Đà Nẵng lên tiếng việc xây dựng trở lại trên bán đảo Sơn Trà

01/12/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều 30/11, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã có thông tin chính thức phản hồi thông tin việc xây dựng trở lại tại Khu du lịch Biển Tiên Sa nằm trên bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng).

Trước đó, trên mạng xã hội faceboook đăng tin:“Sáng nay, ngày 30/11/2017 công trường dự án Biển Tiên Sa. Ai cấp phép thi công trở lại khi Chính phủ đang thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà?”. Theo đó, trang facebook đăng 3 hình ảnh cho rằng công trình đang triển khai thi công trở lại. 

Về việc này, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết: "Việc Chủ đầu tư triển khai xây dựng hiện nay tại dự án Khu Du lịch biển Tiên Sa là việc xây dựng kè chắn để bảo vệ chống sạt lở theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 5689/UBND-SXD ngày 26/7/2017; và đã được UBND thành phố gia hạn thời gian thi công tại Công văn số 9498/UBND-SXD ngày 22/11/2017 (văn bản và hình ảnh đính kèm)".

Chủ đầu tư triển khai xây dựng hiện nay tại dự án Khu Du lịch biển Tiên Sa là việc xây dựng kè chắn để bảo vệ chống sạt lở theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 5689/UBND-SXD ngày 26/7/2017.
Chủ đầu tư triển khai xây dựng hiện nay tại dự án Khu Du lịch biển Tiên Sa là việc xây dựng kè chắn để bảo vệ chống sạt lở theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 5689/UBND-SXD ngày 26/7/2017.

Đồng thời, Sở khẳng định không có việc xây dựng lại các hạng mục khác tại dự án. Theo đó, Dự án Khu Du lịch biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà đã dừng thi công từ ngày 19/3/2017, do vi phạm về việc xây dựng 40 móng biệt thự khi chưa được cấp phép, Chủ đầu tư đã chấp hành việc ngừng thi công.

Tuy nhiên, hiện trạng tại khu vực đã được đào xới, nguy cơ sạt lở rất lớn, tác động đến ô nhiễm môi trường (bùn đỏ) cho rạn san hô biển.

Trước hình hình cấp bách nêu trên, Sở Xây dựng đã có báo cáo Lãnh đạo thành phố tại Công văn số 6581/SXD-QHHT ngày 24/7/2017, và đã được thống nhất của Ban Thường vụ Thành ủy.

UBND thành phố đã có Công văn số 5689/UBND-SXD ngày 26/7/2017 chỉ đạo thực hiện giải pháp xây dựng chống sạt lở tại khu vực.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo nêu trên, Sở Xây dựng đã phối hợp với Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thống nhất phương án xây dựng để chống sạt lở.

Theo đó, đầu tư xây dựng 10 đoạn kè trọng lực xây đá hộc theo hồ sơ thiết kế đã được Sở Xây dựng thẩm định, tổng chiều dài 1.741m tại những vị trí trọng yếu; Đầu tư tuyến mương phía Đông dự án L 475m (thu gom nước từ lưu vực ngoài dự án – phía núi đổ vào dự án), đồng thời dẫn dòng và khơi thông 2 suối tự nhiện; đào một số mương tạm để dẫn dòng. Thời gian hoàn thành 31/8/2017.

Tuy nhiên, Chủ đầu tư triển khai thực hiện không đảm bảo tiến độ theo như chỉ đạo nêu trên, do nhiều nguyên nhân khác nhau (nhân lực thi công, thời tiết,…). Sở Xây dựng đã nhiều lần đôn đốc và đã báo cáo UBND thành phố. UBND thành phố cho phép gia hạn đến 30/11/2017 tại Công văn số 9498/UBND-SXD ngày 22/11/2017.

Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định không có việc xây dựng lại các hạng mục khác tại dự án.
Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định không có việc xây dựng lại các hạng mục khác tại dự án.

Như Báo TN&MT đã thông tin trước đó, dư luận Đà Nẵng đã dậy sóng bởi tình trạng xây dựng các công trình không phép, việc xây dựng có đảm bảo môi trường và bảo tồn được tài nguyên cũng như thảm thực vật, đặc biệt là những động vật quý hiếm trên bán đảo Sơn Trà…

Vụ việc rừng bán đảo Sơn Trà bị "móc ruột" bởi Cty CP Biển Tiên Sa. Người dân Đà Nẵng đã hết sức bất bình, phía chính quyền khi được hỏi về việc rừng bán đảo Sơn Trà bị cày xới mới tá hỏa cho người đi kiểm tra. Qua thực địa, một góc bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đang bị công ty này đào xới nham nhở cả một vùng rộng hàng ngàn m2.

Vụ việc này cũng đã được chính quyền Đà Nẵng xử phạt 40 triệu đồng đối với Cty CP Biển Tiên Sa (chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Tiên Sa) do hành vi xây dựng 40 móng biệt thự khi chưa được phép. Quyết định cũng đồng thời buộc Cty CP Biển Tiên Sa dừng thi công xây dựng các biệt thự từ ngày 18/3.

Liên quan đến các dự án trên bán đảo Sơn Trà, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc thanh tra  chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và các bộ, cơ quan liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà đã được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép trong giai đoạn từ năm 2003 (thời điểm Bộ Chính trị có Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa) đến hết năm 2016 (thời điểm Quy hoạch tổng thể phát triển Khi du lịch quốc gia Sơn Trà, TP. Đà Nẵng được phê duyệt); báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2018.

Mới đây, để phục vụ công tác thanh tra, UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ngành tạm thời chưa giải quyết các thủ tục liên quan đến các giao dịch bất động sản có liên quan đối với các dự án tại khu vực bán đảo Sơn Trà.

Vụ việc này cũng đã được chính quyền Đà Nẵng xử phạt 40 triệu đồng đối với Cty CP Biển Tiên Sa
Vụ việc này cũng đã được chính quyền Đà Nẵng xử phạt 40 triệu đồng đối với Cty CP Biển Tiên Sa

Để đảm bảo công tác phục vụ các hoạt động thanh tra, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo: Giao Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các văn phòng công chứng tạm thời chưa giải quyết các thủ tục liên quan đến các giao dịch bất động sản có liên quan (chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản trên đất, chuyển nhượng vốn…) đối với các dự án tại khu vực bán đảo Sơn Trà đến khi có văn bản thu hồi, hủy bỏ nội dung văn bản này.

Trong phạm vi thẩm quyền được giao, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế thành phố thường xuyên giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện nội dung nêu trên. Văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn ký nêu rõ.

Xuân Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng lên tiếng việc xây dựng trở lại trên bán đảo Sơn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO