Đà Nẵng: Bảo vệ môi trường từ trong trường học

01/08/2017 00:00

(TN&MT) - Đà Nẵng đang từng bước tiến tới “Thành phố môi trường” vào năm 2020, một trong những nội dung quan trọng mà thành phố ưu tiên thực hiện  là lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục của thành phố. Qua nhiều năm thực hiện, nhiều trường học trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có những mô hình hay, giờ học hiệu quả về môi trường góp phần nâng cao ý thức cho học sinh trong công tác bảo vệ môi trường.

Đưa môi trường vào bài giảng

Thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã tích cực đưa nội dung giáo dục môi trường vào trong trường học thông qua nhiều hình thức. Việc làm này đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với các em học sinh, đồng thời tạo hiệu ứng cho toàn cộng đồng, hướng đến các mục tiêu phát triển môi trường bền vững.

Thông qua hình thức khai thác các nội dung giáo dục môi trường có sẵn trong sách giáo khoa, sách tham khảo của các môn học trong chương trình chính khóa các giáo viên đã lồng ghép linh hoạt để giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của môi trường. Đồng thời, các trường học coi việc xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của đơn vị và là nội dung cơ bản của việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nên nhiều trường học trên địa bàn TP. Đà Nẵng rất chú trọng đến việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.

Ngay từ các lớp mầm non, việc giáo dục môi trường đã được tổ chức, thực hiện qua chuyên đề “Bé làm quen với môi trường xung quanh”, thông qua các hoạt động vui chơi theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” nhằm cung cấp và hình thành cho các bé những hiểu biết đơn giản về môi trường sống, có hành vi ứng xử phù hợp để bảo vệ môi trường.

Tài liệu về môi trường được trang bị ở các trường học đang được  học sinh tìm hiểu
Tài liệu về môi trường được trang bị ở các trường học đang được học sinh tìm hiểu

Thông qua các giờ học chính khóa và ngoại khóa, giáo viên tiểu học giáo dục cho các em ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, nâng cao lòng yêu thiên nhiên, đất nước. Các tiết học luôn thu hút sự tham gia sôi nổi của học sinh.  Còn các trường trung học, nội dung giáo dục môi trường được lồng ghép tích hợp qua nhiều môn học có liên quan như vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục công dân. Thông qua giáo dục môi trường, các em được trang bị những kiến thức cơ bản về các yếu tố môi trường, vai trò của môi trường đối với con người và tác động con người đối với môi trường, phát triển kỹ năng bảo vệ và gìn giữ môi trường.

Các trường học cũng duy trì có hiệu quả phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, chú trọng nâng cao chất lượng phong trào, tăng tần suất tổ chức thực hiện tổng dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh cảnh quan, triển khai nhiều hoạt động giáo dục thiết thực để nâng cao nhận thức cho học sinh về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, chăm sóc cây xanh… với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các hoạt động ngoại khóa như ngày hội “Nước sạch và vệ sinh môi trường”; thi “Rung chuông vàng”, thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường; hội trại xanh; thi vẽ tranh “Em yêu thành phố quê hương”; ngày hội “Học sinh chung tay bảo vệ môi trường”; ngày hội “Tái chế vì bệnh nhi ung thư”… đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh thành phố.

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng cũng tạo điều kiện cho các trường học phối hợp với các ban ngành, tổ chức tập huấn chuyên đề về giáo dục môi trường cho giáo viên các bộ môn liên quan trực tiếp đến môi trường như sinh học, địa lý, giáo dục công dân.

Xây dựng trường học xanh

Mặc dù khởi xướng chưa được bao lâu (cuối năm 2014) nhưng mô hình trường học xanh tại Đà Nẵng rất được học sinh, phụ huynh và giáo viên của các trường học ở Đà Nẵng hào hứng. Nhiều ngôi trường đã được phủ xanh với nhiều không gian lạ mắt để các em học sinh vừa học vừa chơi dưới môi trường xanh mát.

Để xây dựng “Trường học xanh”, các tiêu chí bình xét như cây xanh, nước sạch, tiết kiệm năng lượng rất quan trọng. Ngoài hệ thống cây xanh trồng trước đây các trường học cần phải tiếp tục quy hoạch trồng mới trong khuôn viên trường với vị trí cây phù hợp, bảo đảm đủ độ che phủ sân chơi của học sinh, đạt 80-90% độ che phủ, bao gồm thảm cỏ, hòn non bộ mô hình biển đảo và bản đồ Việt Nam; cây xanh, vườn cây sinh học thuốc nam...

Những khóm hoa nhỏ xinh tạo không gian thoáng đãng phía sau trường Tiều học Nguyễn Duy Trinh
Những khóm hoa nhỏ xinh tạo không gian thoáng đãng phía sau trường Tiều học Nguyễn Duy Trinh

Tại Trường Tiểu học Hòa Khương 2 (huyện Hòa Vang), các khu vực đều có khuôn viên riêng biệt, ngăn cách bởi tường rào, cổng ngõ. Trong khuôn viên trường được bố trí cây xanh hợp lý, sạch, có đường và lối đi bộ. Hệ thống thoát nước, mặt sân trường cũng được nâng cấp. Sân trường có vườn thực nghiệm góc thiên nhiên để phục vụ học tập...

Được biết, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Hòa Vang, 100% hoạc sinh được uống nước sạch đã qua xử lý. Hệ thống nước uống, các thiết bị và chất lượng nước đều được kiểm tra định kỳ. Công tác vệ sinh môi trường cũng được đảm bảo. Ở mỗi sân trường được trang bị 6 -10 thùng rác đạt chuẩn; các phòng học có đầy đủ giỏ đựng rác vô cơ và hữu cơ riêng biệt; rác thải được thu gom và xử lý đúng theo quy định; nhà vệ sinh sach sẽ, thoáng mát...

Trước đây, khi trường Trường Tiểu học Nguyễn Duy Trinh (Ngũ Hành Sơn – Đà Nẵng) mới xây dựng, sân trường không một bóng cây che mát, đến mùa nắng nóng thầy trò phải chịu cảnh nắng hắt vào lớp học làm cho không khí trong lớp oi bức. Sau khi có chủ trường xây dựng trường học xanh của thành phố, cả giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Duy Trinh bắt đầu ra sức trồng cây. Để tạo môi trường thoáng mát cho con em, các phụ huynh cũng chung tay góp sức tặng cây cho trường, tham gia các buổi lao động trồng cây cho trường.

Giờ đây, sau 5 năm, sân trường Nguyễn Duy Trinh đầy kín những dãy cây phượng, cây bàng, những tán bàng to rộng làm sân trường trở nên mát dịu. Mỗi cây đều có gắn một bảng tên, như nhắc nhở học sinh về công lao của anh chị đi trước nhường lại cây, bóng mát cho mình.

 Bài & ảnh: Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Bảo vệ môi trường từ trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO