Đà Nẵng: Dân vây nhà máy thép gây ô nhiễm

15/12/2016 00:00

(TN&MT) - Trước tình trạng ô nhiễm do 2 Nhà máy Thép Dana Ý và Dana Úc gây ra suốt thời gian qua, hàng trăm người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã kéo đến trước trụ sở Công ty Thép Dana Ý để phản đối, buộc Công ty Thép Dana Ý có biện pháp khắc phục kịp thời.

Ô nhiễm kéo dài, dân bức xúc

Người dân cho biết, trước đó, họ đã tập trung trước Công ty thép Dana Úc (đường số 11B, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) để phản đối vì suốt thời gian qua, hai nhà máy này thường xuyên thải ra khói bụi, khí độc hại khiến người dân bức xúc. 

Trong những ngày qua, hàng trăm người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã kéo đến trước trụ sở Công ty Thép Dana Ý để phản đối, buộc Công ty Thép Dana Ý có biện pháp khắc phục
Trong những ngày qua, hàng trăm người dân xã Hòa Liên đã kéo đến trước trụ sở Công ty Thép Dana Ý để phản đối, buộc Công ty có biện pháp khắc phục.

"Nhiều lần hứa sẽ khắc phục, nhưng đâu lại vào đấy, không có biện pháp xử lý chất thải, đảm bảo môi trường trong sạch cho người dân, nên người dân mới tập trung trước cổng công ty yêu cầu lãnh đạo nhà máy thép phải đối thoại với người dân để tìm một giải pháp khắc phục ô nhiễm", một người dân nói.

Ông Phạm Chiến - nguyên là Phó Trưởng thôn Vân Dương (xã Hòa Liên) cho cho biết, cả hai thôn Vân Dương 1 và 2 bây giờ hơn 600 hộ dân, đều nằm sát hai nhà máy thép Đa Na Ý, Đa Na Úc, vấn đề ảnh hưởng từ khói bụi, tiếng ồn từ hai nhà máy, người dân đã “kêu” từ nhiều năm nay...

Anh Lê Văn Chiến, nhà chỉ cách tường rào nhà máy Đa Na Úc chưa đầy 50 mét, chỉ cho chúng tôi thấy từng mảng tường lát gạnh men đã bong tróc, ngổn ngang, tường nhà nứt từng vệt loang lổ cho hay: “Thường xuyên từ 21 giờ đến khoảng 4 giờ sáng hôm sau, tiếng máy nổ từ nhà máy dội sang ầm ầm, rung chuyển cả nhà cửa. Đến mức, nhiều đêm, cánh cửa sắt nhà tôi rung lên bần bật".

Anh Lê Văn Vinh nhà cạnh đó, kéo chúng tôi ra vườn, bức xúc: “Cả thôn bây giờ sống nhờ vào nghề trồng hoa, chỉ còn hơn tháng nữa tới Tết, mà hàng chục cây mai vàng lá héo quắt, mấy trăm chậu cúc còi cọc không lên nổi, nguyên nhân là do cây nhiễm bụi.”

Công ty nhiều lần hứa sẽ khắc phục, nhưng đâu lại vào đấy.

Cần một biện pháp mạnh

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương xã Hòa Liên đã cử cán bộ đến nhằm đảm bảo an ninh trật tự và yêu cầu người dân chấp hành theo các quy định của pháp luật. Đồng thời, cam kết sẽ làm việc với phía nhà máy và cơ quan chức năng.

Ông Mai Xuân Thọ, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, quận Liên Chiểu) cho biết, có tình trạng hai Công ty CP Thép Dana Úc và Công ty CP Thép Dana Ý gây ô nhiễm, xả khói bụi, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Nghiêm trọng hơn, Công ty Thép Dana Úc còn chôn nhiều tấn xỉ sắt, thép ra khuôn viên nằm sát khu dân cư khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Việc xả thải của các công ty này chủ yếu vào đêm khuya, để tránh kiểm tra của cơ quan chức năng nên người dân quá bức xúc đã tập trung trước trụ sở Nhà máy để phản đối.

Được biết trong cuộc họp dân mới đây, đại diện Công ty thép DaNa Úc cho rằng, các biện pháp chống khói, bụi, nhà máy đã xử lý triệt để. Cũng theo công ty này, trước khi đầu tư, công ty cũng biết rằng ngành công nghiệp nặng không thể ở gần dân được nhưng chủ đầu tư thời đó, bán đất “hứa” là yên tâm sẽ giải phóng 39ha nhưng đến nay, vẫn không có.

Đại diện công ty này cũng thừa nhận, nhà máy thép như thế mà cách khu dân cư chỉ hơn 10 mét là không thể được. Theo Sở TN&MT TP. Đà Nẵng: “Qua ý kiến chính quyền và nhân dân thôn, chúng tôi xin ghi nhận. Tình hình ô nhiễm từ DaNa Úc đã lâu rồi, nguyện vọng của bà con là chính đáng”. Về phía chính quyền UBND xã Hòa Liên, đề nghị Sở TN&MT tham mưu cho UBND TP. Đà Nẵng tổ chức lại cuộc họp với người dân. Đồng thời, tham mưu cho UBND TP thành lập đoàn kiểm tra một số vấn đề nổi lên mà người dân phản ánh.

Trước tình trạng này, chính vì vậy, lãnh đạo huyện đã đồng ý chủ trương thành lập tổ giám sát cộng đồng để kiểm tra hoạt động sản xuất của công ty do chính quyền sở tại và người dân địa phương tham gia.
Lãnh đạo huyện đã đồng ý chủ trương thành lập Tổ giám sát cộng đồng để kiểm tra hoạt động sản xuất của công ty.

Trao đổi với PV, ông Trương Tấn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho rằng, ban đầu, chỉ có chủ trương mở rộng Cụm công nghiệp Thanh Vinh tại địa bàn xã, chính quyền hoàn toàn không biết lĩnh vực nào sẽ được đầu tư vào đây. Địa phương đã yêu cầu các nhà máy phải đảm bảo đúng công suất nhằm hạn chế ô nhiễm, nhưng tình hình không được cải thiện nhiều. Trước tình hình đó, chính quyền xã Hòa Liên đã đưa ra hai kiến nghị, một là giải tỏa người dân khỏi vùng ảnh hưởng, hai là trồng cây xanh tại các khu vực nói trên nhằm giảm ô nhiễm.

Còn ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, hoạt động sản xuất của Công ty Dana Úc và Công ty Dana Ý thời gian qua, đã gây ô nhiễm môi trường đến người dân xung quanh. Chính vì vậy, lãnh đạo huyện đã đồng ý chủ trương thành lập tổ giám sát cộng đồng để kiểm tra hoạt động sản xuất của công ty do chính quyền sở tại và người dân địa phương tham gia.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dân vây nhà máy thép gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO