Đà Nẵng chủ động tăng cường phòng, chống vi rút Zika

06/04/2016 00:00

(TN&MT) - Ngành Y tế thành phố Đà Nẵng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tích cực tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy để ngăn chặn mầm mống trung gian truyền vi rút Zika. Đồng thời, tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ y tế cơ sở phát hiện sớm những triệu chứng sốt do vi rút Zika.

Thường xuyên diệt lăng quăng và bọ gậy
Thường xuyên diệt lăng quăng và bọ gậy

Ngay khi Bộ Y tế chính thức công bố 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa. Mặc dù chưa phát hiện ca nghi nhiễm nào nhưng Đà Nẵng xác định nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Do đó, ngành y tế thành phố đã được nâng lên mức độ 2 và các bệnh viện trên địa bàn cũng trong tình thế sẵn sàng thu dung, điều trị Zika.

Theo đó, ngành y tế thành phố Đà Nẵng đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tích cực tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy để ngăn chặn mầm mống trung gian truyền vi rút Zika. Đồng thời, tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ y tế cơ sở phát hiện sớm những triệu chứng sốt do vi rút Zika và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tất cả những trường hợp nghi nhiễm bệnh để tầm soát, phát hiện dịch sớm nhằm khoanh vùng dịch.

Hiện Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng đã gửi 16 mẫu bệnh phẩm được lấy ngẫu nhiên từ các bệnh nhân đang bị sốt (âm tính với bệnh sốt xuất huyết) để gửi tới Viện Pasteur Nha Trang kiểm tra, xét nghiệm, khoảng hơn 1 tuần nữa sẽ có kết quả xét nghiệm.

Sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế thành phố Đà Nẵng  giám sát, tăng cường kiểm tra thân nhiệt đối với các hành khách du lịch trong và ngoài nước tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và cảng Tiên Sa.

Theo Bác sĩ Tôn Thất Thạnh- Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng cho biết, hiện nay lượng khách du lịch trong nước và quốc tế  đến lưu trú, nghỉ dưỡng tại thành phố Đà Nẵng rất  lớn. Cùng với đó, bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Đà Nẵng đang ở mức cao, với trung bình tử 40-50 bệnh nhân /tuần và triệu chứng người nhiễm vi rút Zika rất giống với bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, như: sốt cao, đau cơ, đau khớp, phát ban đỏ…. Do đó, ngành y tế thành phố Đà Nẵng đã chủ động tăng cường giám sát dịch tại khu du lịch, các điểm khách nước ngoài thường xuyên lưu trú, các khu dân cư, nhất là đối với các bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết.

Ngành y tế Đà Nẵng đã được nâng lên mức độ 2 và các bệnh viện trên địa bàn cũng trong tình thế sẵn sàng thu dung, điều trị Zika
Ngành y tế Đà Nẵng đã được nâng lên mức độ 2 và các bệnh viện trên địa bàn cũng trong tình thế sẵn sàng thu dung, điều trị Zika

Trung tâm Y tế dự phòng cũng cho biết: Bộ Y tế đã đồng ý để ngành y tế Đà Nẵng chủ động xét nghiệm ban đầu chẩn đoán vi rút Zika thay vì gửi mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm như trước đây. Công việc này, sẽ giúp phát hiện sớm bệnh nhân mắc vi rút Zika để có phương án phòng, chống kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng.

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: từ giữa tháng 3, Bệnh viện Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nhiễm vi rút Zika nếu có. Khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng sẽ là nơi tiếp nhận bệnh nhân, với khoảng 30 giường bệnh. Nếu trong trường hợp số lượng bệnh nhân tăng lên, bệnh viện sẽ bố trí toàn bộ khoa Y học nhiệt đới để chăm sóc bệnh nhân không để tình trạng lây nhiễm sang các bệnh nhân khác. Các bệnh viện tại Đà Nẵng cũng đã sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị… để tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân nhiễm vi rút Zika nếu có.

Để phòng chống nguy cơ lây nhiễm vi rút Zika, ngành Y tế thành phố Đà Nẵng khuyến cáo người dân thường xuyên diệt lăng quăng và bọ gậy, lật úp tất cả những vật phế thải, những vật chứa nước không cần thiết; thả cá vào bình đựng nước ăn...

Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng chủ động tăng cường phòng, chống vi rút Zika
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO