Đà Nẵng: Kè chống sạt lở thi công… "rùa bò", dân lo lắng

26/10/2017 00:00

(TN&MT) - Công trình kè biển Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) được nhà nước đầu tư gần trăm tỷ đồng nhằm bảo vệ các điểm sạt lở lớn tại bờ biển Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), hiện vẫn đang trong tình trạng ngổn ngang, chưa biết khi nào hoàn thành vì chậm giải tỏa, thiếu vốn…

Thi công dang dở, nhà dân bị nứt

Khu vực biển Liên Chiểu, đoạn qua phường Hòa Hiệp Bắc do thường xuyên xảy ra hiện tượng xâm thực gây sạt lở bờ biển nên TP. Đà Nẵng đã nhanh chóng đầu tư dự án xây kè chống sạt lở, chắn sóng với tổng chiều dài khoảng 1,8 km. Ông Trương Việt, Chủ tịch phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết, khu vực này có hơn 350 hộ dân sinh sống dọc bờ biển bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nguy cơ sạt lở. Từ đầu năm 2016, lo sợ tình trạng sạt lở đe dọa nhà dân, UBND phường đã tự làm đoạn kè tạm bằng đá rọ dài hơn 300m dọc bờ biển thuộc địa bàn tổ 1.

Kè biển Liên Chiểu vẫn còn ngổn ngang các công đoạn
Kè biển Liên Chiểu vẫn còn ngổn ngang các công đoạn

Theo UBND quận Liên Chiểu, Dự án kè biển Liên Chiểu đã bắt đầu khởi công từ tháng 8/2016 nhưng đến tháng 10/2016, đơn vị thi công là liên doanh Công ty Kiến Việt Hoa và Công ty 532 mới tiến hành đóng cọc bê tông thử nghiệm. Nguồn kinh phí triển khai dự án do Trung ương hỗ trợ với tổng số tiền gần 100 tỷ đồng và được UBND TP. Đà Nẵng ủy quyền cho UBND quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư; dự kiến việc thi công sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10/2017 này.

Tuy nhiên đến nay, công trình này vẫn còn ngổn ngang các công đoạn. Đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện xong công đoạn đóng cọc bê tông tại 350m còn lại trong tổng số hơn 1,8 km bờ biển khiến dự án chưa biết khi nào sẽ hoàn thành đúng tiến độ như dự kiến.

Điều đáng nói là, trong quá trình đóng cọc bê tông xuống bờ biển Liên Chiểu, bắt đầu từ Nhà máy xi măng Hải Vân tới kho xăng dầu K83 đã khiến gần 200 ngôi nhà của người dân của 9 tổ, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc xuất hiện nhiều vết nứt và hư hỏng do rung chấn quá mạnh.

Chờ tới khi nào?

Ông Trương Việt, Chủ tịch phường Hòa Hiệp Bắc cho biết thêm: Đối với các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng, quận đã tiến hành kiểm tra, đo đạc và hỗ trợ ban đầu ở mức 1,5 triệu đồng/tháng cho hộ dân bị ảnh hưởng đi nơi khác thuê trọ để ở tạm trong thời gian đơn vị thi công đóng cọc gây phát sinh rung chấn. Còn việc đền bù nhà dân bị nứt sẽ được chủ đầu tư thực hiện sau khi công trình hoàn thành. Hiện những hộ dân trên đã về nhà cũ để ở nhưng đa phần nhà dân đều bị hư hỏng và xuống cấp. “Ngày 30/10 tới là hết thời hạn thi công nhưng công trình vẫn đang ngổn ngang, trong khi việc đóng cọc đang được tiếp tục sẽ khiến nhiều nhà dân trong phường tiếp tục bị nứt là điều khó tránh khỏi” - ông Việt nói.

Khu vực này có hơn 350 hộ dân sinh sống dọc bờ biển bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nguy cơ sạt lở
Khu vực này có hơn 350 hộ dân sinh sống dọc bờ biển bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nguy cơ sạt lở

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, hiện giai đoạn I của dự án xây dựng kè biển Liên Chiểu đã cơ bản hoàn thành và chỉ còn việc đóng cọc tại 350m bờ biển phía nam là chưa được thực hiện do chưa được Sở Xây dựng đưa ra đấu thầu để bổ sung thi công.

Trước đây, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liển Chiểu cho rằng, do thời tiết xấu nên công trình gặp khó và đang chậm tiến độ nên dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10/2017 tới. “Mọi kinh phí hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do thi công trước đây đã được chúng tôi giải quyết xong, còn quy trình đền bù đối với trường hợp nhà dân bị nứt sẽ được thực hiện sau khi các bên tiến hành đo đạc, kiểm kê lại như ban đầu” - ông Hưng nói thêm.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Kè chống sạt lở thi công… "rùa bò", dân lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO