Đà Nẵng: Bùn đất tràn vào nhà, dân khổ

15/09/2018 08:10

(TN&MT) - Thôn Phò Nam nằm ở ngay trung tâm xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Kể từ ngày dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan thi công đến nay, hàng chục hộ dân sống dưới chân tatuy của dự án đường cao tốc phải sống trong cảnh “nắng bụi mưa bùn” bởi tình trạng đất, đá từ dự án tràn vào nhà.  

Trao đổi với PV, ông Hồ Phú Sâm, Trưởng thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc) cho biết, do ảnh hưởng dự án đường cao tốc, có 56 hộ dân phải di dời giải tỏa, để chờ nhận đất làm nhà mới tại dự án tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc. Đã hơn 3 năm nay, những hộ dân này mòn mỏi mong chờ, nhưng khu TĐC sau nhiều lần “thất hẹn” tiến độ hoàn thành, vẫn ngổn ngang không biết bao giờ mới hoàn thành cơ sở hạ tầng để người dân vào nhận đất làm nhà ổn định cuộc sống.
 

Cứ mưa xuống là bùn đất từ taluy đường cao gốc La Sơn-Túy Loan tràn vào nhà dân
Cứ mưa xuống là bùn đất từ taluy đường cao gốc La Sơn-Túy Loan tràn vào nhà dân

Điều đáng nói, cả 3 mùa mưa bão vừa qua, hàng chục hộ dân sống dưới chân tatuy của dự án đường cao tốc luôn sống trong cảnh “nắng bụi mưa bùn” bởi mùa nắng thì bụi bặm từ đường ĐT601 tràn vào nhà, từ trên dự án đường cao tốc thốc xuống. Hàng ngày, hàng trăm chuyến xe tải trọng tải lớn ở cả hai con đường thi nhau chạy rầm rập. Đường ĐT601 đã biến dạng, trở thành bình địa ngập ngụa bùn đất cả ngày nắng lẫn ngày mưa.
 

Trong mùa mưa năm 2017, khi con đường cao tốc đã hình thành, mỗi khi mưa lớn, bùn đất, nước mưa từ trên taluy cao cả chục mét của dự án đổ thẳng, tràn qua các nhà dân ở bên dưới, biến tất cả thành bãi bùn ngập ngụa. Gia đình anh Trần Công Đức (thôn Phò Nam) cho biết: “Trời mưa vào ban ngày thì còn lo che chắn dọn dẹp được bùn đất, chứ hôm nào tầm nửa đêm mà mưa lớn, thì mọi đồ đạc, hàng hóa trong nhà đều hư hỏng hết, vì bùn đất dính đầy. Thậm chí có hôm vợ chồng con cái mất ngủ luôn, vì bùn đất tràn cả vào giường chiếu. Đấy là chưa nói nỗi lo canh cánh sợ đất đá từ ta tuy đường đổ xuống vùi lấp, xô đổ cả căn nhà đang sinh sống”.
 

Hàng chục hộ dân trong thôn, sống dưới chân taluy đường cao tốc này đều chịu chung hoàn cảnh như thế. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã cùng các ngành chức năng, rồi Ban quản lý dự án đườmg cao tốc, nhưng đều không nhận được sự khắc phục, phòng chống nào cả. Tết nguyên đán năm 2018 vừa rồi, chính quyền thôn đã lập danh sách các hộ dân bị ảnh hưởng từ tình trạng bị bùn đất tràn vào nhà từ đường cao tốc, tất cả có 28 hộ, mỗi hộ được UBND xã phát hỗ trợ 2 triệu đồng.
 

Dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan qua Trung tâm xã Hòa Bắc chưa thể kè taluy và làm hệ thống rãnh thoát nước vì còn vướng các hộ dân đang sống tạm
Dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan qua Trung tâm xã Hòa Bắc chưa thể kè taluy và làm hệ thống rãnh thoát nước vì còn vướng các hộ dân đang sống tạm


Theo ông Trần Công Tuấn, người dân ở thôn Phò Nam(xã Hòa Bắc), bà con nơi đây, số tiền này đủ để các hộ dân dọn dẹp nhà cửa. Sang năm 2018, tình hình vẫn không có gì cải thiện, trong khi mùa mưa bão lại sắp cận kề. Bà con khu vực cho biết, chưa đến mùa mưa, nhưng mỗi khi có những cơn mưa  trái mùa lớn, bùn đất đã lại ùn ùn chảy vào khắp nhà cửa. Người dân lại tiếp tục kiến nghị, và đã kiến nghị nhiều lần, nhưng sự việc vẫn chưa có gì thay đổi.


Ông Hồ Phú Sâm - Trưởng thôn Phò Nam cho biết thêm, theo thống kê, tổng cộng có 45 hộ dân bị tình trạng bùn đất từ taluy dự án đường cao tốc trôi vào nhà mỗi khi có mưa. Tuy nhiên, tất cả các hộ dân này đều thuộc diện di dời giải tỏa, nếu dự án tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc hoàn thành, thì các hộ dân này đã nhận làm nhà mới rồi. Tuy nhiên đến hiện nay, tức là tháng 9/2018, dự án vẫn còn dang dở, không biết đến bao giờ người dân mới có thể đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống.
 

Cuộc sống tạm bợ và nỗi lo bùn đất tràn lấp nhà cửa mỗi khi mùa mưa bão đến của người dân nơi đây, Ban Quản lý dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan cũng đã xem xét, nhưng không thể thi công đường cống thoát nước dưới chân taluy vì vướng chính những hộ dân đang sinh sống tạm thời do chưa có đất tái định cư. Mùa mưa năm 2017, Ban Quản lý dự án đường cao tốc đã cho phương tiện máy móc khai thông bớt những điểm đất đá tràn xuống nhiều, nhưng vẫn không thể khắc phục, nên đành phải chờ cho đến khi các hộ dân di dời mới có thể đắp kè taluy và xây dựng hệ thống cống rãnh.
 

Đến thời điểm này, dự án tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc vẫn còn ngổn ngang các hạng mục và chưa biết bao giờ mới hoàn thành, 45 hộ dân sống cạnh dưới chân taluy dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan vẫn phải “sống tạm”. Mùa mưa bão năm nay, họ lại thấp thỏm chịu cảnh bùn đất tràn vào nhà bất cứ lúc nào.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Bùn đất tràn vào nhà, dân khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO