Đà Nẵng: Đồng thuận nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn

22/06/2019 16:58

(TN&MT) - Các chuyên gia, nhà khoa học, kiến trúc sư và đại diện người dân đều đồng thuận nhất trí phương án nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn trước tình hình cấp bách về xử lý chất thải rắn sinh hoạt của thành phố.

Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự án nâng cấp bãi rác Khánh Sơn
Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự án nâng cấp bãi rác Khánh Sơn

Cấp thiết triển khai dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Mỗi ngày Đà Nẵng có khoảng 1.100 tấn chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đến Khu xử lý chất thải Khánh Sơn và đây cũng là khu xử lý rác thải duy nhất của TP. Đà Nẵng. Đi vào hoạt động từ năm 1992, đến nay Bãi rác Khánh Sơn đang trở thành điểm nóng ô nhiễm của thành phố và cũng nhiều lần làm nóng các chương trình, kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố bởi sự phản đối của cử tri là người dân sống tại khu vực xung quanh bãi rác, chịu ảnh hưởng nặng nề về ô nhiễm mùi hôi, nguồn nước do bãi rác gây ra.

Từ năm 2007 đến nay, đã có khoảng 3 triệu tấn rác được chôn lấp tại Bãi rác. Và trung bình mỗi năm, tỉ lệ chất thải rắn của TP. Đà Nẵng tăng từ 8 - 10%. Dự kiến, từ năm 2020-2025 sẽ tăng lên 1.800 tấn rác/ngày đêm; và 2.400 tấn/ngày đêm vào 2025-2030.

Bãi rác Khánh Sơn được thiết kế với 5 hộc rác để chôn lấp chất thải rắn có diện tích 13,83 ha. Hiện 2 hộc rác đã phủ bạt ngừng chôn lấp. Ba hộc rác còn lại được vận hành nhưng không có hệ thống thu hồi khí rác nên rất dễ phát sinh cháy nổ. Ngoài ra, theo tính toán của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng, với lượng rác phát sinh như hiện nay thì đến tháng 9/2019, các ô rác trong Bãi rác Khánh Sơn sẽ đầy. Đây là lúc thành phố phải đối mặt với vấn đề an ninh rác thải.

Trước tình hình này, nhằm lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân cũng như giới chuyên gia, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự án nâng cấp bãi rác Khánh Sơn và đã nhận được sự đồng thuận trong việc nâng cấp Bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn thành phố.

Bãi rác Khánh Sơn đang là điểm nóng ô nhiễm môi trường của TP. Đà Nẵng
Bãi rác Khánh Sơn đang là điểm nóng ô nhiễm môi trường của TP. Đà Nẵng

Đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu

Mặc dù nhất trí trong việc thực hiện Dự án trong việc nâng cấp Bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn, tuy nhiên, việc lựa chọn công nghệ cho các nhà máy xử lý rác; rút kinh nghiệm ở các nước phát triển, nhất là việc lựa chọn công nghệ xử lý rác không kiểm soát chặt có thể ảnh hưởng đến môi trường là mối quan tâm của nhiều đại biểu.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Quang (Đại học Bách Khoa Đà Nẵng) mong muốn thành phố triển khai quy hoạch sớm nhất có thể. Tuy nhiên, cần lựa chọn công nghệ đốt và công nghệ kiểm soát ô nhiễm khí thải hiệu quả để tạo môi trường an toàn cho người dân quanh khu vực.

Do bãi rác nằm quá gần với khu dân cư trục đường Hoàng Văn Thái, nên Kiến trúc sư Phan Đức Hải - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng đề nghị thành phố cần nghiên cứu rộng hơn đến hành lang xung quanh, trồng nhiều cây xanh, cải thiện hệ thống môi trường cho người dân; công khai số liệu quan trắc để người dân yên tâm. Ngoài giải quyết vấn đề xử lý chất thải rắn của thành phố, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, việc nâng cấp cũng cần gắn liền với lợi ích, cuộc sống và sinh hoạt của người dân như ý kiến của các tầng lớp nhân dân đã đưa ra; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, dân cư khu vực Khánh Sơn.

Việc giảm nguồn phát sinh rác thải và phân loại rác tại nguồn đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý chất thải rắn
Việc giảm nguồn phát sinh rác thải và phân loại rác tại nguồn đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý chất thải rắn

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, việc đầu tư nâng cấp Bãi rác sẽ bảo đảm các tiêu chuẩn xử lý chất thải, hiện đại và khôi phục lại môi trường sạch tại khu vực. Trong đó, gồm các hạng mục: Đầu tư các Nhà máy xử lý rác bằng công nghệ tiên tiến; nâng cấp, cải tạo các hạng mục tại Bãi rác Khánh Sơn hiện hữu; quy hoạch lại khu vực bãi rác Khánh Sơn; nghiên cứu đền bù giải toả các hộ dân không bảo đảm khoảng cách an toàn…

Ngoài ra, nhiều đại biểu cho rằng, việc phân loại rác tại nguồn có tính chất quyết định rất lớn trong việc xử lý rác thải. Hiện nay, phương pháp xử lý rác chủ yếu dựa vào chôn lấp với công nghệ thủ công đơn giản. Vì vậy, triển khai tốt việc phân loại rác tại nguồn là một giải pháp cốt lõi cho hoạt động xử lý rác thải thành phố.

Vừa giảm nguồn phát sinh rác thải, vừa phân loại rác thải tại nguồn kết hợp với hệ thống xử lý rác thải sẽ được nâng cấp quy củ, hiện đại thì tình trạng ô nhiễm môi trường và quá tải tại Bãi rác Khánh Sơn hy vọng sớm được giải quyết triệt để.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đồng thuận nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO