Đà Nẵng: Cung cấp hơn 90.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân

19/09/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý và thực thi chính sách pháp luật liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm do...

   
   
(TN&MT) - Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý và thực thi chính sách pháp luật liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm do Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức ngày 19/9 tại Đà Nẵng.
   
   
  Ban An toàn giao thông quốc gia cho biết số vụ tai nạn giao thông liên quan người ngồi trên mô tô, xe máy chiếm hơn 70%. Một trong những nguyên nhân dẫn đến chấn thương sọ não, hoặc tử vong chủ yếu là do sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng.
   
  Hiện trên địa bàn TP. Đà Nẵng có khoảng 120 cơ sở sản xuất và kinh doanh MBH. Trong đó, chỉ có 3 cơ sở sản xuất đã chứng nhận hợp quy, còn lại chủ yếu là các cửa hàng bán lẻ, các hộ tiểu thương tại các chợ và siêu thị. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử lý 11 cơ sở vi phạm, tiêu hủy gần 600 MBH kém chất lượng.
   
  Trong năm 2013 đến 6 tháng đầu năm 2014, Đà Nẵng đã xử lý hơn 7.000 trường hợp đội MBH không đúng quy định. Trong đó, có 694 trường hợp trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH.
   
  Nhằm khắc phục và hạn chế việc sử dụng MBH kém chất lượng, TP. Đà Nẵng đã xây dựng Nhà máy sản xuất MBH đúng tiêu chuẩn, chất lượng cho người dân nhằm mục tiêu thay thế MBH kém chất lượng trên địa bàn và bán ra với giá chỉ 100 nghìn đồng/mũ.  Đến nay, Ban An toàn giao thong (ATGT) TP. Đà Nẵng đã cung cấp và bán đổi hơn 90.000 MBH đạt chất lượng đến với nhân dân dân, công nhân viên chức lao động; đồng thời thu hàng chục ngàn MBH giả, kém chất lượng lưu thông trên thị trường, ổn định giá cả về MBH đạt chất lượng.
   
  Ban ATGT TP. Đà Nẵng cũng thường xuyên xây dựng chương trình tuyên truyền về chiến dịch “Nói không với MBH không đảm bảo chất lượng”; hướng dẫn cho người dân việc đội MBH đúng tiêu chuẩn, chất lượng để bảo vệ cho chính mình và người than.
  Từ năm 2012, TP. Đà Nẵng đã thành lập 10 Tổ kiểm tra liên ngành thường xuyên tổ chức công tác kiểm tra bán, đổi MBH trên địa bàn các quận, huyện; đông thời vận động đổi, bán MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng của TP cho người dân.
   
  Hội chữ thập đỏ Thành phố cũng đã duy trì và phát triển mô hình 18 điểm sơ cấp cứu phòng tránh tai nạn giao thông, 12 đội xe ôm an toàn tại 6 quận huyện và 25 lái xe taxi với 142 thành viên; đã sơ cứu cho 79 người bị tai nạn giao thông, vận chuyển an toàn 39 người đến cơ sở y tế.
   
  Bà Đào Thị Thanh Tâm- Phó Tổng thư ký Hội chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: Đà Nẵng là một địa phương trọng điểm đã có cách làm tốt nhằm hạn chế tai nạn giao thông và nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông; việc TP xây dựng nhà máy sản xuất MBH và lên kế hoạch đổi MBH kém chất lượng, bán MBH giá phù hợp cho người dân là một sáng kiến hay, cần học hỏi và nhân rộng ra các địa phương trong cả nước.
   
Tin & ảnh: Anh Quân – Văn Hà
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Cung cấp hơn 90.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO