Đà Nẵng: Hiệu quả từ mô hình “Khu chung cư không rác”

15/07/2014 00:00

(TN&MT) - Khu nhà A - chung cư dành cho phụ nữ đơn thân phường Hòa Minh được Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Liên Chiểu là mô hình điểm của “Khu chung cư không rác”.

(TN&MT) - Khu nhà A - chung cư dành cho phụ nữ đơn thân phường Hòa Minh được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) chọn là nơi triển khai thí điểm mô hình “Khu chung cư không rác”. Thực hiện từ tháng 8/2013 đến nay, mô hình đã có những hiệu quả bước đầu.
   
  Những năm trước, khu chung cư dành cho phụ nữ đơn thân phường Hòa Minh luôn ở tình trạng vệ sinh không đảm bảo, rác thải bị vứt lung tung, ý thức bảo vệ môi trường chung của chị em chưa cao. Nhằm kêu gọi các chị em cùng hành động bảo vệ môi trường, sống thân thiện với thiên nhiên, Hội LHPN quận Liên Chiểu đã triển khai mô hình “Khu chung cư không rác” tại đây với 5 tiêu chí: Sạch nhà, sạch bếp, sạch hành lang; tiết kiệm tận dụng; phủ xanh khu chung cư; hạn chế sử dụng túi nilon; phân loại rác thải tại nguồn… Trong buổi phát động, 36/36 hộ phụ nữ đơn thân thuộc khu nhà A đã ký cam kết thực hiện. Chị Lê Thị Ái Nhung – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Hòa Phú 5A cho biết: Khi chưa thực hiện môi trường ở đây không được đảm bảo, rác thải ở khắp nơi nhưng từ khi mô hình này được phát động, chị em hưởng ứng tham gia, mọi thứ đã khác hẳn.
   
Hàng lang khu nhà A luôn sạch sẽ
    
   
  Khi bắt đầu thực hiện, chị em trong Ban chấp hành Chi hội đảm nhận nhiệm vụ nhắc nhở chị em hội viên trong khu vực giữ gìn vệ sinh chung, đổ rác đúng nơi quy định. Đồng thời, Hội LHPN phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu đã tặng mỗi hộ 1 giỏ nhựa đi chợ để khuyến khích chị em hạn chế việc sử dụng túi nilon.
   
  Mỗi hành lang chung lại có một cán bộ Ban chấp hành phụ trách. Sau một thời gian, khi chị em đã có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh chung, Ban chấp hành đã phân công để mỗi chị em thay phiên phụ trách một khu vực. Đều đặn chủ nhật hàng tuần, các chị lại tự giác nhắc nhở nhau cùng dọn dẹp vệ sinh quanh khu vực sinh sống, thu gom chai nhựa, phế liệu gây quỹ…
   
  Hầu hết các hộ gia đình ở khu nhà A đều tham gia đầy đủ các hoạt động tuyên truyền, tập huấn về công tác bảo vệ môi trường do Hội LHPN phát động; giữ gìn vệ sinh chung khu vực xung quanh và phòng ở, sắp sếp các vật dụng trong phòng ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ; không thải nước bẩn ra đường phố gây mất vệ sinh; không viết, vẽ bậy lên tường và treo dán quảng cáo trái phép; phòng ở phải trang bị đầy đủ thùng rác có nắp đậy, bỏ rác đúng nơi quy định và có phân loại rác tại nguồn; không vứt rác, xác súc vật chết xuống kênh, rạch, lòng lề đường, vỉa hè, các khu đất trống xung quanh; không phơi quần áo trước mặt tiền; không nuôi và để súc vật chạy rong, phóng uế bừa bãi; thực hiện việc tiết kiệm điện, nước sinh hoạt, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, bếp nấu ăn, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ; nêu cao tinh thần tương thân, tương ái cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống.
   
  Chị Lê Thị Ái Nhung – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Hòa Phú 5A cho biết thêm: Để phủ xanh khu vực, chi hội đã phát động phong trào trồng cây xanh, khuyến khích các hộ gia đình đặt chậu cây để trang trí, tạo vẻ mỹ quan xanh - sạch - đẹp trên các dãy hành lang. Đến nay, dọc các hành lang chung đều có từ 3 - 5 chậu dừa cảnh, kim phát tài… Chị em khu nhà A còn trồng được 6 cây lớn, 12 cây nhỏ xung quanh khu nhà trệt.
   
  Bà Huỳnh Thị Lệ - Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu cho biết: Mô hình khu chung cư không rác được triển khai thực hiện tại đây đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong khu dân cư. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường vừa phù hợp với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực.
   
  Bài và ảnh: Ni Na
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hiệu quả từ mô hình “Khu chung cư không rác”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO