Đà Nẵng giá thủy sản giảm mạnh sau vụ cá chết hàng loạt

26/04/2016 00:00

(TN&MT) - Sự việc cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển nhiều tỉnh miền Trung trong thời gian qua đã khiến dư luận cả nước hoang mang. Mặc dù các ngư trường xa...

(TN&MT) - Sự việc cá chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển nhiều tỉnh miền Trung trong thời gian qua đã khiến dư luận cả nước hoang mang. Mặc dù các ngư trường xa bờ như Hoàng Sa, Trường Sa không bị ảnh hưởng nhưng giá cá tại Đà Nẵng trong mấy ngày nay đã liên tục giảm. 
 
Dù giá cả giảm mạnh nhưng ngư dân vẫn phải ra khơi
Dù giá cả giảm mạnh nhưng ngư dân vẫn phải ra khơi
 
Nhiều hợp đồng xuất khẩu của một số doanh nghiệp có nguy cơ bị ngưng trệ vì phía đối tác đòi hỏi phải lấy mẫu thử độc tố, một số hợp đồng chuẩn bị ký kết đã bị dừng lại trước sự e ngại của đối tác nước ngoài. Thiệt hại trước mắt và lâu dài đối với các doanh nghiệp và ngư dân là chưa thể tính toán hết được.
 
Ngư dân Lê Văn Sang hiện đang sở hữu đội tàu đánh bắt và tàu hậu cần nghề cá (Sang Fish) lớn nhất Đà Nẵng trăn trở: Trong các ngày 24, 25 và 26 tháng 4 giá cá các loại tại Đà Nẵng liên tục giảm mạnh. Ngày 25 vừa rồi chúng tôi thu mua ngoài ngư trường Hoàng Sa gần 50 tấn khi vào tới bờ thì giá rớt mạnh, thậm chí cá nục rớt tới 5 giá. Trừ chi phí, khấu hao chúng tôi đã lỗ nặng chuyến biển vừa rồi. Ngoài ra, lô hàng cá hố 2 công mỗi công 43 tấn  chuẩn bị xuất sang nước ngoài theo hợp đồng đã bị ngừng trệ phải thuê kho đông lạnh bảo quản và có khả năng không xuất đi được do phía đối tác yêu cầu mẫu xét nghiệm độc tố, cho đến nay vẫn chưa biết phải xử lý lô hàng như thế nào trong khi phải trả tiền lưu kho hàng ngày. Một số hợp đồng chúng tôi chuẩn bị ký kết cũng đã bị đối tác nước ngoài dừng lại. Thị trường trong nước cũng đang tiêu thụ rất chậm, trong đó có thị trường lớn thành phố Hồ Chí Minh giảm mạnh. Các nhà phân phối dè chừng do tâm lý thị trường đang hoang mang nên không dám mạo hiểm đầu tư nhiều. 
 
Ông Nguyễn Tứ- Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ nguồn lợi nông, lâm, thủy sản thành phố Đà Nẵng cho biết: Giá cá giảm là do tâm lý hoang mang của người tiêu dùng, vì cho đến nay vẫn chưa có kết luận thông báo chính thức về nguyên nhân gây nên cá chết hàng loạt của các cơ quan chức năng để định hướng dư luận. Nhưng còn một nguyên nhân sâu xa khác là một số đầu nậu, thương lái đã lợi dụng chuyện này bắt tay nhau để đánh đồng ép giá trục lợi từ những người ngư dân, dù Đà Nẵng không phải là vùng biển có cá chết, ngư dân cập cảng Đà Nẵng chủ yếu  đánh bắt ở những ngư trường xa bờ. 
 
Mặc dù vậy, nhưng hiện nay các tàu của ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi đánh bắt ở các ngư trường xa bờ Hoàng sa và Trường Sa. Một vài ngày tới số lượng cá đổ về Đà Nẵng là rất lớn. Tuy nhiên với giá cả hiện nay các chủ tàu hậu cần nghề cá trên biển cũng không dám thu mua số lượng nhiều vì sợ nếu không tiêu thụ hết sẽ không có nơi bảo quản nên ngư dân đành phải trực tiếp bán cá cho các chủ nậu trên bờ và chắc chắn họ sẽ bị ép giá theo ý của chủ nậu và thương lái. Đây là sự thiệt thòi oan uổng đối với ngư dân khi họ đang phải ngày đêm cực nhọc lao đao mưu sinh trên những vùng biển xa.
 
Ngư dân Lê Tấn Phát, Chủ tàu cá BĐ 97032 lo âu khi tàu ông chuẩn bị cho chuyến biển mới tại ngư trường Hoàng Sa cho biết: chúng tôi bị thiệt thòi một cách oan uổng do tâm lý hoang mang của người tiêu dùng sau vụ cá chết hàng loạt ở một số tỉnh Miền Trung vừa rồi, nhưng tàu thì không thể nằm bờ vì cuộc sống mưu sinh. Không chỉ cá, các loại thủy sản khác cũng đều giảm giá, chỉ có mấy ngày mà giá cá ngừ tụt 2 đến 3 giá, giá mực cũng vậy nên chúng tôi bị lỗ nặng. Tôi chỉ mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân và công bố cho dân biết để chúng tôi không phải chịu thiệt thòi do tâm lý đánh đồng sau vụ cá chết hàng loạt hiện nay.
 
                                                                                     Dương Bùi
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng giá thủy sản giảm mạnh sau vụ cá chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO