Đà Nẵng: Đầu tư 4,4 tỷ đồng giảm thiểu ô nhiễm biển

11/08/2017 00:00

(TN&MT) - UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán công trình “Xây dựng hệ thống thu gom nước thải và tuyến ống chuyển tải nước thải trên địa bàn quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn”, hạng mục Cải tạo cửa xả Mỹ An với tổng kinh phí thực hiện 4,4 tỷ đồng thuộc Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.

Nước thải từ cửa xả đổ thẳng ra biển không chỉ gây ô nhiễm mà còn ảnh hưởng đến du lịch biển Đà Nẵng
Nước thải từ cửa xả đổ thẳng ra biển không chỉ gây ô nhiễm mà còn ảnh hưởng đến du lịch biển Đà Nẵng

Công trình sử dụng giải pháp thiết kế gồm: hệ thống van phai hỗn hợp, van cửa phai kết hợp với van lật, thay thế các van lật hiện tại nhằm hạn chế nước thải và mùi hôi trong cống thoát ra ngoài.

Trong trường hợp bình thường, van hỗn hợp luôn đóng kín, khi nước mưa trong cống vượt qua đỉnh, van cửa phai sẽ tự động tràn ra ngoài thông qua các van lật bên trên. Khi mực nước trong cống quá tải, van cửa phai được kéo lên để đảm bảo nước mưa trong cống thoát hết ra ngoài.

Việc đóng mở van phai được thực hiện tuần tự, tùy theo mực nước trong cống nhằm tiết kiệm chi phí vận hành nhưng vẫn đảm bảo thoát hết nước mưa ra ngoài, tránh ngập úng cho phần thượng lưu bên trên. Toàn bộ quá trình đóng, mở van phai hỗn hợp được tự động hóa, kết hợp bằng tay trong trường hợp bất khả kháng và được kết nối với hệ thống điều khiển trung tâm.

UBND thành phố giao Sở Xây dựng tổng hợp giá trị dự toán sau khi có kết quả thẩm định giá, báo cáo đề xuất cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên chịu trách nhiệm kiểm tra, xác nhận khối lượng các hạng mục công trình, tránh nghiệm thu và thanh toán khối lượng trùng lắp.

Dọc bãi biển của thành phố Đà Nẵng hiện có khoảng 16 cửa xả thải trực tiếp ra biển từ quận Sơn Trà đến Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn) thường xuyên bị quá tải. Người dân và du khách khi đến với bờ biển Đà Nẵng vô cùng bức xúc trước thực trạng dòng nước đen ngòm đổ thẳng ra biển. Không những bốc mùi hôi khó chịu, những cống nước thải cuốn trôi số lượng lớn cát trên bờ biển tạo thành nhiều rảnh nước sâu… gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến cảnh quan và hoạt động du lịch biển.

Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đầu tư 4,4 tỷ đồng giảm thiểu ô nhiễm biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO