Đà Nẵng: Hạn cuối xử lý ô nhiễm tại Âu thuyền Thọ Quang

06/12/2016 00:00

(TN&MT) - ​Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) kéo dài từ nhiều năm nay, mức độ ô nhiễm đã đến hồi báo, không thể không mạnh tay. Lần này, UBND TP. Đà Nẵng đồng ý với nội dung báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho phép gia hạn việc thu gom, xử lý đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả thải vào Âu thuyền đến ngày 31/12/2016.  

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang là một trong những điểm nóng mà chính quyền Đà Nẵng đang quyết tâm xử lý trong năm nay
Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang là một trong những điểm nóng mà chính quyền Đà Nẵng đang quyết tâm xử lý trong năm nay

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa có văn bản giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Sở TN&MT chỉ đạo Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang triển khai gia hạn thời gian ngăn chặn các nguồn xả thải từ các cửa xả xung quanh Âu thuyền, nước thải từ Chợ Đầu mối thủy sản Đà Nẵng, Cảng cá, Trạm xử lý nước thải Sơn Trà … chưa được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả thải vào Âu thuyền đúng tiến độ được gia hạn (31/12).

Đồng thời, Chủ tịch đồng ý cho phép cải tạo, xây dựng một số hạng mục của Trạm xử lý nước thải chợ đầu mối thủy sản hiện hữu thành bể gom có thiết bị tách lọc rác tinh nhằm loại bỏ các chất rắn lơ lửng kích thước lớn, kết hợp sục khí trước khi đấu nối vào hệ thống thu gom của Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng đưa về Trạm xử lý nước thải Sơn Trà để xử lý.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang. Sau thời gian nêu trên, đơn vị nào không thực hiện đúng nội dung, tiến độ; để tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn ra tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch UBND thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã gia hạn cuối cho việc thu gom, xử lý đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả thải vào Âu thuyền trước 31/12
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã gia hạn cuối cho việc thu gom, xử lý đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả thải vào Âu thuyền trước 31/12

UBND thành phố đề nghị Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng Khu công nghiệp và các cơ quan đơn vị liên quan tiến hành làm việc và yêu cầu Công ty TNHH Chế biến thủy sản Sơn Trà không được cải tạo phân xưởng xử lý phế liệu và lắp đặt hệ thống xử lý mùi, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố.

Sở NN&PTNT có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố liên quan đến lắp đặt camera, nạo vét trong Âu thuyền Thọ Quang, phê duyệt giá dịch vụ sử dụng cầu cảng và chợ cá Âu thuyền Thọ Quang.

Giao Sở TN&MT phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Sơn Trà và các cơ quan đơn vị liên quan làm việc với Công ty cổ phần Châu Đô về lộ trình chuyển đổi ngành nghề, không hoạt động sản xuất chế biến phế liệu thủy sản tại khu trú bão, neo đậu tàu thuyền Thọ Quang.

Ngoài ra, Ban quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên bàn giao hệ thống thu gom nước thải phía Tây Âu thuyền Thọ Quang để bàn giao cho Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải vận hành. Đồng thời, phối hợp với Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải, đơn vị tư vấn đánh giá xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp không để nước thải tràn qua cửa tràn chảy vào Âu thuyền đối với 6 cửa xả đã bàn giao. Đôn đốc nhà thầu xây dựng sớm hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm Trạm xử lý nươc thải Sơn Trà; khẩn trương hoàn thành thủ tục để triển khai xây dựng tuyến cống thu gom nước thải thủy sản trên đường Phạm Văn Xảo.

Tin & ảnh:Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hạn cuối xử lý ô nhiễm tại Âu thuyền Thọ Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO