Đà Nẵng: Công bố chiến lược về Khả năng chống chịu

28/09/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 28/9, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo công bố Chiến lược về Khả năng chống chịu nhằm tăng cường khả năng chống chịu của thành phố. Các sáng kiến của Chiến lược tập trung vào lĩnh vực nhà ở chống bão, bảo hiểm vi mô, đảm bảo dự phòng về tài chính để ứng phó với thiên tai, cải tạo các không gian công cộng và kiện toàn Trung tâm Phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai của Đà Nẵng.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Đà Nẵng là địa phương thường xuyên bị tác động bởi thiên tai và biến đổi khí hậu, gây thiệt hại đến hệ sinh thái tự nhiên cũng như cơ sở hạ tầng và con người. Ngoài ra quá trình phát triển kinh tế xã hội, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng trên toàn lưu vực cũng gây ra các tác động và áp lực cho thành phố trên các mặt về sinh kế, an sinh xã hội và an toàn cho người dân thành phố.

Tháng 12/2013, Đà Nẵng được lựa chọn trong số 33 thành phố đầu tiên tham gia “Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu” (100RC) do Quỹ Rockefeller khởi xướng vì đáp ứng các tiêu chí như: nằm trong vùng chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển KT-XH; là đô thị hiện đại đang trong quá trình định hình… Tham gia vào mạng lưới 100RC, Đà Nẵng cùng các thành phố khác đã được Quỹ Rockefeller hỗ trợ các nguồn lực xây dựng chiến lược về khả năng chống chịu.

Chiến lược chống chịu của TP. Đà Nẵng được thực hiện bởi Văn phòng về khả năng chống chịu và các sở, ngành liên quan của thành phố. Song song đó, sự hỗ trợ của chương trình 100RC, đối tác chiến lược ISET cùng với các đối tác nền tảng. Sau khi tham khảo ý kiến của Ban Chương trình 100RC, các nội dung Chiến lược này đã được báo cáo trước lãnh đạo thành phố, các thành viên Ban cố vấn thành phố và đã nhận được sự thống nhất cao về cách tiếp cận cũng như các hành động ưu tiên về xây dựng khả năng chống chịu cho thành phố Đà Nẵng.

Chiến lược Chống chịu của TP. Đà Nẵng nhằm xây dựng một thành phố an bình, năng động, có sự chuẩn bị và kết nối
Chiến lược Chống chịu của TP. Đà Nẵng nhằm xây dựng một thành phố an bình, năng động, có sự chuẩn bị và kết nối

Chiến lược chống chịu của thành phố tập trung vào 4 lĩnh vực: tăng cường khả năng chống chịu của nhà ở cộng đồng với bão lũ; tạo môi trường đa dạng về việc làm và sinh kế, doanh nghiệp địa phương được hỗ trợ để chuẩn bị quá trình hội nhập, cải thiện đời sống người dân ở các khu vực dễ bị tổn thương; tăng cường khả năng chống chịu của đô thị thông qua điều chỉnh quy hoạch và phát triển hạ tầng xanh; kiện toàn hệ thống thông tin và các nguồn lực để sẵn sàng ứng phó bất kỳ cú sốc, áp lực. Trong đó, ưu tiên các mục tiêu nhà ở chống bão, bảo hiểm vi mô, đảm bảo dự phòng về tài chính để ứng phó với thiên tai, cải tạo các không gian công cộng và kiện toànTrung tâm Phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai của Đà Nẵng.

Ông Hồ Kỳ Minh- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, trong nhiều năm qua, TP. Đà Nẵng đã và đang phát triển các mô hình nhằm tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, gồm cả hệ thống cảnh báo lũ sớm và cải thiện quy hoạch đô thị. Chiến lược toàn diện này của TP sẽ đảm bảo mọi đối tượng đều được chú ý và hỗ trợ, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương, có thể tồn tại và phát triển hơn bất chấp các cú sốc và áp lực mà thành phố phải đối mặt.

Bà Lauren Sorkin, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương - Chương trình 100RC đánh giá cao sự hợp tác, trách nhiệm của chính quyền TP. Đà Nẵng và Ban chỉ đạo Văn phòng Biến đổi khí hậu của TP với cán bộ quản lý Chương trình 100RC. Đến nay, Đà Nẵng  là một trong 18 thành phố đầu tiên ở Châu Á công bố Chiến lược chống chịu, góp phần lan truyền phong trào về khả năng chống chịu đến các thành phố trên khắp Viêt Nam, khu vực Châu Á và trên thế giới. Đồng thời cam kết, Đà Nẵng sẽ được hỗ trợ về tài chính, nhân lực và kỹ thuật cho phép thành phố trở thành một cộng đồng và một hệ thống đô thị có thể chống chịu được với các cú sốc và áp lực. Ngoài ra, 100 thành phố tham gia chương trình còn có thể chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau từ các chuyên gia trong lĩnh vực này và cùng nhau giải quyết các vấn đề thách thức đó. Hỗ trợ cùng các đối tác xây dựng một chiến lược khả năng chống chịu cho thành phố...

Tin & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Công bố chiến lược về Khả năng chống chịu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO