Đà Nẵng: Hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố môi trường

23/11/2014 00:00

(TN&MT) - Hội nghị triển khai, hướng dẫn thủ tục trong lĩnh vực tôn giáo và tuyên truyền hỏa táng cho chức sắc Giáo hội Phật giáo được tổ chức tại Đà Nẵng.

   
(TN&MT) - Sáng 23/11, Ban Tôn giáo thành phố, Ban Trị sự  GHPGVN phối hợp với Chi cục Môi trường- Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai, hướng dẫn thủ tục hành chính trong lĩnh vực tôn giáo và tuyên truyền hỏa táng cho chức sắc, chức việc Giáo hội Phật giáo nhằm đẩy mạnh việc hoả táng ở thành phố Đà Nẵng.
   
UBND thành phố Đà Nẵng đang triển khai đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”. Với mục tiêu từ 2011-2015, Đà Nẵng phấn đấu đạt 90% chất lượng nước thải sinh hoạt, chất thải rắn của các quận nội thành, nước thải công nghiệp được thu gom và xử lý, 50% chất thải thu gom được tái chế, 50% người chết được mai táng bằng hỏa táng…
   
   
 Tại Hội nghị, nhiều lợi ích của hỏa táng được trao đổi như: Về kinh tế: chi phí cho một ca hỏa táng thấp hơn nhiều lần so với một ca mai táng chôn cất và xây mồ mả. Từ đó, tiết kiệm được chi phí cho người dân đồng thời tiết kiệm được quỹ đất; Về xã hội: tạo tính văn minh hiện đại cho xã hội, đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người, hạn chế được bệnh tật. Đối với các trường hợp ở xa thì hình thức này cũng thuận tiện cho việc di chuyển; Về môi trường: hỏa táng cũng là một cách để bảo vệ môi trường, hạn chế bệnh tật nhất là ngày nay khi diện tích đất ngày càng thu hẹp, con người thì ngày càng nhiều, số lượng người chết bị bệnh truyền nhiễm, bệnh nan y... tỷ lệ khá cao. Hỏa táng chắc chắn sẽ diệt hết được những mầm bệnh, còn mai táng nếu chôn cất sơ sài, bệnh tật rất dễ lây lan, hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp qua không khí, nguồn nước… Hỏa táng cũng tiết kiệm được lượng gỗ làm áo quan lớn dùng cho địa táng, góp phần tham gia vào công tác bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường.
   
Phát biểu tại Hội nghị, ông Thái Đình Hoàng- Phó Giám đốc Sở Lao động – thương binh và Xã hội Đà Nẵng cho biết: Trước quỹ đất dành cho địa táng ngày càng hạn hẹp và các các vấn đề môi trường do địa táng đang là thách thức không nhỏ đối với vấn đề môi trường của thành phố thì việc chuyển đổi dần từ địa táng sang hỏa táng là xu thế bắt buộc. Đà Nẵng đang phấn đấu xây dựng thành phố môi trường, nên việc xây dựng chiến lược lâu dài về hỏa táng là điều tất yếu, và cần có quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các hội, đoàn thể.
   
Tin và ảnh: Ni Na
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO