Đà Nẵng: Doanh nghiệp gây ô nhiễm còn tố ngược dân gây khó vòi tiền?

14/09/2017 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, đường dây nóng Báo TN&MT tại Đà Nẵng có nhận được phản ánh của người dân thôn Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) tốcáo Kho than Đông Bắc do ông Vũ Bình Tĩnh làm giám đốc hoạt động bất kể ngày đêm khiến môi trường trong thôn bị ô nhiễm trầm trọng.

Các đống than tại kho Đông Bắc cao hơn tường bao và không được che chắn
Các đống than tại kho Đông Bắc cao hơn tường bao và không được che chắn

Điều này làm ảnh hưởng tới sức khỏe, sản xuất cũng như đời sống của người dân, khiến hàng chục hộ dân bức xúc đem vật dụng cản chặn đường lưu thông của các xe tải chở hàng, tạo dư luận không tốt, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Tuy nhiên, ông Vũ Bình Tĩnh- Giám đốc Kho than Đông Bắc lại tố ngược lại người dân gây khó dễ để vòi tiền doanh nghiệp. Trước sự việc này, PV Báo TN&MT đã có bài điều tra để làm rõ chân tướng sự thật.

Ai đem kho than bỏ lên đầu dốc?...

Trao đổi với PV, chị Bùi Thị Mỹ Linh, nhà ngay sát kho than không nén nổi bức xúc: “Cách đây gần chục năm, không hiểu các cơ quan chức năng tính toán ra răng mà cấp phép cho kho than Đông Bắc hoạt động ngay trên đỉnh dốc khiến cho mỗi khi trời khô ráo, chỉ cần có ít gió là bụi than bay mù mịt vào nhà dân. Còn mỗi khi kho than nhập hay xuất hàng thì thôi khỏi nói, nhà lau chưa được 10 phút đã lại đen sì. Cây cối hoa màu trồng cũng không thể lớn được chứ nói chi đến chuyện ra hoa kết trái. Đáng nói hơn nữa là mỗi lần trời mưa, nước từ kho than trên đỉnh dốc chảy xuống đen hết đồng ruộng khiến lúa, cây hoa màu bị mất mùa”.

Mương xả thải của kho than xả thẳng ra môi trường
Mương xả thải của kho than xả thẳng ra môi trường

Bà Nguyễn Thị Chua, năm nay mới ngoài 50 mà khắc khổ như bà lão 70 chua chát thốt lên: ô nhiễm như ri thì làm răng mà sống hả trời?!. Nhà tui trước đây lúc nào cũng nuôi trên dưới 20 con bò, nhưng do quá ô nhiễm nên bò thường xuyên bị mắc bệnh tiêu chảy, còi cọc không lớn được. Có những con bò gia đình mua 7- 8 triệu/ con, nhưng sau 1 năm nuôi, ăn phải cây cỏ ô nhiễm nên mắc bệnh, bán chưa được 3 triệu/con.

Còn ông Bùi Văn Quang vừa chỉ đưa con còi cọc vừa nói: mấy đứa trẻ, người già trong khu vực này ai cũng bị mắc bệnh phổi, bệnh ngoài da hết. Nước giếng khơi giờ cũng không dám dùng. Kho than thì hoạt động bất kể giờ giấc, có khi 1- 2 giờ đêm, các xe tải cỡ lớn chở hàng về đổ gây tiếng ồn khủng khiếp, bụi than bay tứ tung, tạo thành lớp đen phủ khắp nhà, mùng, mền. Sáng dậy, nói xin lỗi chứ khạc ra cũng toàn một màu đen sì. Vừa rồi, trải qua một đợt nắng nóng nhưng kho than không chịu tưới đường khiến tình trạng ô nhiễm càng thêm trầm trọng. Người dân đã phải lấy vật cản ra để chặn đường không cho các xe chở hàng hoạt động. Không muốn tình hình an ninh trật tự địa phương bị ảnh hưởng, người dân yêu cầu doanh nghiệp gọi điện cho chính quyền địa phương xuống giải quyết nhưng doanh nghiệp không chịu. Sau Trưởng thôn Phước Hậu phải điện thoại mới có một người bên công an huyện và đại diện lãnh đạo xã xuống cùng dân giải quyết.

Nước thải chưa được xử lý tại kho than xả thẳng ra khu dân cư gây ô nhiễm môi trường
Nước thải chưa được xử lý tại kho than xả thẳng ra khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

Doanh nghiệp tố dân “vòi tiền”

Trao đổi với PV, ông Vũ Bình Tĩnh - Giám đốc kho than Đông Bắc phân trần: Kho than hoạt động ở đây đã 8 năm. Hồi đầu, do bị một cơn dông lốc bất ngờ cuốn theo rất nhiều than bay vào khắp nhà dân. Từ đó đến nay công ty đã dùng khá nhiều biện pháp để khắc phục như xây tường bao, phun nước nhưng vẫn bị người dân phản ứng. Ông Tĩnh khẳng định: kho than của ông không cần bạt che, chỉ cần phun nước là sẽ không bụi. Còn đối với việc kho than chỉ có giấy phép hoạt động kho chứa, không được phép hoạt động sản xuất nghiền sàng nhưng vẫn cố tình vi phạm là do các mẻ hàng bị lỗi, cần phải tuyển lựa lại. Việc các xe xuất hàng khi tham gia giao thông không thực hiện phun rửa bánh, ông Tĩnh cho rằng, đó là việc không thể. Còn đối với việc chưa có giấy phép xả thải ra môi trường, ông Tĩnh cãi rất... cùn: người ta còn lấy than bùn về làm phân bón, nói than làm ảnh hưởng đến hoa màu và mùa vụ của người dân là không đúng.

Ông Tĩnh còn nói như đinh đóng cột với phóng viên: “Dân kêu ca này nọ, xuống đưa cho mỗi hộ vài trăm nghìn, thế là im re. Đấy, nói thẳng là như thế. Ngay cả anh Phát ở ngoài ủy ban xã (Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã- PV) cũng bảo: Các anh tuyệt đối không được làm vậy, làm như vậy cái thứ nhất ấy là dân nó ỷ lại, nay hai trăm chứ mai nó đòi hai triệu thì sao”. Ông Tĩnh cũng cho rằng, trước đây có Công ty Hoàng Tiến, chuyên sản xuất bê tông nhựa, hoạt động chủ yếu về đêm, mỗi lần sản xuất đều xuống đưa tiền cho dân nên dân quen vòi vĩnh.

Dù chỉ đăng ký bãi chứa, kho than Đông Bắc vẫn hoạt động nghiền sàng
Dù chỉ đăng ký bãi chứa, kho than Đông Bắc vẫn hoạt động nghiền sàng

Kho than vi phạm nghiêm trọng về môi trường

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Phát- Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn tỏ ra rất bất ngờ trước phát ngôn của ông Tĩnh. Ông Phát cho biết: Kho than Đông Bắc liên tục vi phạm, không đảm bảo các vấn đề về môi trường, gây ảnh hưởng rất nhiều cho người dân. Mặc dù chỉ là hoạt động kho bãi chứa than, không có hoạt động sản xuất nhưng vẫn hoạt động sản xuất nghiền sàng; trong hoạt động có xây dựng đường mương nước thải ra ngoài môi trường, chưa qua xử lý và đã bị UBND huyện Hòa Vang ra quyết định xử lý vi phạm hành chính về hành vi này. Ngoài ra, kho than cũng thường xuyên không tưới nước từ đoạn kho than đến ngã 3 đường tránh Hải Vân Túy Loan, không che đậy bạt tại các bãi chứa lộ thiên khiến môi trường bị ô nhiễm, nhiều hộ dân bức xúc.

Còn đối với việc “ chỉ đạo không đưa tiền cho dân”, ông Phát cho biết: trước những vi phạm liên tục về môi trường của kho than Đông Bắc, UBND xã đã yêu cầu doanh nghiệp không được đưa tiền cho dân để đánh đổi lấy môi trường chứ không phải chỉ đạo doanh nghiệp không đưa tiền cho dân. Ông Phát lý giải: Khi doanh nghiệp hỗ trợ tiền cho người dân, thường vấn đề môi trường sẽ bị buông lỏng do người dân đã nhận tiền của doanh nghiệp nên khó nói. Còn ô nhiễm sẽ ảnh hưởng không chỉ đến một số hộ dân xung quanh mà còn ảnh hưởng đến nhiều người khác qua lại trên tuyến đường, sống dưới nguồn nước do kho than xả thải trái phép... Vì vậy, UBND xã vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo môi trường.

Biên bản cuộc đối thoại ngày 22/8/2017
Biên bản cuộc đối thoại ngày 22/8/2017

“Dân không vòi tiền doanh nghiệp”

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tấn Phát - Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn. Ông Phát cho biết: Gần đây nhất, ngày 22/8/2017, vì gây ô nhiễm quá nặng nề nên người dân đã lấy vật cản ra không cho xe chở hàng lưu thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương nên UBND xã đã chủ trì cuộc đối thoại giữa dân và các doanh nghiệp. Tại cuộc đối thoại chính doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất hỗ trợ cho 10 hộ dân bị ảnh hưởng nặng bởi ô nhiễm, mỗi hộ 1 triệu đồng/tháng chứ kho than hoạt động đã 8 năm nay nhưng người dân chưa bao giờ yêu cầu doanh nghiệp trả tiền. Đối với những vi phạm về môi trường của kho than Đông Bắc, UBND xã đã thành lập tổ liên ngành và lên kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm khắc và sẽ thông tin đến báo chí khi có kết quả.

Đức Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Doanh nghiệp gây ô nhiễm còn tố ngược dân gây khó vòi tiền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO