Đà Nẵng: Năm 2020 sẽ trở thành đô thị đủ năng lực để ngăn ngừa ô nhiễm, suy thoái môi trường

24/08/2013 00:00

(TN&MT) - Hôm nay (24/8), Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập.

(TN&MT) - Hôm nay (24/8), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Đà Nẵng long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập. Đến dự Lễ kỷ niệm có Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang; Phó Bí thư thường trực phụ trách Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ.
   
  Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, với sự quan tâm sâu sát và hướng dẫn kịp thời của Bộ TN&MT và sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức, viên chức Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã có những bước phát triển và lớn mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
   
  Trên cơ sở Luật Đất đai năm 2003, các Nghị định của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, Sở TN&MT TP.Đà Nẵng đã tham mưu UBND ban hành 29 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để đưa công tác quản lý đất đai dần đi vào nề nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị. Công tác giải phóng mặt bằng của thành phố được tổ chức thực hiện thuận lợi với hơn 95.000 hộ dân giải tỏa, di dời, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, không xảy ra khiếu nại lớn.
   
   
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm
   
  Đến nay, Đà Nẵng đã hoàn thành việc lập Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) trên địa bàn được Bộ TN&MT thẩm định, đang trình Chính phủ phê duyệt. Trong 10 năm qua, thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định giao đất, cho thuê đất để triển khai 1.061 công trình, dự án với tổng diện tích 17.534 ha. Nguồn thu từ đất của thành phố đạt cao.
   
  Là một địa bàn kinh tế trọng điểm của miền Trung, TP Đà Nẵng  phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường. Vì vậy, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã tham mưu, trình UBND ban hành kịp thời những cơ chế, chính sách, quy định về công tác bảo vệ môi trường phù hợp với sự phát triển đặc thù riêng của TP. Đà Nẵng. Sở TN&MT đã tham mưu, trình UBND thành phố ban hành Quyết định 41/2008/QĐ-UBND về Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường đến năm 2020”. 
   
   
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Sở TN&MT TP.Đà Nẵng
   
  Theo mục tiêu của Đề án, phấn đấu đến năm 2020, Đà Nẵng trở thành đô thị đủ năng lực để ngăn ngừa ô nhiễm và suy thoái môi trường, xử lý và khắc phục các sự cố môi trường tạo môi trường sống tốt cho người dân, nhà đầu tư và du khách. Từ năm 2009 - 2012, Thành phố đã giải quyết được 13/15 điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường theo đúng lộ trình của Đề án thành phố môi trường đã đề ra và là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành việc xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64 của Thủ tướng Chính phủ.
   
  Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chung tay tham gia bảo vệ môi trường được Sở TN&MT đặc biệt chú trọng thực hiện, qua đó nhận thức và trách nhiệm cộng đồng về bảo vệ môi trường từng bước được nâng cao. Đà Nẵng được công nhận là Thành phố bền vững về môi trường ASEAN và APEC bình chọn là một trong 20 thành phố trên thế giới có hàm lượng carbon thấp nhất.
   
   
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang tặng Bằng khen cho các cá nhân có đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ môi trường
   
  Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đánh giá cao những kết quả đạt được của Sở TN&MT TP. Đà Nẵng trong 10 năm qua, những đóng góp quan trọng cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của  thành phố và đất nước. Đồng thời chỉ đạo ngành TN&MT TP. Đà Nẵng tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước để tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về quản lý TN&MT trên địa bàn; Triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020, các quy hoạch về tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước đã được phê duyệt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; Tập trung đẩy nhanh và cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2013; Thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản; Tăng cường các biện pháp quản lý và bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất; Nâng cao chất lượng thẩm định các dự án giao đất, thuê đất, khai thác khoáng sản, khai thác và sử dụng tài nguyên nước, các thủ tục hành chính về môi trường.
   
  Dịp này, Sở TN & MT TP. Đà Nẵng vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường đã trao tặng bằng khen cho 8 tập thể và 14 cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.
   
Lan Anh – Ni Na
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Năm 2020 sẽ trở thành đô thị đủ năng lực để ngăn ngừa ô nhiễm, suy thoái môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO