Đà Nẵng: Khu dân cư “3 không” giữa lòng thành phố

05/03/2014 00:00

Khu dân cư An Nhơn, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng phải sống trong điều kiện sinh hoạt như vùng sâu: Không đường, không hệ thống chiếu sáng ...

   
Nằm ngay nút giao thông huyết mạch bờ Đông sông Hàn Ngô Quyền – Phạm Văn Đồng thế nhưng hơn 15 năm nay Khu dân cư An Nhơn, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng phải sống trong điều kiện sinh hoạt như vùng sâu: Không đường, không hệ thống chiếu sáng và không cống rãnh thoát nước.
   
Nhếch nhác
   
  Con đường dẫn vào Khu dân cư (KDC) An Nhơn lởm chởm đất đá, ổ voi ổ gà, nếu người lái xe không vững tay lái có thể bị ngã. Là khu dân cư trung tâm giữa lòng đô thị loại I, thế nhưng hai bên đường xen lẫn những ngôi nhà mới là những nền nhà cũ ngổn ngang gạch, ngói, cỏ lau mọc um tùm, nhếch nhác. Dẫn chúng tôi đi thăm KDC An Nhơn, ông Vũ Duy Mưu- Bí thư Chi bộ 9 (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết: Năm 1992, UBND TP. Đà Nẵng cho phép xây dựng KDC An Nhơn thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, trên cơ sở quy hoạch khu gia đình cán bộ quân đội ở Đà Nẵng. Kể từ năm 1998, khi Đà Nẵng triển khai xây dựng cầu quay Sông Hàn và mở đường Phạm Văn Đồng, KDC này nằm ngay đầu tuyến, phía Đông Nam nút giao thông Ngô Quyền - Phạm Văn Đồng và được ghi rõ trong bản đồ quy hoạch là "chỉnh trang đô thị". Tuy nhiên, suốt 15 năm qua, khu dân cư gồm 2 tổ dân phố (nay đã tách thành 4 tổ) với hơn 120 hộ dân thường xuyên sống trong cảnh mưa lầy, nắng bụi. Đường đi lại do dân tự làm bằng đủ loại vật liệu, cống rãnh thoát nước không có, hệ thống chiếu sáng... không được đầu tư. Để bảo đảm sinh hoạt, người dân phải tự góp tiền xây cống thoát nước thải, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Nhưng do tự phát, thiếu kết nối và quy hoạch chung nên tình trạng ngập úng trong mùa mưa, bụi mù trong mùa nắng vẫn tiếp diễn.
   
Những ngôi nhà mới bị đập phá nhếch nhác xen lẫn giữa nhà dân đang ở
    
   
“3 không” đến bao giờ...?
   
  Bà con ở KDC An Nhơn vẫn thường tự gọi nơi mình đang sống là vùng sâu giữa lòng thành phố. Bức xúc hơn nữa bởi lẽ từ hàng chục năm nay, bà con nhân dân các tổ 8 và 9 (nay là tổ 26, 27 28 và 29) liên tục có đơn kiến nghị, chất vấn trực tiếp tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố, đề nghị chính quyền đầu tư hệ thống giao thông, thoát nước và chiếu sáng nhưng không ai trả lời, cũng không đầu tư. Bà con trong tổ cũng có đơn kiến nghị, nếu Thành phố khó khăn về vốn, người dân xin được góp vốn theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", trước hết là ưu tiên hai đoạn chưa đầy 200 mét nối đường Dương Đình Nghệ với Ngô Quyền, 100 mét từ An Nhơn 8 ra Phạm Văn Đồng, để người dân đi lại đỡ vất vả. Tuy nhiên, UBND quận Sơn Trà cho biết, khu vực nói trên đã nằm trong dự án Khu Thương mại Dịch vụ (TMDV) Đông nam nút giao thông Phạm Văn Đồng – Ngô Quyền, thuộc phạm vi quản lý của UBND TP. Đà Nẵng nên không thể thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Còn việc bao giờ Nhà nước đầu tư cũng không ai dám trả lời. Anh Nguyễn Thanh Tư, người dân KDC An Nhơn bức xúc: Mang tiếng ở thành phố nhưng khu dân cư thiếu thốn đủ bề, ô nhiễm môi trường, buổi tối cả xóm tối om như ở vùng nông thôn, khách khứa không ai dám đến chơi nhà.
  Từ tháng 2/2010, Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình Bạch Đằng Đông (trực thuộc Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng) triển khai thực hiện đồ án quy hoạch xây dựng, giải tỏa, bố trí tái định cư Khu đất TMDV Đông nam nút giao thông Phạm Văn Đồng – Ngô Quyền. Theo đó, hơn 80 hộ dân được bố trí đất ở nơi khác để di dời, giải tỏa. Thế nhưng hơn 3 năm qua, do bố trí nguồn vốn nhỏ giọt, lại chưa có phương án xây dựng hạng mục công trình gì tại khu đất này. Nên việc giải tỏa chắp vá, có nhà đã dời đi, để lại tường nhà, gạch đá ngổn ngang, cỏ dại và rác chất từng đống; trở thành nơi hút chích ma túy, mại dâm, nơi đổ rác và gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
   
Nhiều khu đất là nơi đổ gạch đá, xà bần, ban đêm là điểm nóng về an ninh trật tự.
    
   
  Ông Nguyễn Thành Nam, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết: “Khu đất đã được giao cho Ban QLDA công trình Bạch Đằng Đông, trở thành điểm nóng ngay tại đầu tuyến đường Phạm Văn Đồng, cầu Sông Hàn, phường nhiều lần kiến nghị, nhưng hiện tại dân đang sống đan xen giữa những căn nhà hoang, khu đất trống... mà Ban quản lý thì không thấy đâu. Chúng tôi cho dọn dẹp, xử lý, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó là rác lại đầy lên, ô nhiễm kinh khủng”.
  Ông Nguyễn Văn Hưng, người dân tổ 28 bức xúc: Theo quy định của UBND TP. Đà Nẵng, những khu dân cư ổn định, có nhà từ trên 50 - 70% sẽ được đầu tư làm đường nhựa, thoát nước... thế nhưng khu vực của chúng tôi hình thành đã 22 năm, nhà ở đến trên 90%, lại không đường, không điện, không thoát nước, chả khác gì vùng sâu vùng xa trong lòng thành phố. Trong khi đó, chỉ cách còn đường 7 mét, là khu tái định cư D84, dù tỷ lệ nhà ở mới chỉ 20 - 25% đã có đầy đủ cơ sở hạng tầng khang trang. Chắc là vì bên đó có làm như vậy mới bán được đất, còn khu dân cư của chúng tôi có đầu tư làm đường, điện, thoát nước cũng chỉ tốn tiền mà không thu được đồng nào nên thành phố "quên" mất  rồi chăng?
   
  Kể từ năm 2000 đến nay, khi cây cầu quay sông Hàn được đưa vào sử dụng nối liền hai bờ, diện mạo của một khu phố bên bờ Đông sông Hàn thay đổi nhanh chóng giống như nàng công chúa thức dậy sau giấc ngủ sâu. Những tòa nhà cao tầng, khu chung cư đầy đủ tiện nghi đua nhau mọc lên thế nhưng ngày lại ngày, người dân KDC An Nhơn, phường An Hải Bắc vẫn đang tiếp tục sống trong điều kiện vùng sâu, vùng xa giữa lòng đô thị loại I.
  Biết bao giờ người dân nơi đây mới thoát khỏi cảnh “3 không”?!
   
  Bài và ảnh: Lan Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Khu dân cư “3 không” giữa lòng thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO