Đà Nẵng: Hàng nghìn người tham gia làm sạch môi trường

04/06/2018 09:23

(TN&MT) - Sáng 3/6, Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng phối hợp UBND quận Hải Châu tổ chức Chương trình hành động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và phát động Chiến dịch “Tôi yêu thành phố”.

Ông Lê Quang Nam- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng kêu gọi người dân hạn chế sử dụng túi nilon
Ông Lê Quang Nam- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng kêu gọi người dân hạn chế sử dụng túi nilon


Hơn 1.500 cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, công nhân viên các cơ quan, đơn vị và nhân dân quận Hải Châu tham gia chương trình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết: Tại TP. Đà Nẵng, giải pháp xử lý rác thải đang là vấn đề cấp bách. Trung bình mỗi ngày, có khoảng 900 tấn rác đưa về chôn lấp thủ công tại bãi rác Khánh Sơn. Theo dự kiến của các chuyên gia, bãi rác sẽ đầy vào năm 2020. Hiện nay, TP đã có chủ trương đầu tư, xây dụng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn với công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý chất thải sinh hoạt trong tương lai khi bãi chôn lấp không còn khả năng lưu chứa.

Hàng trăm bức tranh tham gia triển lãm tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
Hàng trăm bức tranh tham gia triển lãm tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường


UBND thành phố cũng đã phê duyệt Quy hoạch xử lý chất thải rắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời, thực hiện thí điểm phân loại rác thải tại nguồn đối với rác “tài nguyên” tại 02 quận Thanh Khê, Hải Châu. Qua đó, rác nhựa sẽ được phân tách triệt để cho mục đích, giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng phù hợp trong lộ trình xây dụng thành phố môi trường. Đây cũng là cách từng bước thay đổi thói quen trong sử dụng và tiêu dùng của nhân dân thành phố theo hướng thân thiện môi trường.

Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn vệ sinh tại kênh hở Khuê Trung
Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn vệ sinh tại kênh hở Khuê Trung


Tháng hành động vì môi trường ở Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 26/5 - 31/7 với nhiều hoạt động vì môi trường như: Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm giải quyết các vấn đề về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; ra quân làm sạch môi trường hưởng ứng Ngày môi trường thế giới; Tuần lễ nạo vét, khơi thông cống rãnh, mương thoát nước kết hợp với phong trào Ngày Chủ nhật  Xanh - Sạch - Đẹp… Đây là cơ hội để các tổ chức tình nguyện, câu lạc bộ về môi trường tiếp tục nhân rộng mô hình của mình ra trên toàn thành phố.

Làm sạch môi trường tại các điểm nóng ô nhiễm
Làm sạch môi trường tại các điểm nóng ô nhiễm


Tại buổi lễ, ông Lê Quang Nam kêu gọi các cơ quan, ban ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân cùng chung tay xây dựng thành phố Đà Nẵng xanh bằng nhiều hành động hết sức đơn giản như thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi nilon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu dân cư. Đồng thời, tiến hành thu gom xử lý chất thải, rác thải khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước. Đẩy mạnh việc nhân rộng các mô hình tái chế, tái sử dụng; sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

“Chỉ cần những hành động nhỏ như là mang theo túi đựng khi đi siêu thị hay thuyết phục ngưòi bản hàng không sử dụng túi nilon, hạn chế sử dụng đồ dùng, vật liệu nhựa dùng một lần… là những cách chống lại ô nhiễm  nhựa trên toàn thế giới nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng”- ông Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Các em thiếu nhi tham gia Cuộc thi “Chúng em vẽ thành phố xanh”
Các em thiếu nhi tham gia Cuộc thi “Chúng em vẽ thành phố xanh”


Dịp này, UBND TP. Đà Nẵng đã phát động hưởng ứng Chiến dịch “Tôi yêu thành phố”. Đây là cơ hội để người dân thành phố sẽ tham gia bình chọn, trụyền thông, chia sẻ, lan tỏa thông điệp vệ phát triển xanh và bền vững bằng cách truy cập vào website http://welovecities.org/vi/da-nang (trang tiếng Việt) hoặc http://welovecities.org/da-nang (trang tiếng Anh). Địa phương nào có số lượng người bình chọn cao sẽ được vinh danh Thành phố Xanh được yêu thích nhất toàn cầu. Chiến dịch bình chọn diễn ra từ 7/5 đến 30/6/2018.

Bình chọn trực tiếp hưởng ứng chiến dịch “Tôi yêu thành phố”
Bình chọn trực tiếp hưởng ứng chiến dịch “Tôi yêu thành phố”


Được biết, Đà Nẵng là một trong 40 thành phố vượt quá vòng loại Chương trình “Thành phố Xanh quốc tế” năm 2017-2018 do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên tổ chức xét duyệt. Các thành phố được bình chọn sẽ được vinh danh Thành phố Xanh quốc gia và Kinh đô Xanh toàn cầu.

Ngay sau lễ phát động, hơn 1.500 cán bộ, chiến sĩ và người dân Đà Nẵng đã tham gia dọn vệ sinh, làm sạch môi trường tại các “điểm nóng” ô nhiễm và tổ chức Cuộc thi “Chúng em vẽ thành phố xanh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hàng nghìn người tham gia làm sạch môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO