Đà Nẵng: Dân bức xúc vì bãi tập kết rác ô nhiễm

09/07/2019 11:22

(TN&MT) - Bãi đất trống ngã tư đường Hồ Thấu - Hà Kỳ Ngộ thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng lâu nay là điểm tập kết rác thải gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân trong khu vực bức xúc.

Điểm tập kết rác ngã tư đường Hồ Thấu - Hà Kỳ Ngộ thường xuyên gây ô nhiễm
Điểm tập kết rác ngã tư đường Hồ Thấu - Hà Kỳ Ngộ thường xuyên gây ô nhiễm

Ba năm nay, ngã tư đường Hồ Thấu - Hà Kỳ Ngộ được Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng sử dụng làm điểm đặt thùng tập kết rác thải. Dù điểm tập kết rác này được cơ quan chức năng bố trí thùng rác để người dân bỏ rác vào bên trong, nhưng một số người dân vẫn vứt rác bừa bãi ra bên ngoài. Do thiếu biện pháp che chắn, nước rác thải chảy ướt mặt đường, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Hàng ngày, công nhân môi trường lại còn đốt rác khói bay nghi ngút khiến khiến người dân sinh sống tại khu vực này khổ sở vì ô nhiễm. Điều đáng nói, đây là tuyến đường du lịch thường xuyên có du khách qua lại nên những hình ảnh thế này hết sức phản cảm, gây mất mỹ quan đô thị.

Anh Bùi Thanh Tuyền, nhà ở đường Hà Kỳ Ngộ, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà cho biết, ngoài rác thải sinh hoạt, các nhà hàng, khách sạn còn thường xuyên đổ vỏ tôm, cua, thức ăn thừa gây hôi tanh. Ngày nào các gia đình xung quanh đây cũng phải ngửi mùi hôi thối từ đống rác này. Chưa kể buổi tối, những lúc gió thổi, mùi hôi bay khắp khu vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, kinh doanh của các gia đình.

Hình ảnh hết sức phản cảm ở tuyến đường du lịch
Hình ảnh hết sức phản cảm ở tuyến đường du lịch

“Thành phố xanh sạch đẹp mà để thế này là không ổn. Mong các đơn vị chức năng dời điểm tập kết này đến vị trí phù hợp, hoặc có biện pháp khắc phục.”- anh Bùi Thanh Tuyền bức xúc.

Không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, mỹ quan đô thị, điểm tập kết rác này còn khiến việc đi lại của người dân quanh khu vực trở nên khó khăn hơn, nhất là vào những giờ cao điểm. Người dân khu vực này cho biết đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn do các thùng rác đặt hẳn xuống lòng đường.

Ông Nguyễn Văn Thê, tổ trưởng tổ 4, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng cho biết, đây là tuyến đường trung tâm của khu vực nhưng hàng ngày xe chỉ có một chuyến xe thu gom rác, trong khi dân ở đây không có ý thức nên thường xuyên ô nhiễm.

Nhân viên nhà hàng, khách sạn thường xuyên mang thức ăn thừa đến bỏ tại đây bốc mùi hôi tanh
Nhân viên nhà hàng, khách sạn thường xuyên mang thức ăn thừa đến bỏ tại đây bốc mùi hôi tanh

“Rác luôn tràn thùng, nhếch nhác, hôi thối cả một khu phố. Người dân phản ánh rất nhiều lần nhưng Công ty Môi trường đô thị không xử lý dứt điểm. Chúng tôi đề nghị Công ty di dời bãi rác tạm, buộc các doanh nghiệp đặt thùng rác ngay tại cơ sở của mình thay vì tập kết về đây hoặc tăng cường chuyến thu gom để hạn chế ô nhiễm”- ông Nguyễn Văn Thê kiến nghị.

Tình trạng các điểm đặt thùng rác gây ô nhiễm cũng diễn ra tương tự tại tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Sơn Trà, đặc biệt là các tuyến đường có đông khách du lịch như Phạm Văn Đồng, Hồ Nghinh, Dương Đình Nghệ, Loseby, Lê Minh Trung… Các điểm đặt thùng rác trên địa bàn thành phố gây mùi hôi, nhiều rác thải chất đống quanh thùng và nước từ các thùng rác rỉ ra gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan. Nguyên nhân chủ yếu là do công nhân không thu gom kịp thời, các điểm thu gom không được vệ sinh sạch sẽ sau khi chuyển rác đi.

Sau khi được thu gom, bãi tập kết rác vẫn nhếc nhác, hôi thối
Sau khi được thu gom, bãi tập kết rác vẫn nhếc nhác, hôi thối

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phước Nhiên - Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà (Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng) cho biết, đơn vị đã ra quân nhiều lần để dọn vệ sinh bãi tập kết rác này nhưng được vài ngày đâu lại vào đó. Hơn nữa các thùng rác này do các khách sạn, nhà hàng xung quanh khu vực này tự ý mang đến đặt ở đây, không phải lỗi của Công ty. Về trách nhiệm của đơn vị chỉ thường xuyên bố trí công nhân đến thu gom đúng giờ, dọn dẹp để đảm bảo vệ sinh, khắc phục ô nhiễm.

“Hiện lượng rác thải thu gom trung bình một ngày tại địa bàn quận Sơn Trà lên đến 200 tấn. Đơn vị không thể tăng cường chuyến để thu gom rác chờ bởi không đủ nhân lực, vật lực.”- ông Nguyễn Phước Nhiên cho biết.

Hiện nay, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã đề nghị thành phố phê duyệt xây dựng trạm xử lý rác thải kín với công suất 200-260 tấn/ngày; đồng thời sẽ đầu tư thêm các loại xe cơ giới (loại 800kg) để chạy vào các kiệt, hẻm lấy rác nhằm dần xóa bỏ các điểm tập kết rác tự phát và các điểm nâng rác. Trong lúc chờ đề án được thông qua, các cơ quan chức năng UBND phường Phước Mỹ, UBND quận Sơn Trà cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở người dân đổ rác vào thùng, đặc biệt đối với các loại rác cồng kềnh, giá hạ, xà bần thì hướng dẫn người dân liên hệ với Văn phòng Xí nghiệp môi trường để được tư vấn cách gom, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường tại các điểm tập kết rác tạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dân bức xúc vì bãi tập kết rác ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO