Đà Nẵng: Kiểm soát ô nhiễm không khí trong xu hướng đô thị hóa

07/12/2017 00:00

(TN&MT) - Cùng với sự gia tăng dân số, quá trình đô thị hóa nhanh và ngày càng có nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên trên diện tích đất khiêm tốn, Đà Nẵng đang phải đứng trước những thách thức về ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí. Trong đó, ô nhiễm không khí đang được xem là hệ trọng vì tầm kiểm soát khó, giải pháp xử lý, khắc phục cũng rất phức tạp.

Để đảm bảo cho không khí không bị ô nhiễm trong đà phát triển của thành phố, Đà Nẵng đang triển khai nhiều giải pháp dài hạn bảo vệ môi trường không khí.

Ô nhiễm không khí vẫn nằm trong tầm kiểm soát

Tiêu chuẩn đánh giá một thành phố bền vững về môi trường theo quy định chung của Tổ chức ASEAN dựa trên 3 tiêu chí, bao gồm: Chỉ số không khí sạch, nước sạch và đất xanh, sạch. Cụ thể: Chỉ số không khí sạch dựa vào các tiêu chí sau: Đảm bảo tính khả dụng và chất lượng của dữ liệu chất lượng không khí, giảm phát thải khí thải từ nguồn di động, giảm phát thải khí thải từ nguồn tĩnh, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và sử dụng nhiên liệu sạch hơn.

Quá trình đô thị hóa nhanh cùng với sự gia tăng dân số đang làm cho môi trường không khí của TP. Đà Nẵng đang ngày càng trở nên khó kiểm soát
Quá trình đô thị hóa nhanh cùng với sự gia tăng dân số đang làm cho môi trường không khí của TP. Đà Nẵng đang ngày càng trở nên khó kiểm soát

Qua kết quả quan trắc các thông số về không khí và tiếng ồn hàng năm cho thấy, đến nay, chất lượng môi trường không khí của Đà Nẵng vẫn đạt chuẩn theo QCVN và không có biến động nhiều. Chất lượng môi trường không khí nói chung ở giai đoạn 2008 - 2014 ở Đà Nẵng có cải thiện hơn so với các năm trước, mặc dù có một số chỉ tiêu còn cao so với quy chuẩn cho phép (bụi và tiếng ồn).

Một số vị trí có giá trị bụi lơ lửng tổng số trung bình vượt QCCP chủ yếu tại vị trí Tây các KCN Liên Chiểu, Tây KCN Hòa Khánh và Ngã 5 Trần Bình Trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do xây dựng hoạt động cơ sở hạ tầng, mở rộng và thu hút đầu tư ngày càng nhiều tại các KCN cũng như quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng kéo theo sự gia tăng dân số thành thị, mật độ tham gia giao thông lớn, phát triển của các hoạt động thương mại, dịch vụ... tại trung tâm thành phố đã ảnh hưởng đến chất lượng không khí tại khu vực này.

Để đảm bảo môi trường không khí, thời gian qua, UBND TP. Đà Nẵng đã kiên quyết xử lý những công ty gây ô nhiễm, từ chối và không cấp phép cho những dự án, công ty không đảm bảo môi trường, đồng thời tạo điều kiện để các công ty góp phần thực hiện bảo vệ môi trường. Điển hình như Công ty cổ phần thép Thái Bình Dương và Công ty cổ phần thép DaNa - Ý đóng tại CCN Thanh Vinh gây ô nhiễm khí thải công nghiệp do hoạt động sản xuất nấu luyện, cán kéo thép. Thành phố đã kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt động, cải tạo hệ thống xử lý khí thải gián tiếp, trực tiếp và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường (xử lý phế liệu, vệ sinh mặt bằng nhà xưởng, bảo dưỡng thiết bị, che chắn nhà xưởng sản xuất…).

Sau khi các công ty này thực hiện nghiêm các yêu cầu về bảo vệ môi trường, kết quả đo đạc khói thải đều nằm trong ngưỡng cho phép của QCVN 19:2008/ BTNMT. UBND thành phố đã đồng ý chủ trương bố trí thêm quỹ đất cho 2 đơn vị trên trồng cây xanh cách ly với diện tích 57.688m2.

Bảo vệ môi trường không khí trong đà phát triển

Ô nhiễm môi trường giao thông hiện nay đang là một trong những tác nhân lớn nhất ảnh hưởng đến không khí đô thị. Với lượng xe cộ nhất là phương tiện cá nhân ngày càng tăng theo nhu cầu và theo tốc độ gia tăng dân số, Đà Nẵng đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm không khí.

Để có thể kiểm soát được ô nhiễm không khí giao thông, Đà Nẵng đang triển khai vận động tuyên truyền người dân sử dụng phương tiện công cộng bằng xe buýt. Thành phố cũng đang đầu tư nhiều tuyến xe buýt với chất lượng xe, chất lượng chuyến đi rất đảm bảo và triển khai trợ giá cho nhành khách nhằm thu hút, khuyến khích nhiều người sử dụng.

Để đảm bảo môi trường không khí trong lành cho hiện tại và tương lai lâu dài, Đà Nẵng đang triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu khí thải ra môi trường trong đó việc khuyến khích phát triển du lịch sinh thái là một giải pháp mang tầm dài hạn
Để đảm bảo môi trường không khí trong lành cho hiện tại và tương lai lâu dài, Đà Nẵng đang triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu khí thải ra môi trường trong đó việc khuyến khích phát triển du lịch sinh thái là một giải pháp mang tầm dài hạn

Ngoài ra, ngành giao thông vận tải  xây dựng thể chế nhằm xã hội hóa hoạt động vận tải khách bằng xe buýt như: Xây dựng quy chế đấu thầu, xây dựng quy chế quản lý hoạt động, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật … thành phố cũng đang nghiên cứu khả thi hệ thống xe buýt nhanh (BRT). Về lâu dài, thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải lập Quy hoạch chi tiết phát triển giao thông đô thị đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Để thúc đẩy chuyển đổi nhiên liệu sạch, ngành giao thông vận tải trình thành phố cho phép lưu hành 30 xe điện 4 bánh thân thiện với môi trường phục vụ du lịch. Thời gian tới, sẽ phát triển nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường như động cơ hybrid xử dụng nhiên liệu xăng và điện, phát triển phần đường dành cho xe đạp. Thành phố cũng khuyến khích các cơ sở du lịch sử dụng hệ thống xe điện để đảm bảo môi trường.

Đà Nẵng cũng triển khai 8 mô hình ứng dụng năng lượng mặt trời và thác nước, kiểm soát năng lượng cho 11 doanh nghiệp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng học đường cho 5 trường học, triển khai 04 mô hình biogaz cải tiến xử lý ô nhiễm môi trường tận thu khí sinh học phát điện tại nông thôn. Chủ trì lắp đặt thí điểm mô hình sử dụng năng lượng mặt trời cho 2 tàu cá xa bờ, nghiên cứu mô hình kết hợp năng lượng gió và mặt trời. Tập huấn cho 45 cơ quan, đơn vị về sử dụng tiết kiệm năng lượng, tuyên truyền cho 1.000 hộ, doanh nghiệp nhỏ về giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh đó, với Đề án Xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị TP. Đà Nẵng giai đoạn 2013 - 2015, số lượng cây xanh công cộng đã lên khoảng 76.400 cây, diện tích thảm hoa, thảm cỏ tại các khu vực công cộng khoảng 796.912m2. Cây xanh đô thị bình quân người 6,01m2/người. Về cơ bản, tỷ lệ cây xanh đã đạt so với mục tiêu đề án. Cùng với đó, việc bảo vệ rừng và phát triển du lịch sinh thái ngày càng được chú trọng với mục đích giữ gìn môi trường, cải thiện hơi thở cho thành phố.

Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Kiểm soát ô nhiễm không khí trong xu hướng đô thị hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO