Đà Nẵng: Khuyến cáo du khách khi tham quan bán đảo Sơn Trà

28/05/2019 21:38

(TN&MT)- Bán đảo Sơn Trà là một trong những điểm đến được nhiều du khách trong nước và quốc tế lựa chọn khi đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại bán đảo còn tồn tại nhiều bất cập. Vì vậy, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã đưa ra các khuyến cáo đối với người dân và du khách nhằm bảo vệ môi trường và cảnh quan tự nhiên nơi đây.

Vụ tai nạn khiến nữ sinh tử vong khi điều khiển xe tay ga lên núi Sơn Trà
Vụ tai nạn khiến nữ sinh tử vong khi điều khiển xe tay ga lên núi Sơn Trà

Theo ông Phan Minh Hải - Phó trưởng Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng, thời gian qua, vấn đề quản lý lượng khách, tổ chức các hoạt động tại đây vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Du khách khi tham quan đã tổ chức ăn uống xả rác tại các điểm dừng chân, đặc biệt vào ban đêm du khách đốt lửa trại, ăn uống và sử dụng loa có âm lượng lớn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự vệ sinh môi trường tại khu vực.

Bên cạnh đó, một số bạn trẻ khi di chuyển lên bán đảo Sơn Trà bằng xe tay ga rất nguy hiểm. Đặc thù của xe tay ga không thể về số thấp để hãm động cơ như xe số mà chỉ dùng đến phanh xe, trong khi đó, đường Sơn Trà đốc cao nên ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của người tham gia giao thông.

Chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây, tại núi Sơn Trà đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiệm trọng liên quan đến xe tay ga. Đáng chú ý nhất là trường hợp hồi đầu tháng 5 vừa qua, nữ sinh viên Lê Minh S. (19 tuổi, trú Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) điều khiển xe tay ga chở theo người bạn tên Duyên, lưu thông trên đường bê tông dẫn lên điểm du lịch Đỉnh Bàn Cờ trên bán đảo Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Khi còn cách điểm du lịch Đỉnh Bàn Cờ khoảng 4km thì xảy ra tai nạn khiến S tử vong tại chỗ, chị Duyên bị gãy tay đưa đi bệnh viện cấp cứu.

“Khi xe lao xuống dốc, việc bóp phanh liên tục sẽ khiến phanh xe bị nóng, má phanh bị bào mòn, thậm chí phanh có thể hoàn toàn mất tác dụng, khi đó độ bám đường giảm, xe không thể giảm tốc như ý muốn khi gặp khúc cua hay phải dừng lại.”- ông Phan Minh Hải nhấn mạnh.

Ngoài ra, tình trạng cho động vật hoang dã ăn thức ăn ngoài, việc này tiềm ẩn nguy hiểm cho du khách và có nguy cơ gây bệnh cho động vật tại bán đảo Sơn Trà.

Nhiều đống rác được “để lại” các điểm tham quan, du lịch tại Sơn Trà sau khi du khách rời đi
Nhiều đống rác được “để lại” các điểm tham quan, du lịch tại Sơn Trà sau khi du khách rời đi

Mặc dù, Ban quản lý đã lắp đặt bảng biểu. tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh và bố trí lực lượng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân và du khách. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân không chấp hành và phản ứng lại với lực lượng làm nhiệm vụ của Ban quản lý.

Do đó, BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã đưa ra một số khuyến cáo dành cho du khách và người dân địa phương khi đi tham quan tại bán đảo Sơn Trà cũng như vui chơi tại khu vực biển Đà Nẵng.

Theo đó, khuyến cáo du khách không sử dụng phương tiện là xe tay ga để di chuyển trên bán đảo Sơn Trà; không xả rác khi tham quan Sơn Trà; không cho động vật hoang dã ăn; không đốt lửa, ăn uống, nghỉ lại qua đêm; đặc biệt, tránh đi lại trên bán đảo khi thời tiết xấu, mưa to gió lớn vì dễ gặp sạt lở, sương mù, đường trơn... do đó sẽ gây nguy hiểm cho bản thân.

Đối với xe số, du khách và người dân nên bảo đảm xe máy đủ "khỏe" và kỹ năng lái "cứng tay" để leo dốc. Trước khi xuất phát nên kiểm tra kỹ tình trạng phanh, lốp xe và động cơ để tránh tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

“Hiện tại, BQL đang triển khai những bảng biểu, nội dung khuyến cáo du khách và người dân nên lựa chọn phương tiện đi lại an toàn trên bán đảo Sơn Trà. Các bảng biểu được lắp đặt ở những điểm đến như Trạm ra-đa 29, đỉnh Bàn Cờ, cây đa di sản...

Bên cạnh đó, BQL còn đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Giao thông - Vận tải phối hợp tuyên truyền, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khi lên bán đảo Sơn Trà”, ông Hải cho biết.

BQL cũng yêu cầu không trải bạt, tổ chức ăn uống, xả rác trên công viên và khu vực bãi biển; không buôn bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách; không để xe dưới lòng đường; không điều khiển các loại phương tiện trên công viên; không mắc võng tại khu vực vườn dừa; không chăn dắt súc vật; không mang thiết bị âm thanh để thực hiện việc mở nhạc, hát nhạc gây ô nhiễm tiếng ồn tại khu vực Công viên Biển Đông, Lăng Ông và dưới bãi biển…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Khuyến cáo du khách khi tham quan bán đảo Sơn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO