Đà Nẵng: Dân bức xúc nhà máy dệt may gây ô nhiễm

05/05/2018 13:52

(TN&MT) - Chiều 4/5, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cùng đại diện Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ đã có buổi đối thoại với các hộ dân phường Hòa Thọ Đông quận Cẩm Lệ, TP....

(TN&MT) - Chiều 4/5, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cùng đại diện Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ đã có buổi đối thoại với các hộ dân phường Hòa Thọ Đông quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng xung quanh bức xúc về việc nhiều năm phải sống chung với ô nhiễm khói bụi và mùi hôi từ nhà máy của Tổng công ty.
Nhà máy dệt may Hòa Thọ được xây dựng ngay sát nhà dân tại tổ 60, phường Hòa Thọ Đông
Nhà máy dệt may Hòa Thọ được xây dựng ngay sát nhà dân tại tổ 60, phường Hòa Thọ Đông
Bỏ nhà đi ở nhờ vì ô nhiễm
 
Nhà máy Dệt may Hòa Thọ nằm sát với khu dân cư các tổ 60,62 và 63, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng. Theo người dân địa phương, nhiều năm nay, nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường do bụi vải, khói lò hơi và mùi hôi phát ra qua trình vận hành. Điều đáng nói là từ khi nhà máy mở rộng diện tích sát khu dân cư, chỉ cách một bức tường đã khiến tình trạng bụi vải, mùi hôi ảnh hưởng đến khu dân cư diễn ra thường xuyên hơn. Hầu hết người già, trẻ nhỏ ở xung quanh nhà máy đều bị các bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm phổi…
 
Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, trú tại tổ 60, phường Hòa Thọ Đông bức xúc, gia đình chị chuyển về ở đây từ năm 2008, đến năm 2009 thì chị phát hiện bị bệnh viêm xoang mãn tính do ô nhiễm môi trường. Ngoài các ngày trong tuần phải ở nhà để con cái đi học, còn lại thứ 7, chủ nhật, cả nhà lại “rồng rắn” về ở nhờ nhà ông bà nội, ngoại do lo sợ bị bệnh.
 
“Nhà cửa quanh năm bụi vải bám khắp mọi nơi và chúng tôi phải hít mỗi ngày. Nhà máy có căng lưới cao 3 mét để che bụi nhưng nhà máy cao mười mấy mét thì có tác dụng gì. Chúng tui chỉ muốn sống trong bầu không khí trong lành chứ không đòi hỏi gì hơn”- chị Vân bức xúc.
Chị Vân cho biết: Nhà cửa quanh năm bụi vải bám khắp mọi nơi và chúng tôi phải hít mỗi ngày
Chị Vân cho biết: Nhà cửa quanh năm bụi vải bám khắp mọi nơi và chúng tôi phải hít mỗi ngày
Không chỉ ô nhiễm do bụi vải, người dân còn bức xúc khói lò hơi và mùi hôi phát ra từ nhà máy này trong quá trình vận hành. Có gia đình vì không thể chịu nổi mùi hôi thối quanh năm nên đành bỏ nhà đi nơi khác ở như gia đình ông Phùng Phú Tài ở tổ 60.
 
“Mỗi lần rửa hồ chứa, bọt nước sục lên có mùi rất nồng nặc, tanh hôi khiến bà con không thể nào chịu nổi.”- ông Phùng Phú Tài cho biết.
 
Tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân cho rằng họ đã nhiều lần phản ánh với chính quyền và công ty nhưng tiến độ khắc phục vẫn rất chậm chạp, người dân đòi vào nhà máy để kiểm tra vận hành xử lý ô nhiễm.
Bụi vải bám tầng tầng lớp lớp khắp nơi trong nhà dân, ảnh hưởng đến sức khỏe người già và trẻ em
Bụi vải bám tầng tầng lớp lớp khắp nơi trong nhà dân, ảnh hưởng đến sức khỏe người già và trẻ em
Khẩn trương khắc phục
 
Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Dệt may Hòa Thọ, khẳng định hiện nay tại nhà máy chỉ làm sợi may mặc nên không có hóa chất trong quá trình sản xuất. Nước thải ra môi trường đều đã qua xử lý 4 lớp, đạt tiêu chuẩn cho phép.
 
Ông Hải cũng cho biết trong sau các phản ảnh của người dân, đơn vị đã thực hiện thay mới một lò hơi gần nhà dân và dời lò hơi này vào bên trong để giảm thiểu ảnh hưởng trong quá trình vận hành đối với khu dân cư. Trong thời gian tới đơn vị này sẽ tiếp tục thực hiện di dời, thay mới 2 lò hơi còn lại để đảm bảo xử lý triệt để các tình trạng khói, bụi. Từ tháng 8/2017, nhà máy đã cải tạo hệ thống thu hút bụi với công nghệ hiện đại, qua đó, giảm thiểu gần như hoàn toàn bụi vải bay ra ngoài môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, có thể vào ban đêm máy ngưng hoạt động dẫn đến tình trạng bụi vải từ nhà máy bay vào khu dân cư.
Người dân bức xúc tố cáo với lãnh đạo Sở TN&MT công ty dệt may Hòa Thọ gây ô nhiễm nhiều năm nay
Người dân bức xúc tố cáo với lãnh đạo Sở TN&MT công ty dệt may Hòa Thọ gây ô nhiễm nhiều năm nay
Ông Võ Thành, đại diện Sở TN&MT Đà Nẵng khẳng định nội dung phản ảnh của người dân xoay quanh ba vấn đề ô nhiễm là bụi vải, khói lò hơi và mùi hôi. Rõ ràng công ty có khắc phục nhưng chưa triệt để. Do vậy, đề nghị công ty phải nghiêm túc  khắc phục những sai sót trong quá trình vận hành tránh tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân các tổ 60, 62 và 63. Người dân phải được vào tham quan xác thực hiện trạng nhà máy. Đồng thời thông báo lộ trình khắc phục cho bà con được biết.
 
“Trong thời gian sớm nhất, Chi cục Bảo vệ Môi trường TP. Đà Nẵng sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống xử lý khói, bụi và nước thải của nhà máy. Sai đến đâu, ở khâu nào sẽ khắc phục triệt để đến đó.”- ông Thành nói.
 
Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Dệt may Hòa Thọ cũng cung cấp 2 số điện thoại đường dây nóng để người dân liên lạc, đồng thời đồng ý mời đại diện các tổ dân phố tham gia vào các cuộc kiểm tra, quan trắc môi trường.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dân bức xúc nhà máy dệt may gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO