Đà Nẵng cách ly y tế F1 tại nhà ở 2 quận huyện

Xuân Lam| 05/08/2021 13:39

(TN&MT) - Từ hôm nay (5/8), Đà Nẵng thí điểm phương án cách ly F1 tại nhà, bước đầu áp dụng tại quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang, sau đó tùy thực tế, diễn biến dịch bệnh, thành phố sẽ hoàn thiện phương án, xem xét mở rộng.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trước mắt thành phố áp dụng thí điểm đối với F1 đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR 3 lần (ngày thứ 1, thứ 4 và thứ 7) âm tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, F1 phải bảo đảm đủ điều kiện về cơ sở vật chất, có cam kết thực hiện của bản thân, người ở cùng nhà.

Từ hôm nay (5/8), Đà Nẵng thí điểm phương án cách ly F1 tại nhà, bước đầu áp dụng tại quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang

Bên cạnh đó, bản thân F1 hoặc người chăm sóc phải có điện thoại/thiết bị di động truy cập được Internet, bảo đảm có người cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trong trường hợp tất cả người trong nhà đều là F1 cách ly tại nhà.

Đặc biệt, trong gia đình người thực hiện cách ly y tế tại nhà không có người già hoặc người có bệnh nền cần chăm sóc y tế.

Yêu cầu bắt buộc về cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với F1 là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư trên trục đường đủ rộng để xe cấp cứu có thể vào được trước cửa nhà mà không ảnh hưởng lưu thông. Đồng thời, phải có phòng cách ly riêng, bảo đảm thông thoáng khí, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

Khử khuẩn các khu có F0

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, điểm khác của Đà Nẵng so với hướng dẫn của Bộ Y tế khi áp dụng thí điểm cách ly tại nhà là các F1 đã được cách ly tập trung 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2. Điều này giúp tăng độ an toàn khi triển khai cách ly tại nhà, giảm áp lực lớn cho các đơn vị, địa phương, giảm nguy cơ lây chéo trong các khu cách ly tập trung.

Cũng theo Sở Y tế, trước khi được đưa về nhà, những F1 này thực hiện cách ly tập trung 7 ngày nên có những kiến thức, kinh nghiệm cơ bản trong các thao tác cách ly nên đảm bảo an toàn.

Hiện Sở Giao thông-Vận tải Đà Nẵng thành lập đoàn xe chuyển F1 từ khu cách ly tập trung về nhà gồm 30 phương tiện, 60 lái xe và đã được Trung tâm Cấp cứu 115 tập huấn.

Để thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà, quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang cũng lên phương án cụ thể, sẵn sàng triển khai trong hôm nay.

Trước mắt, mỗi phường trên địa bàn quận thực hiện thí điểm cách ly 1 trường hợp F1 tại nhà, sau đó đánh giá tình hình để thực hiện các bước tiếp theo

Tại Ngũ Hành Sơn, Trung tâm Y tế quận và UBND các phường sẵn sàng cơ số vật dụng và điều kiện cần thiết, thành lập tổ thẩm định điều kiện cách ly tại nhà.

Trước mắt, mỗi phường trên địa bàn quận thực hiện thí điểm cách ly 1 trường hợp F1 tại nhà, sau đó đánh giá tình hình để thực hiện các bước tiếp theo.

Với Hòa Vang, huyện đã kiểm tra, rà soát và lập danh sách cụ thể từng F1, xây dựng phương án thực hiện đối với từng trường hợp, hộ gia đình cụ thể. Trong ngày 5/8, huyện thí điểm cách ly tại nhà đối với 10 trường hợp F1.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng, tính từ đợt bùng phát dịch ngày 10/7 đến nay, thành phố ghi nhận tổng cộng 1.015 F0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng cách ly y tế F1 tại nhà ở 2 quận huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO