Đà Nẵng: Đội thanh niên tình nguyện đồng hành cùng thành phố chống dịch

Phạm Yến| 31/07/2020 22:31

(TN&MT) - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, là lực lượng trẻ, với hào khí “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, hàng nghìn bạn trẻ trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã không ngần ngại tình nguyện tham gia hỗ trợ thành phố phòng, chống dịch bệnh.

Tường Vỹ (bìa trái) ghi thông tin tiếp nhận đồ cho người cách ly

Gần 7.000 tình nguyện viên đăng ký tiếp ứng chống dịch

Sau 2 ngày kêu gọi, đã có tới gần 7.000 thanh niên, sinh viên đến từ nhiều trường Đại học trên địa bàn Đà Nẵng sẵn sàng tham gia đi vào điểm chốt quan trọng của thành phố cuộc để chống COVID-19, và con số 7.000 vẫn đang tăng lên từng giờ.

Trong số các tình nguyện viên đăng ký tham gia hỗ trợ chống COVID-19, có hơn 100 người đã tham gia ngay vào hỗ trợ các công việc trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng. Các tình nguyện viên đã được chia thành các đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) đến các địa điểm trọng yếu như các khu cách ly, các chợ, khu vực bị phong tỏa hỗ trợ người dân, y bác sĩ và thành phố chống dịch.

Có mặt tại khu cách ly tập trung ở Ký túc xá phía tây thành phố, bạn Lê Thị Tường Vỹ (SN 2000, đoàn viên phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) tham gia cùng lực lượng tình nguyện của phường trực tại chốt ngoài cổng khu cách ly để hỗ trợ bà con. Tại đây, các bạn tiếp nhận những vật phẩm, đồ dùng cá nhân, ghi thông tin liên lạc, số phòng… từ người thân của người trong khu cách ly gửi vào; sau đó đưa những vật phẩm vào hàng rào biên giới cách ly. Đồng thời, các bạn cũng thực hiện kiểm tra và tuyên truyền cho những người thân về những đồ dùng không được mang đến, những đồ dùng được tiếp nhận…

Cứ sau mỗi lần tiếp nhận vật phẩm, ghi thông tin người nhận và mang vào khu cách ly xong Vỹ lại rửa tay bằng nước sát khuẩn. “Với tâm lý làm cha mẹ, lúc đầu gia đình em không cho em tham gia, nhưng em đã thuyết phục, giúp ba mẹ hiểu rằng mình còn trẻ mà trong lúc thành phố đang cần mà mình ngồi im thì thật không phải và hứa sẽ bảo vệ bản thân cẩn thận nên ba mẹ không phản đối nữa”, Vỹ chia sẻ.

Các đoàn viên, thanh niên tham gia phun khử trùng tại chợ

Đoàn phường Hoà Hiệp Nam có 50 bạn đã đăng ký tham gia tình nguyện trực tại khu vực cách ly này. Các bạn sẽ chia làm hai ca, từ 7h30 đến 11h30  và 13h đến 17h. Mỗi ca sẽ có mười bạn tham gia trực ở hai bên cổng. Đây là một trong những đội xung kích tình nguyện quận Đoàn Liên Chiểu đã triển khai. Các lực lượng đoàn viên của từng phường sẽ chia nhau để trực tại khu vực này cho đến hết dịch và hết người cách ly.

Ngoài ra, quận Sơn Trà có 2 đội, mỗi đội có 5 bạn tham gia hỗ trợ tại 2 khách sạn được bố trí cho bệnh nhân chạy thận về cách ly (Khách sạn Luna Diamond  và khách sạn BanTique), các bạn sẽ túc trực tại đay 24/24 và cách ly 14 ngày khi tham gia tình nguyện. Tại quận Ngũ Hành Sơn có 2 đội tham gia hỗ trợ trực chốt chặn tại 2 khu vực phong tỏa gồm: Khu phong toả đối diện chùa Long Hoa trên đường Phạm Hữu Nhật Khu phong toả trên đường Nguyễn Duy Trinh.

Màu áo xanh hành động

Buổi sáng ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Đoàn phường An Khê (quận Thanh Khê) đã được in sẵn những xập giấy A4 với dòng chữ “Quán chỉ bán mang về” để giúp các hộ kinh doanh dán lên quán. Cũng trong tối đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội (28/7), Đoàn phường An Khê phối hợp BQL chợ Tân An tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các kiot, quầy hàng và xung quanh chợ Tân An, và nhất là những nơi mua bán sản phẩm gia súc, gia cầm, hàng thịt, hàng hải sản, khu vực vệ sinh, cống thoát nước thải và các nơi ẩm thấp trong chợ.

Các bạn trong đội TNTN túc trực 24/24 hỗ trợ bệnh nhân chạy thận đang cách ly tại 2 khách sạn trên địa bàn thành phố

Ngoài ra, Đoàn phường còn nhanh chóng hoàn thành 650 mũ chống giọt bắn trong 2 ngày sau đó để trao cho tiểu thương 2 chợ Tân An và Thuận An, siêu thị BigC và đối tác của BigC trên địa bàn phường.

“Cái gì cần làm trước thì làm trước, nhưng phải làm thật nhanh chóng nếu chậm trễ một ngày, một giờ sẽ không kịp giúp mọi người nên mình đã cùng các bạn trong phường nhanh chóng thực hiện những giải pháp phòng, chống trước mắt để giúp mọi người trong phường”, anh Đỗ Văn Thành - Bí thư Đoàn phường An Khê chia sẻ.

Ngay trong ngày 30/7, sau khi nhận quyết định và thẻ tình nguyện viên, đội TNTN  phường Hòa Khánh Bắc đã đi tuyên truyền trong các kiệt, hẻm nhằm giúp nhân dân trong các kiệt, hẻm tiếp cận được thông tin chính xác một cách hiệu quả, kịp thời, đồng thời. Đồng thời, vận động tài trợ ủng hộ cho BCĐ phòng chống dịch của phường. Trong thời gian từ ngày 30/7 - 3/8/2020, Đội sẽ tiếp tục tuyên truyền tại tất cả các khu dân cư trên địa bàn phường, đảm bảo công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, góp phần đưa các quy định, biện pháp phòng chống dịch đến sát cơ sở.

Trong sáng ngày 31/7, nhiều đội TNTN của các phường đã đồng loạt ra quân tại các chợ trên địa bàn thành phố nhằm hỗ trợ người dân đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và nhắc nhở đeo khẩu trang trước khi ra vào chợ.

Mũ chống giọt bắn của đoàn phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ)

Trong những ngày này, mỗi cơ sở đoàn của toàn thành phố đều có những hoạt động riêng của mình nhằm hỗ trợ thành phố đẩy lùi dịch bệnh. Các cơ sở Đoàn đã nhanh chóng ra quân tiếp thêm dung dịch sát khuẩn tại các chợ, các địa điểm công cộng đã được lắp đặt chai sát khuẩn, dán bảng tuyên truyền phòng, chống dịch Covid -19, kêu gọi hỗ trợ các nhu yếu phẩm để phát cho các khu vực cách ly, khu vực phong tỏa, các bạn sinh viên tại các ký túc xá…

Ngoài ra, Thành Đoàn còn vận động  các tổ chức, các mạnh thường quân hỗ trợ các vật dụng, vật tư y tế, nhu yếu phẩm nhằm hỗ trợ cho các bệnh viện, các trung tâm y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã và đang nỗ lực chiến đấu với đại dịch Covid-19.

Sáng 31/7, Thành Đoàn phối hợp cùng đơn vị Câu Lạc bộ xe bán tải TP. Đà Nẵng (PDC) tổ chức trao tặng các vật tư y tế cho Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng gồm: 12.000 khẩu trang y tế, 300 chai nước sát khuẩn, 300 mũ y tế, 1500 bộ quần áo dùng một lần; các nhu yếu phẩm bao gồm: 100 thùng nước lọc, 100 thùng sữa, 1500 cuộn giấy vệ sinh và một số nhu yếu phẩm khác… Tổng trị giá của đợt trao lần này là 200 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đội thanh niên tình nguyện đồng hành cùng thành phố chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO