Đà Nẵng: Hơn 1 năm trời “kêu cứu” vì bị lún, nghiêng nhà do thi công khách sạn lân cận

10/01/2019 09:55

(TN&MT) - Hơn 1 năm trời, bà Nguyễn Thị Thu Thủy chạy đôn chạy đáo gõ cửa cơ quan chức năng phản ánh việc quá trình thi công khách sạn Chic-land làm trụt lún, nghiêng, hư hỏng ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện của bà. Tuy nhiên, đến nay, những thiệt hại mà gia chủ này gặp phải vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Việc thi công công trình khách sạn Chic-land đã gây lún, nghiêng nhà lân cận, chưa đền bù thỏa đáng vẫn thi công bình thường
Việc thi công công trình khách sạn Chic-land đã gây lún, nghiêng nhà lân cận, chưa đền bù thỏa đáng vẫn thi công bình thường

Mới đây, báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Thu Thủy (trú tại phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) về việc tài sản của bà bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi quá trình thi công công trình Khách sạn Chic-land gây nên.

Theo đó, giữa tháng 5 năm 2017, bà Thủy bắt đầu khởi công xây dựng căn nhà 4 tầng (tổng diện tích sàn 1.511 m2) tại B4.1 lô 5, đường Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Đến cuối năm 2017, căn nhà đã xong phần thô, đang triển khai công đoạn hoàn thành thì buộc phải dừng lại vì trong quá trình thi công phần ngầm của công trình Khách Sạn Chic-land trên lô đất số 6, B4.1 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng toàn công trình của bà.

Khách sạn Chic-land là công trình gồm 2 tầng hầm và 21 tầng nổi với vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng của Công ty CP Chic-land do ông Đỗ Ngọc Thành làm Tổng Giám đốc. Nhà thầu xây dựng là Công ty cổ phần Xây dựng & Quản lý dự án HI-END (HICON).

“Nhà tôi xây lên 4 tầng trên diện tích đất 720,2m2, chuẩn bị hoàn thiện thì phải dừng do ảnh hưởng của công trình khách sạn Chic-land. Theo đơn vị giám định độc lập thì nhà tôi bị hư hỏng, nghiêng hơn 8 độ. Toàn bộ phần đất nền ngôi nhà tại vị trí tiếp giáp với công trình khách sạn Chic-land bị sụt lún. Tôi khiếu nại từ cuối năm 2017 đến nay, nhưng phía Chic-land không hợp tác giải quyết”- bà Thủy cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại hiện trường, công trình nhà 4 tầng của bà Thủy đóng cửa cài then, các dụng cụ xây dựng chất đống. Việc bị ảnh hưởng, không thể thi công, “đắp chiếu” hơn 1 năm trời khiến bà thiệt hại rất lớn. Cạnh đó, dù làm ảnh hưởng đến tài sản công trình liền kề, chưa giải quyết thỏa đáng giữa 2 bên, nhưng công trình khách sạn Chic-land vẫn thi công rầm rộ như không có chuyện gì xảy ra. Cho đến nay, công trình đã cất nóc, đang đi vào hoàn thiện.

Công trình nhà bà Thủy phải đóng cửa cài then “đắp chiếu” hơn 1 năm vì bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc thi công công trình khách sạn Chic-land bên cạnh
Công trình nhà bà Thủy phải đóng cửa “đắp chiếu” hơn 1 năm vì bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc thi công công trình khách sạn Chic-land 

Một kỹ sư, cán bộ phụ trách kỹ thuật tại công trình nhà bà Thủy cho biết thêm, cuối tháng 6/2017, nhà thầu công trình khách sạn Chic-land bắt đầu thi công tường vây bằng cừ Larsen, chiều dài cừ 16m (dự kiến thi công 2 tầng hầm, với chiều sâu đào móng 11m). Lo ngại biện pháp thi công không phù hợp, vì địa chất khu vực là cát, mực nước ngần ở độ cao - 2,3m so với vỉa hè. Chính vì thế, nguy cơ bị trôi chảy, trụt cát khi hạ mực nước ngầm cũng như khi thi công đào hố móng làm ảnh hưởng đến chất lượng nền móng bên dưới, gây lún, nghiêng, hư hỏng công trình lân cận là rất cao. Để trách ảnh hưởng đến công trình của mình, bà Thủy đã làm đơn kiến nghị đến UBND phường và Thanh tra Sở Xây dựng thành phố yêu cầu kiểm tra, thẩm định lại biện pháp thi công phần ngầm của công trình khách sạn Chic-land. Sau đó, công trình này vẫn áp dụng biện pháp thi công cũ và kết quả không ngoài dự đoán, cát bên dưới bị chảy, trụt khi hạ nước ngầm và đào hố móng, tạo ra những hố sâu phía tiếp giáp với nhà lân cận, một số công trình liền kề đã bị ảnh hưởng, cụ thể là nhà bà Thủy đã bị lún, nghiêng, nứt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền móng và chất lượng công trình.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh văn Bảy- Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà cho hay, việc thi công công trình Khách sạn Chic-land đã gây ảnh hưởng đến công trình nhà bà Thủy là đúng, UBND phường Phước Mỹ và quận cũng đã 2 lần mời hai bên lên làm việc, thỏa thuận việc bồi thường theo đúng luật nhưng không thành, để giải quyết tiếp và dứt điểm vụ việc này thì bà Thủy phải gửi đơn qua toà án.

“Hai bên không tìm được tiếng nói chung trong những lần làm việc, tôi đã làm đơn và gửi hồ sơ cho Tòa án nhân dân quận Sơn Trà nhờ can thiệp, yêu cầu chủ đầu tư công trình khách sạn Chic-land dừng việc thi công, phối hợp giải quyết dứt điểm những thiệt hại đã gây ảnh hưởng đến gia đình tôi. Sự việc xảy ra ngoài ý muốn của 2 bên, bản thân tôi cũng chỉ muốn sự việc được giải quyết một cách khách quan, đúng thực tế chứ có đòi hỏi quá đáng đâu?. Thế nhưng cho đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua, vẫn không thấy động tĩnh gì từ phía tòa án?”- bà Thủy chia sẻ thêm.

Một cán bộ thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng giật mình khi nghe chúng tôi hỏi về vụ việc này, vì cho rằng vụ việc này đã quá lâu, chắc đã được giải quyết xong rồi nên phía công trình khách sạn Chic-land mới thuận lợi thi công trong thời gian vừa qua.             

Báo TN&MT sẽ liên hệ với các cơ quan chức năng để tiếp tục thông tin vụ việc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hơn 1 năm trời “kêu cứu” vì bị lún, nghiêng nhà do thi công khách sạn lân cận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO