Đà Nẵng: Không có chuyện đập cát bịt dòng cống xả thải gây xói lở

23/08/2018 16:26

(TN&MT) - Sau cơn mưa gây ngập lụt ở TP. Đà Nẵng, dư luận đồn đoán nguyên nhân là do việc đắp khối đất cát lớn ở cổng của cống xả chặn dòng. Vậy thực hư điều này như thế nào? Như chúng tôi đã phản ánh trước đó, cơn mưa đêm 18/8 đã gây ngập lụt nghiêm trọng cho khu vực An Thượng, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng.

Nước mưa phá cống chảy ra biển làm sụt lở một đoạn vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp
Nước mưa phá cống chảy ra biển làm sụt lở một đoạn vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp

Theo đó, không chỉ đường sá mà các chuỗi nhà hàng, quán ăn, khách sạn dọc theo các tuyến phố như An Thượng, Võ Nguyên Giáp, Ngô Thì Sỹ... đều bị ngập. Nhiều tầng hầm khách sạn bị nước dâng lên đến gần 1m. Rác thải, bùn đất ùn ùn kéo vào, một số đồ điện bị hư hỏng nặng.

Nguyên nhân sự việc sau đó được ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP. Đà Nẵng đưa ra là, do van tự động của cửa xả Mỹ An gặp vấn đề (hệ thống đang thử nghiệm, chưa bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền quản lý - PV) nên khi mực nước dâng, cửa van không mở để nước thoát ra ngoài. Từ đó, nước mưa dội ngược lại tràn lên đường xá, công trình, nhà cửa.

Trận mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều tuyến đường như: Võ Nguyên Giáp, Phan Tứ, Ngô Thì Sỹ, An Thượng 1
Trận mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều tuyến đường như: Võ Nguyên Giáp, Phan Tứ, Ngô Thì Sỹ, An Thượng 1

Để khắc phục sự cố cơ quan chức năng phải cho mở van bằng tay. Trong các ngày từ 19-21/8, cơ quan chức năng và người dân phải vất vả dọn dẹp "hậu trường" vụ việc. Đặc biệt, theo ghi nhận của PV tại khu vực cửa xả Mỹ An, mép trái cửa xả đã bị xói lở, nước cuốn trôi hàng khối cát, rặng dừa và cả vỉa hè ra biển. Cát bị xối trôi để lại lại rãnh sâu, lớn ở khu vực mạn trái cửa xả này.

Khung cảnh "nham nhở" này gây mất mỹ quan bãi biển được đánh giá là đẹp nhất hành tinh. Sau đó, cơ quan chức năng đã nhanh chóng di dời rặng dừa bị phá hỏng, xử lý hiện trường và căng dây cảnh báo nguy hiểm.

Điều đáng nói, sau khi sự việc xảy ra, dư luận cho rằng, nguyên nhân của việc nước xói mòn hàng nghìn khối cát, vỉa hè, rặng dừa vừa qua là do việc công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP. Đà Nẵng bất ngờ dựng một khối đất cát khổng lồ ngay trước cửa xả Mỹ An. Và rồi dù van đã được mở nhưng nước không có đường thoát ra biển. Lượng nước thải lớn tích tụ tạo áp lực mạnh vì vậy đã phá sang 2 bên mép cổng xả. Từ đó, tạo thành dòng lớn cuốn phăng, phá hỏng nhiều đoạn 2 bên mép cửa xả. Không lâu sau đó, nước cũng phá nốt cái "đập" mà cơ quan chức năng đã đắp nên.

Nguyên nhân sự việc sau đó được ông Mai Mã, Giám đốc công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP. Đà Nẵng đưa ra là, do van tự động của cửa xả Mỹ An gặp vấn đề
Nguyên nhân sự việc sau đó được ông Mai Mã, Giám đốc công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP. Đà Nẵng đưa ra là, do van tự động của cửa xả Mỹ An gặp vấn đề

Tuy nhiên, theo ông Mai Mã, nhìn nhận trên của dư luận là chưa chính xác. Theo ông Mã, tại vùng biển TP. Đà Nẵng có 5 cửa xả thải đều được đắp khối cát ở trước cửa như vậy. Mục đích của việc làm này là để ngăn nước thải ở lại trong cống, tránh tràn ra bãi biển, mất mỹ quan.

"Khối cát đắp ở cửa xả Mỹ An không có tác dụng ngăn nước mưa. Khi van cửa xả được mở, nước mưa ào ra là trong tích tắc đập cát này bị cuốn trôi. Không có chuyện đập cát này ngăn dòng gây nên xói lở. Việc mạn trái cửa xả bị xói mòn, hư hỏng là do nước từ đường xá phía trên rút ào xuống gây nên"- ông Mã giải thích.

Cũng theo ông Mai Mã, ngay khi xảy ra sự việc, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP. Đà Nẵng đã có mặt ở hiện trường dọn dẹp, xử lý. Riêng về phần đất cát bị xói lở, vỉa hè hư hỏng ở gần cửa xả thì các cơ quan chức năng khác của TP. Đà Nẵng sẽ tiến hành khắc phục.

Không có chuyện đập cát này ngăn dòng gây nên xói lở
Không có chuyện đập cát này ngăn dòng gây nên xói lở

Trước đó, Báo TN&MT đã thông tin, cơn mưa kéo dài từ đêm 18/8 đến rạng sáng 19/8 làm nước ngoài đường tràn vào nhiều hầm khách sạn ở phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) gây ngập sâu, vỉa hè bị sạt lở.

Ngay sau đó, nhân viên nhiều nhà hàng, quán ăn, khách sạn ở khu phố du lịch An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) tiến hành bơm nước, cọ rửa, dọn vệ sinh và khắc phục hậu quả do bị ngập nước từ đêm ngày 18/8. Nguyên nhân ngập nước được xác định là do hệ thống điều khiển tự động mở các cửa van của cống xả Mỹ An không hoạt động.

Trận mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều tuyến đường như: Võ Nguyên Giáp, Phan Tứ, Ngô Thì Sỹ, An Thượng 1, Trần Bạch Đằng, An Thượng 2… và gây ngập nhiều khách sạn, nhà hàng, quán ăn do có cao trình nền gần sát vỉa hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Không có chuyện đập cát bịt dòng cống xả thải gây xói lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO