Đà Nẵng: Gian nan xử lý rác thải sinh hoạt ở Hòa An

14/01/2018 14:46

(TN&MT)-  Tốc độ đô thị hóa nhanh, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn chưathích ứng được với sự phát triển, bên cạnh đó, một số người lại thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định đã khiến việc xử lý rác thải ở phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) gian nan hơn bao giờ hết.

Chị Nguyễn Thị Hoa bên bãi rác cuối đường Bắc Sơn
Chị Nguyễn Thị Hoa bên bãi rác cuối đường Bắc Sơn

 

Rác tràn khu đô thị

Vừa qua, Báo TN&MT nhận được phản ánh của một số người dân sống tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ về việc trên địa bàn xuất hiện nhiều điểm tập kết rác tự phát khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của người dân. Tình trạng này đã kéo dài vài tháng nay, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân bức xúc vì phải sống chung với ô nhiễm.

Theo thông tin phản ánh của người dân, PV Báo TN&MT đã có mặt tại khu vực đô thị Phước Lý, phường Hòa An. Ngay phía cuối đường Bắc Sơn, có 3 bãi rác khá lớn với đủ các loại rác thải. Từ rác thải sinh hoạt hàng ngày, cây xanh bị chặt bỏ, phế liệu, xác động vật đến bàn ghế, trang tủ thờ hư hỏng...

Chị Nguyễn Thị Hoa, một người thu gom phế liệu tại các bãi rác nói trên cho biết: “Bãi rác này hình thành mấy tháng nay rồi, mỗi ngày tui đều qua vài lượt để thu gom phế liệu. Có hôm bới trúng một túi nilon khá nặng, lại bốc mùi xác thối, tôi cứ tưởng xác người, ai dè chỉ là xác con chó nặng dễ gần 2 chục ký”.

Vỉa hè đường Đinh Liệt vương vãi rác
Vỉa hè đường Đinh Liệt vương vãi rác

 

Ông Đồng Thanh Trung, một người dân sinh sống trên đường Bắc Sơn bức xúc: Các bãi rác này thường xuyên bốc mùi hôi thối khiến cả khu dân cư bị ô nhiễm. Khi trời nắng, ruồi nhặng bay thành từng bầy khiến người dân mất ăn mất ngủ. Khi trời mưa, nước đen chảy tràn trên mặt đường nhựa nhìn rất ghê.

Bà Nguyễn Thị Lan, một cư dân khác sinh sống tại khu đô thị Phước Lý ngao ngán, người dân đã nhiều lần báo lên chính quyền, cũng thấy có người xuống dọn dẹp, nhưng chỉ được vài hôm lại trở lại như cũ. Quanh khu vực này, đâu đâu cũng thấy rác.

Vòng quanh khu đô thị Phước Lý, hầu hết các tuyến đường đều thấy có rác vương vãi hoặc dồn thành từng đống. Đường Đinh Liệt- tuyến đường chính to đẹp và có lưu lượng giao thông rất lớn trên địa bàn cũng tràn ngập rác. Ngay đầu đường, cả đoạn vỉa hè dài, các loại rác vứt bừa bãi, trông rất nhếch nhác và ô nhiễm. Dọc tuyến đường, có rất nhiều thùng rác đặt trên vỉa vè, thậm chí dưới lòng đường, xung quanh rác vương vãi. Đường Trần Đình Nam cũng không khá hơn khi hầu hết các lô đất trống đều có rác.

Dù đã có biển cấm, nhưng rác vẫn ngập khu dân cư
Dù đã có biển cấm, nhưng rác vẫn ngập khu dân cư

Gian nan xử lý bãi rác tự phát

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Hữu Dũng- Phó chủ tịch UBND phường Hòa An cũng không giấu nổi ngao ngán cho biết: Khu đô thị Phước Lý là khu vực có tốc độ phát triển dân cư nhanh nhất trên địa bàn phường. Trước đây, dân cư thưa thớt nên bên Công ty Môi trường Đô thị đã cho đặt mấythùng rác tại các khu đất trống để gom rác của cả khu dân cư. Tuy nhiên, do dân số tăng trưởng nhanh nên từ cuối tháng 11/2017, công ty đã thực hiện cho thu gom rác theo giờ và gom tại nhà, các thùng thu gom rác đặt tại các nơi công cộng đã bị thu hồi. Dù vậy, một phần do điều kiện công việc không vứt rác đúng giờ được, một phần do thói quen, ý thức kém, nhiều người dân vẫn đem rác ra vứt tại bãi đất trống gây phản cảm, ô nhiễm môi trường. Mặc dù UBND phường đã có biển cấm đổ rác thậm chí đã xử phạt một số trường hợp, bên cạnh đó trung bình mỗi tuần phường đều linh động điều các xe quy tắc đô thị đi... gom rác để đem lên bãi rác đổ nhưng tình hình vẫn không thuyên giảm.

Đối với tình trạng ô nhiễm tại khu vực đường Đinh Liệt, phường cũng đã nhiều lần ra quân vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, chỗ đó giáp với Công ty Cổ phần xe khách Đà Nẵng, hằng ngày có rất nhiều xe khách đậu đỗ, xả rác bừa bãi, công ty lại phối hợp chưa tốt với chính quyền địa phương trong việc xử lý nên tạo thành điểm nóng về ô nhiễm.

Các thùng rác tràn xuống lòng đường trên đường Đinh Liệt
Các thùng rác tràn xuống lòng đường trên đường Đinh Liệt

Tập trung nâng cao ý thức người dân

Cũng theo ông Dũng, từ nay đến Tết, dự đoán tình trạng xả rác bừa bãi sẽ còn trầm trọng hơn do người dân vệ sinh nhà cửa chuẩn bị đón tết. Vì vậy, UBND phường Hòa An đã có tờ trình gửi các ngành chức năng, Công ty Môi trường Đô thị đề nghị trích kinh phí, quây tôn tại một số khu đất trống, xa khu dân cư để người dân tập kết các loại rác cồng kềnh như: giường, tủ, bàn ghế, trang thờ... cũ hỏng sau khi dọn nhà. UBND phường sẽ  tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vẫn động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi. Nếu không vận động được người dân bỏ rác đúng nơi quy định, chính quyền địa phương cam kết sẽ tự bỏ kinh phí để thu gom và xử lý các loại rác nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Gian nan xử lý rác thải sinh hoạt ở Hòa An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO