứa… Đồng thời phát hành 18.500 cuốn sổ tay hướng dẫn phòng chống thiên tai, phòng tránh bão lũ cho cộng đồng.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu nhân dân khi xảy ra thiên tai, hiệp đồng với các đơn vị quân đội, TKCN đóng trên địa bàn thành phố như: Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Vùng 3 Hải quân, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực II, Cảng vụ Đà Nẵng... để ứng cứu kịp thời các tình huống khẩn cấp, TKCN và tham gia khắc phục hậu quả thiên tai. Việc dự trữ lượng thực, nhu yếu phẩm, thuốc men phục vụ cứu hộ, cứu nạn, phòng chống dịch bệnh khi thiên tai xảy ra cũng được Đà Nẵng chú trọng và đã yêu cầu các ngành chức năng xây dựng kế hoạch từ rất sớm.

Thực hiện tốt chương trình trồng mới rừng để giữ nước, điều tiết, điều hòa dòng chảy của rừng tự nhiên. Qua đó, điều chỉnh quy hoạch xây dựng các công trình thủy điện trên thượng lưu Vu Gia - Thu Bồn theo hướng có đánh giá rõ ràng về tác động môi trường... Đà Nẵng sẽ đầu tư thêm 1 khu trú bão để chủ động phòng, tránh khi có tình huống xấu xảy ra.

Bài và ảnh: Ni Na

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO