Đà Nẵng: Công bố danh tính kẻ sát hại người Trung Quốc

30/12/2015 00:00

(TN&MT) - Do mâu thuẫn trong kinh doanh sim card điện thoại cho người Trung Quốc đến Việt Nam du lịch, bán buôn trên web Taobao của Trung Quốc nên Feng Long Chun (tên Việt Nam là A Lãng) đã đến Đà Nẵng sát hại nạn nhân.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Chiều nay (30/12), Công an TP. Đà Nẵng tổ chức cuộc họp báo thông báo kết quả điều tra vụ án giết người xảy ra tại P. An Hải Đông (Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng). Chủ trì buổi họp báo là Đại tá Lê Văn Tam- Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng, Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng.

Bắn người do mâu thuẫn làm ăn

Theo thông tin từ Công an TP. Đà Nẵng, khoảng 7g45’ sáng 26/11, ông Li MuZi (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, tên Việt Nam là A Lý) dắt xe máy từ nhà cha vợ là ông Nguyễn Dững (đường Nguyễn Duy Hiệu, P. An Hải Đông, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) thì bị một đối tượng dùng súng bắn vào ổ bụng rồi tẩu thoát.

Ông Li MuZi được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong tại Bệnh viện Đà Nẵng vào trưa cùng ngày.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến người nước ngoài xảy ra trên địa bàn, sau hơn 1 tháng tích cực điều tra, cơ quan điều tra đã làm rõ vụ án. Theo đó, đối tượng gây án là người Trung Quốc tên Feng Long Chun (Phùng Long Xuân, sinh năm 1988, tại Quảng Tây, Trung Quốc).

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh sim card điện thoại cho người Trung Quốc đến Việt Nam du lịch, kinh doanh trên web Taobao của Trung Quốc nên Feng Long Chun đã đến Đà Nẵng để sát hại nạn nhân.

Theo đó, Feng Long Chun đi từ Trung Quốc sang Thái Lan và mua một khẩu súng ngắn MP 1911 với giá 1500 USD rồi sang Campuchia và nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch, sau đó đón xe ra Đà Nẵng.

Ra đến Quảng Nam, Feng Long Chun mua một xe máy và chạy ra Đà Nẵng, đến 7g45 ngày 26/11 thì đến Đà Nẵng sát hại Li MuZi bằng một phát súng vào bụng, sau đó nhanh chóng tẩu thoát.

Ngày 25/12, Công an TP. Đà Nẵng đã Quyết định khởi tố bị can số 15, Quyết định truy nã số 01 đối với Feng Long Chun về hành vi giết người quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Sau khi ra QĐ truy nã, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CATP. Đà Nẵng đã vận động, thuyết phục Feng Long Chun ra đầu thú. Đến ngày 27/11, Cơ quan CSĐT TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận Feng Long Chun tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh và di lý về Đà Nẵng.

Buổi họp báo thu hút được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo đài trên địa bàn TP. Đà Nẵng
Buổi họp báo thu hút được sự quan tâm của nhiều cơ quan báo đài trên địa bàn TP. Đà Nẵng

Thay đổi hoạt động quản lý người nước ngoài

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo, Đại tá Lê Văn Tam- Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng khẳng định: Thông qua giám định kỹ thuật hình sự, pháp y, các biện pháp nghiệp vụ.... Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP. Đà Nẵng xác định đối tượng tương đối chính xác.

Đại tá Lê Văn Tam cũng cho biết, việc tạm trú của người nước ngoài thông qua Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, các bộ phận chức năng của Công an thành phố. Trong thời gian qua, việc quản lý hoạt động của người nước ngoài nói chung, người Trung Quốc nói riêng... đều tuân thủ quy định của luật pháp Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua cũng phát hiện vài trường hợp các cơ sở lưu trú không báo việc lưu trú của người nước ngoài.

Riêng trường hợp của Li MuZi, ông này có khai báo tạm trú và không hề có vi phạm. Trong quá trình hoạt động du lịch, đưa đón khách từ Khách sạn Crownie Plaza. Sau đó, chuyển sang bán simcard - điều này hoàn toàn không nắm được.

Về việc đối tượng Feng Long Chun nhập cảnh và cư trú trái phép thì không quản lý được. Chính vì vậy, Feng Long Chun ngủ tối trên đèo Hải Vân trước ngày gây án... Rõ ràng hoạt động của đối tượng tinh vi như vậy, cơ quan Công an không kiểm soát được.

Qua vụ án này, chắc chắn thời gian tới Công an TP. Đà Nẵng sẽ quản lý chặt hơn việc người nước ngoài đến TP. Đà Nẵng, nhất là việc đăng ký kinh doanh của họ. Các biện pháp nghiệp vụ của ngành sẽ được tăng cường hơn, phối hợp thông tin tuyên truyền đến với du khách để họ chấp hành nghiêm túc luật pháp Việt Nam.

Bài & ảnh: Lan Anh – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Công bố danh tính kẻ sát hại người Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO