Đà Nẵng: Mới đầu mùa nắng đã thiếu nước sạch

15/05/2017 00:00

(TN&MT) - Mới đầu hè nhưng nhiều khu dân cư trên địa bàn TP. Đà Nẵng phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Người dân phải dậy sớm để trữ nước, các nhà máy chạy vượt công suất nhưng vẫn không đủ đáp ứng.

Nguồn nước máy chỉ đủ dùng để rửa rau, nấu nướng
Nguồn nước máy chỉ đủ dùng để rửa rau, nấu nướng

Những ngày này, nhiều gia đình ở khu vực tổ 16A, khu tái định cư Phước Lý 1, 2 (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) than trời vì nguồn nước sạch phập phù, thậm chí là không có nước.

Chị Nguyễn Thị An (trú tổ 17A, khu dân cư Phước Lý 2) cho biết, gia đình chị đã đấu nối với đường ống nước sạch nhưng 3 tháng nay nhà chị mới dùng được vài khối.  Mỗi ngày chỉ có nước máy trong 1 - 2 giờ đồng hồ vào sáng sớm, còn lại các thời gian trong ngày hầu như hệ thống nước máy không chảy. Do vậy, để có nước sinh hoạt, hàng ngày gia đình nào trong xóm cũng phải có một người dậy từ 3-4 giờ sáng để tranh thủ hứng nước máy nhưng cũng chỉ đủ nấu nướng. Ngày nào không hứng đủ, người dân phải mua 1 bình nước đóng chai 20 lít để nấu nướng. “Ở đây nhiều người phải cực đến mức tranh thủ tắm, giặt ở cơ quan chứ về nhà không có nước để dùng”- chị An cho biết.

Vì nguồn nước sạch rất yếu, nhiều người dân ở khu vực Phước Lý (phường Hòa An) phải khoan giếng. Nhưng nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh, nhiễm phèn nên người dân lại càng lo ngại.

Không chỉ tại các khu dân cư thuộc phường Hòa Phát, Hòa An thuộc quận Cẩm Lệ mà khu vực Hòa Minh, Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), một số khu dân cư vùng ven, vùng xa tại quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang cũng lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng khiến cuộc sống bị đảo lộn. Tại nhiều nơi người dân còn phản ánh nước có màu đen nhạt, vàng ố kéo dài trong ngày.

Ông Hồ Minh Nam- Phó Tổng giám đốc Cty CP Cấp nước Đà Nẵng cho biết: hiện tại trên địa bàn TP. Đà Nẵng có hàng loạt khu dân cư thiếu nước sinh hoạt, dù rằng hệ thống đường ống, hạ tầng cấp nước đã được công ty đầu tư nâng cấp. Nguyên nhân chính là do khi quy hoạch thiết kế chỉ tính toán các khu dân cư hiện trạng. Các khu dân cư mới mọc lên, đấu nối vào hệ thống đường ống hiện có, dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch tăng trong khi đường ống quá nhỏ, các khi dân cư ở xa không đủ áp lực để đẩy nước chảy về.

Nhà máy nước Cầu Đỏ hiện phải gồng mình để cung cấp khoảng 95% nhu cầu nước cho toàn TP. Đà Nẵng
Nhà máy nước Cầu Đỏ hiện phải gồng mình để cung cấp khoảng 95% nhu cầu nước cho toàn TP. Đà Nẵng

Tuy nhiên Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thực sự lo lắng về mất an toàn nguồn nước cấp khi nhu cầu sử dụng nước của người dân ngày càng tăng cao. Hiện, tổng công suất thiết kế các nhà máy nước trên địa bàn thành phố là 210.000m³/ngày đêm, nhưng vào những ngày cao điểm, hệ thống phải hoạt động quá tải đến công suất 260.000 m3/ngày đêm, vượt thiết kế 20%. Riêng Nhà máy nước Cầu Đỏ, nơi cung cấp phần lớn nước sinh hoạt cho toàn thành phố, có công suất thiết kế 170.000m3/ngày đêm hiện đang phải vận hành ở mức 198.000m3/ngày đêm. Trong khi đó, Nhà máy nước Sân Bay cung cấp nước cho quận Liên Chiểu cũng phải sản xuất 45.000m3/ngày đêm trong khi công suất thiết kế là 30.000m3/ngày đêm. Dù vậy, lượng nước sản xuất vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng thực của người dân ở thời điểm hiện tại có lúc lên đến khoảng 350.000m3/ngày đêm.

Theo số liệu báo cáo của Dawaco, trong những năm qua, trung bình nhu cầu sử dụng nước của người dân TP. Đà Nẵng tăng khoảng 7%/năm. Thời gian tới, việc cấp nước sẽ gặp nhiều khó khăn do nhu cầu dùng nước tăng cao trong khi nguồn cấp nước từ các nhà máy hiện tại không đủ đáp ứng. Theo quy hoạch cấp nước, lượng nước cần sử dụng của thành phố vào năm 2020 khoảng 400.000 m3/ngày đêm, năm 2025 khoảng 660.000 m3/ngày đêm, năm 2030 khoảng 725.000 m3/ngày đêm.

“Với tình hình sản xuất nước hiện tại thực sự đáng lo ngại bởi những rủi ro về sự cố máy móc hay thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến tình trạng xâm nhập mặn trên sông Cầu Đỏ. Để xử lý tạm thời về nguồn cung cấp nước sạch, công ty tăng cường cung cấp nước vào ban đêm từ 0-5 giờ hằng ngày kể từ ngày 6/5. Công ty đang làm các dự án nâng cấp mở rộng các nhà máy nước. Riêng Nhà máy nước Hòa Liên đang chờ ý kiến Trung ương về chủ trương xây dựng.”- ông Hồ Minh Nam cho hay.

Để bảo đảm nguồn cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh, đặc biệt sự kiện APEC 2017, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đang triển khai nâng cấp hạ tầng cấp nước đồng loạt qua các khu vực trọng điểm như các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn bằng tuyến ống cấp nước có đường kính lớn từ D200 đến D400. Cụ thể, có các tuyến ống D400 qua cầu Tiên Sơn, tuyến ống D315 HDPE đường Võ Văn Kiệt, tuyến ống D225 đường Chu Huy Mân, tuyến ống D225 HDPE đường Võ Nguyên Giáp, đặc biệt là công trình nâng cấp, cải tạo trạm cấp nước Sơn Trà 1 và Sơn Trà 2 để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho khu du lịch bán đảo Sơn Trà.

Song song việc đầu tư lắp đặt các tuyến ống cấp nước lớn, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đã cùng các chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện đầu tư nâng cấp toàn bộ mạng lưới cấp nước trên địa bàn thành phố theo kế hoạch cải tạo chỉnh trang đường phố phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Bài, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Mới đầu mùa nắng đã thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO