Đà Nẵng: Cam go chống buôn lậu và hàng giả

29/12/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 29/12, UBND TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP. Đà Nẵng (Ban Chỉ đạo 389/TP) về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2017.

Đà Nẵng tăng cường chống buôn lậu thuốc lá
Đà Nẵng tăng cường chống buôn lậu thuốc lá.

Xử lý 9.806 vụ vi phạm

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389, trong năm 2016 các lực lượng chức năng gồm: Bộ đội Biên phòng, Công an, Hải quan, Quản lý Thị trường (QLTT), Kiểm lâm, Thanh tra chuyên ngành đã tiến hành xử lý 9.806 vụ vi phạm hành chính. Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong các mặt hàng, lĩnh vực như: thuốc lá, áo quần nhập khẩu, đồ điện tử, đồ gia dụng… Các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi mới nhằm gây khó khăn cho các cơ quan chức năng xử lý.

Đối với mặt hàng thuốc lá, các đối tượng vận chuyển trên xe khách, xe đông lạnh, xé lẻ, ngụy trang dưới dạng hành lý để vận chuyển, khi bị phát bắt giữ, trốn tránh, không nhận chủ hàng để tránh bị xử lý. Mặt hàng lâm sản (gỗ), được vận chuyển trái phép từ Tây Nguyên xuất đi các tỉnh phía Bắc, Trung Quốc không có hồ sơ, nguồn gốc nhằm mục đích quay vòng hồ sơ, hóa đơn, giả mạo hồ sơ, chữ ký, mẫu dấu… để hợp thức hóa nguồn gốc lâm sản.

Trên lĩnh vực hàng giả, hàng kém chất lượng, các đối tượng thường mua hàng có chất lượng thấp để đóng gói với nhãn hiệu có chất lượng giá trị cao hơn, hoặc giả các nhãn hiệu lên quần áo, giày dép… để đưa về các chợ, siêu thị, về các vùng nông thôn hoặc miền núi để tiêu thụ.

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến ít phức tạp hơn so với trước. Tuy vậy, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng về thủ tục hải quan điện tử để nhập khẩu, xuất khẩu hàng sai số lượng, mặt hàng, xuất khẩu mặt hàng cấm…

Hoạt động buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi phức tạp khi đối tượng buôn lậu thường sử dụng các phương tiện có khả năng cơ động cao, sẵn sàng chống trả lại các lực lượng chức năng để tẩu tán hàng hóa. Trong khi phương tiện, trang thiết bị của các lực lượng chức năng nhìn chung còn lạc hậu, nguồn kinh phí phục vụ công tác còn hạn hẹp. Việc nhận thức về chất lượng hàng hóa của người dân và ý thức bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp còn hạn chế nên công tác đấu tranh chống gian lận thương mại vẫn gặp nhiều khó khăn.

Thắt chặt an toàn vệ sinh thực phẩm

Trong thời gian diễn ra các sự kiện: Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2015 - 2016, Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã phối hợp tăng cường công tác thanh kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn, kiểm tra về vệ sinh chăn nuôi; vệ sinh thú y trong kinh doanh sản phẩm động vật, việc sử dụng chất cấm tại các cơ sở chăn nuôi, việc sử dụng chất cấm trong chế biến măng, dưa cải, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tại các vùng sản xuất rau trên địa bàn thành phố với 216 cơ sở, xử lý 66 cơ sở, lực lượng QLTT đã kiểm tra xử lý 719 vụ, Sở Y tế và Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm xử lý 40 vụ.

Trong tháng 4 và tháng 6, TP. Đà Năng đã tổ chức tuyên truyền không sử dụng chất cấm, hóa chất độc hại trong sản xuất, chế biến, kinh doanh cho các hộ kinh doanh tại 4 chợ lớn trên địa bàn thành phố và 6 chợ ở các quận huyện.

Các lực lượng chức năng tiêu hủy hàng giả hàng lậu
Các lực lượng chức năng tiêu hủy hàng giảm, hàng lậu,

Quyết liệt chống buôn lậu thuốc lá

Đánh giá của Ban Chỉ đạo 389/TP cho thấy, trong những năm qua, tình hình vận chuyển, buôn bán, tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp. Tại thị trường Đà Nẵng, thuốc lá được thẩm lậu qua các tỉnh miền Trung có biên giới với Lào, Campuchia, chủ yếu từ Quảng Trị vận chuyển qua địa bàn Đà Nẵng để tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam và một số chợ, điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố; trong đó, chiếm số lượng lớn các chủng loại thuốc lá nhập lậu là Jet, Esse, 555...

Mặc dù, thuốc lá ngoại đắt, khó mua, nhưng một bộ phận người hút thuốc vẫn thích sử dụng. Hiện nay, hoạt động buôn lậu, kinh doanh, tàng trữ thuốc lá nhập lậu vẫn tồn tại, nhưng ở quy mô nhỏ lẻ và phân tán, chủ yếu tại các địa điểm kinh doanh không cố định.

Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra và triệt phá nhiều vụ vận chuyển thuốc lá lậu qua địa bàn Đà Nẵng. Bên cạnh đó, do mặt hàng thuốc lá dễ vận chuyển, các đối tượng đầu nậu thường thay đổi quy luật vận chuyển, thuê người mang hàng và khi bị bắt giữ không xuất hiện, nên công tác nắm bắt đối tượng chính gặp nhiều khó khăn.

Chi cục QLTT cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các ngành điều tra cơ bản, phối hợp nắm tình hình, trinh sát tại các tụ điểm, đầu nậu và những điểm tập kết, các kho hàng, bến bãi, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường, phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào thành phố.

Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường giám sát, làm rõ phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng vận chuyển, buôn bán thuốc lá nhập lậu tại các khu vực như bến xe, nhà ga, sân bay, nhà hàng, khách sạn, quán karaoke, chợ cũng như các điểm bán sỉ thuốc lá trên địa bàn thành phố… để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm về mua bán và tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu, đồng thời, kiên quyết xử lý với mức khung phạt cao nhất đối với những trường hợp đã thực hiện ký cam kết không buôn bán thuốc lá ngoại nhập lậu mà vẫn vi phạm.

Bài và ảnh: Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Cam go chống buôn lậu và hàng giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO