Đà Nẵng: Chọn dân,quyết định di dời 2 nhà máy thép gây ô nhiễm

03/03/2018 16:43

(TN&MT)- 2 Nhà máy Thép Dana Ý và Dana Úc (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) gây ô nhiễm, khiến người dân bao vây để đòi di dời nhà máy trong mấy ngày...

 

(TN&MT)- 2 Nhà máy Thép Dana Ý và Dana Úc (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) gây ô nhiễm, khiến người dân bao vây để đòi di dời nhà máy trong mấy ngày qua. Việc ô nhiễm kéo dài cả chục năm nay nhưng chính quyền và người dân vẫn không tìm được tiếng nói chung.

Sự việc này dấy lên nhiều hoài nghi trong dư luận, trong buổi thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về giải quyết ô nhiễm nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc vào chiều tối qua (2/2) tại UBND xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã khẳng định, chủ trương của thành phố là phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững; thực hiện tốt mục tiêu xây dựng thành phố môi trường nhưng thời gian qua hoạt động của 2 nhà máy thép Dana  Ý và Dana  Úc ở thôn Vân Dương 1 và 2 có ảnh hưởng cảnh quan, đời sống nhân dân và không phù hợp quy hoạch, định hướng phát triển khu vực.
 

Lãnh đạo TP thống nhất chủ trương không để nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động tại xã Hòa Liên
Lãnh đạo TP thống nhất chủ trương không để nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động tại xã Hòa Liên

Lãnh đạo TP thống nhất chủ trương không để nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động tại xã Hòa Liên; đồng thời thống nhất thu hồi, hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận. Lãnh đạo thành phố yêu cầu Công ty Cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường kể từ ngày 2/3/2018. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Hòa Vang tổ chức giám sát việc ngừng hoạt động nêu trên.
 

Người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) đã chờ đợi rất lâu để được di dời nhà máy, nay đã toại nguyện
Người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) đã chờ đợi rất lâu để được di dời nhà máy, nay đã toại nguyện

Các hoạt động vận chuyển; bốc, dỡ; xuất, nhập hàng hóa và các hoạt động hành chính khác của doanh nghiệp vẫn được thực hiện bình thường. Khi thực hiện việc vận chuyển, xuất, nhập hàng hóa; yêu cầu các doanh nghiệp thông báo cụ thể thời gian, loại phương tiện, số lượng người tham gia cho UBND xã Hòa Liên biết để thực hiện việc giám sát.

UBND TP. Đà Nẵng cũng giao Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Hòa Vang, nhất là tại khu vực lân cận 02 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc thuộc xã Hòa Liên, hoàn thành trong tháng 3/2018.
 

Hoạt động của 2 nhà máy thép có ảnh hưởng cảnh quan, đời sống nhân dân
Hoạt động của 2 nhà máy thép có ảnh hưởng cảnh quan, đời sống nhân dân

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Công Thương, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty Cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc để thống nhất các vấn đề phát sinh liên quan đến việc ngừng hoạt động của hai Nhà máy này, báo cáo UBND thành phố trong tháng 3/2018.

UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Hòa Liên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân và doanh nghiệp được rõ, ủng hộ chủ trương của thành phố và chấp hành đúng quy định của pháp luật. Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và địa phương triển khai công tác rà soát, nắm chắc địa bàn, có phương án xử lý kiên quyết các đối tượng có biểu hiện lôi kéo, kích động, gây rối an ninh trật tự tại khu vực.
 

Tuy nhiên, khi di dời doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp những khó khan nhất định
Tuy nhiên, khi di dời doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp những khó khan nhất định

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát, đề xuất phương án xử lý đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, báo cáo UBND thành phố trình xin ý kiến Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trong tháng 3/2018.

Như Báo Điện tử TN&MT đã thông tin trước đó, trong một thời gian dài, Nhà máy Thép Dana Ý (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) vẫn gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) đã chờ đợi rất lâu để được di dời hoặc hộ dân, hoặc nhà máy nhưng chưa thấy động thái tiếp theo từ chính quyền. 

Tháng 12/2016, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cũng từng về đối thoại với dân tại Hòa Liên. Trước buổi đối thoại này, người dân đã bao vây cổng nhà máy trong hai ngày liền để phản đối.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Chọn dân,quyết định di dời 2 nhà máy thép gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO