Đà Nẵng: Lợi dụng "cán bộ" huyện, ngang nhiên xây nhà trái phép

04/10/2017 00:00

(TN&MT) – Mới đây, Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có nhận được đơn kiến nghị và phản ánh của một cán bộ Đảng viên hưu trí trú tại thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng về việc gia đình ông Nguyễn Thanh Hùng là cán bộ đang công tác tại Liên Đoàn Lao Động (LĐLĐ) huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) nhiều lần xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thạch Nham, xã Hòa Nhơn. Sự việc này đã gây bức xúc và bất công bằng trong quần chúng.

Sáng ngày 27/9 UBND xã đã yêu cầu gia đình ông Hùng dừng thi công nhưng đến 10h30 cùng ngày chúng tôi quay lại thì thấy công trình vẫn đang xây dựng bình thường
Sáng ngày 27/9 UBND xã đã yêu cầu gia đình ông Hùng dừng thi công nhưng đến 10h30 cùng ngày chúng tôi quay lại thì thấy công trình vẫn đang xây dựng bình thường

Theo nội dung đơn, qua phản ánh của nhiều hộ dân lân cận, một số Đảng viên hưu trí tại địa phương đã đi tìm hiểu, xác thực. Tại địa phương có rất nhiều gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn về cái ăn, cái mặc cũng như chỗ ở. Nhiều hộ gia đình hiện tại vẫn chưa có nhà để ở, muốn xin cất một căn nhà nhỏ ở tạm trên đất khai hoang của ông bà để lại nhưng mới đỗ đá, đào móng thì bị lực lượng chức năng đến lập biên bản phạt, yêu cầu dừng và hoàn trả lại mặt bằng nguyên trạng. Chính vì lẻ đó, việc gia đình cán bộ Nguyễn Thanh Hùng một lần nữa thực hiện xây dựng căn nhà thứ 2 trên đất nông nghiệp (NN) tại địa phương đã gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Cụ thể: Năm 2016, gia đình ông Hùng tự ý đổ đất san nền, kè móng và xây dựng căn nhà 2 tầng khang trang trên thửa đất số 456 và thửa 457, từ bản đồ số 21, theo bản đồ 64 thể hiện là đất hoang, tại thôn Thạch Nham, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Hiện nay, gia đình ông Hùng lại tiếp tục san nền, bọc móng, xây kè bao và xây dựng tiếp căn nhà tầng thứ 2 bên cạnh căn nhà xây dựng năm 2016, trên cùng 2 thửa đất NN chưa chuyển đổi mục đích nói trên. Thấy không đảm bảo công bằng trong việc thực thi quy định pháp luật đối với nhân dân nên nhiều hộ dân tại địa phương rất bức xúc, phản ánh dữ dội, gây nhiều tranh cải.

Để xác tín về vấn đề này, phóng viên Báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Hùng tại trụ sở LĐLĐ huyện Hòa Vang. Ông Hùng khẳng định, căn nhà của gia đình ông có từ năm 1999, do trong thời gian thi công dự án Khu tái định cư Hòa Nhơn đã làm nứt tường nên ông đã nâng nền và sửa chữa sơ nhằm gia cố lại nhà thôi, chứ không có làm gì thêm. Hiện tại gia đình ông đang đổ thêm một phần đất bên cạnh (chừng hơn 10 m2) để phục vụ chăn nuôi.

Cán bộ phòng quản lý đô thị huyện Hòa Vang xuông thực tế và yêu cầu dừng thi công
Cán bộ phòng quản lý đô thị huyện Hòa Vang xuông thực tế và yêu cầu dừng thi công

Chúng tôi yêu cầu cho xem giấy tờ đất thì ông Hùng bảo đang làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) lần đầu, chúng tôi xin photo lại bộ hồ sơ giấy tờ đất trên hoặc giấy biên nhận thì ông Hùng bảo người nhà giữ, giờ không có ai ở nhà. Kết thúc buổi làm việc với ông Hùng, chúng tôi đề nghị ông Hùng đưa chúng tôi về nhà xem thực hư thế nào? Ông Hùng không đùng ý với lý do bận đi công chuyện.

Để tìm hiểu thêm, chúng tôi liên hệ làm việc với UBND xã Hòa Nhơn, trao đổi với chúng tôi về trường hợp gia đình ông Hùng, Ông Nguyễn Tấn Phát – Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết thêm: Gia đình Nguyễn Thanh Hùng là hộ thuộc diện hộ nghèo kéo dài, gia đình ông sống trên mảnh đất do ông bà tự khai hoang. Giấy tờ pháp lý của 2 thửa đất trên chỉ có giấy tờ thuế đóng hàng năm, đủ điều kiện để lập và cấp GCN lần đầu. Hồ sơ xin cấp giấy của ông Hùng bị trả lại vì chưa xác định được ranh giới đất, do ảnh hưởng dự án. Năm 2016, địa phương có tạo điều kiện cho gia đình ông Hùng làm mới lại căn nhà tạm (không trùng với vị trí căn nhà cũ), việc xây dựng không có giấy phép xây dựng vì đất chưa được chuyển đổi mục đích thành đất ở.

Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn đã cử cán bộ địa chính đưa chúng tôi xuống thực địa, trước mắt chúng tôi là căn nhà 2 tầng khang trang được xây mới hoàn toàn, không giống như lời ông Hùng nói là chỉ sửa chữa sơ lại căn nhà cũ. Không chỉ vậy, bên cạnh căn nhà 2 tầng đó lại tiếp tục mọc lên căn nhà tầng thứ 2, công trình đã đóng xong cốt pha, đang chuẩn bị đỗ bê tông sàn tầng 1 (như giải thích của ông Hùng là ông đang đổ ít m2 đất để phục chăn nuôi). Cán bộ địa chính xã cũng rất ngạc nhiên vì không hề hay biết trên địa bàn đang mọc lên căn nhà trái phép ‘khủng’ như thế này.

Ông Trương Búp, trưởng thôn Thạch Nham cho xác nhận, 2 thửa đất ông Hùng đang sử dụng là đất NN, có nguồn gốc do ông bà tự khai hoang để lại. Năm 2016 ông Hùng làm nhà nhưng không báo, khi hỏi đến thì ông Hùng nói xin sửa chữa lại nhà. Hiện nay, gia đình ông Hùng tiếp tục làm căn nhà tầng bên cạnh cho em gái ông Hùng nhưng trái phép vì đất đó là đất nông nghiệp.

Thừa lệnh ông Bùi Nam Dũng, phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, làm việc với chúng tôi về vụ việc xây dựng nhà trái phép của ông Hùng là ông Ngô Văn Bảy, đội trưởng đội quy tắc đô thị huyện Hòa Vang. Ông Bảy khẳng định, sự việc xây dựng nhà trái phép của ông Hùng năm 2016 cũng như công trình đang xây hiện nay, phòng quản lý đô thị huyện không hay biết gì. Ông Bảy giải thích, công tác cấp phép hay quản lý xây dựng trên địa bàn huyện được phân cấp, đối với công trình xây dựng trên đất ở nông thôn thì được miễn xin phép theo quy định, thuộc cấp xã quản lý nên trước khi xây dựng, chủ hộ phải báo với UBND xã.

Căn nhà thứ 2 đang xây trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình ông Hùng (chiều ngày 26/9)
Căn nhà thứ 2 đang xây trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình ông Hùng (chiều ngày 26/9)

Cũng theo ông Bảy, việc ông Hùng tái diễn xây dựng nhà tầng trái phép trên đất NN là hoàn toàn sai với quy định của pháp luật. Nếu kiểm tra, xác minh đúng như phản ánh thì phải lập biên bản cho dừng thi công, phạt và yêu cầu tháo dỡ trả lại nguyên trạng. Đối với căn nhà 2 tầng mà ông Hùng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp năm 2016 vẫn còn thời hạn xử phạt, huyện sẽ tiến hành điều tra, xác thực và xử lý nghiêm theo quy định của phép luật, hoàn toàn không du di hay nhẹ tay cho dù đó là cán bộ huyện hay người dân.

Dư luận đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hòa Vang sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm để làm gương. Đồng thời đem lại sự công bằng cũng như giữ vững niềm tin trong quần chúng vào sự lãnh đạo và công tâm của chính quyền.

Bài & ảnh: Võ Hà    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Lợi dụng "cán bộ" huyện, ngang nhiên xây nhà trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO