Cứu hộ Động vật hoang dã, phục hồi sức khỏe và thả động vật

08/11/2017 00:00

(TN&MT) – Đó là chủ đề của Hội thảo Mạng lưới Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã (WARN) được Dự án Chương trình bảo tồn các loài Linh trưởng quý hiếm tổ chức lần thứ 9 tại Vườn Quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình vào ngày 08/11/2017, nhằm nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã khu vực Đông và Đông Nam Á.

Mạng lưới Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã (WARN) được đăng ký tại Hà Lan là một tổ chức phi chính phủ quốc tế. Các thành viên của WARN là các cơ sở cứu hộ và bảo tồn động vật hoang dã nằm trong khu vực Đông và Đông Nam Á với các quốc gia như Brunei, Camphuchia, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Miến Điện, Philippin, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Bộ trưởng môi trường LHQ
Ông Erik Solheim, Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UN Environment) đến thăm Trung tâm Bảo tồn Rùa nước ngọt tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Hiện tại,  Vườn Quốc gia Cúc Phương có 03 cơ sở cứu hộ và bảo tồn động vật hoang dã đó là: Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng Nguy cấp (EPRC), Trung tâm Bảo tồn Rùa nước ngọt (TCC), Trung tâm Bảo tồn Thú ăn thịt nhỏ và Tê tê (CPCP). Cùng 01 Trung tâm Bảo tồn Gấu Ninh Bình đang được đầu tư xây dựng ở gần Vườn Quốc gia Cúc Phương tại xã Kù Phú, huyện Nho Quan và cũng đang nỗ lực đưa vào hoạt động cứu hộ, bảo tồn gấu.

linh trưởng
Vọoc được bảo tồn tại Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng Nguy cấp (EPRC)

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ các Tổ chức trong khu vực Đông và  Đông Nam Á có liên quan đến cứu hộ động vật hoang dã, bảo vệ động vật hoang dã và các lực lượng bảo vệ pháp luật về động vật hoang dã, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và những nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã xoay quanh chủ đề “Cứu hộ Động vật hoang dã, phục hồi sức khỏe và thả động vật”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Tilo Nadler - Đồng Giám đốc Dự án Chương trình bảo tồn các loài Linh trưởng quý hiếm tại Vườn Quốc gia Cúc Phương cho biết: Hiện nay chủ đề “thả động vật về tự nhiên sau khi cứu hộ, cũng như là tái hòa nhập những cá thể sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt và bảo tồn môi trường sống cho động vật, tăng cường số lượng các loài trong tự nhiên”, đang được nhiều người, cũng như nhiều tổ chức rất quan tâm. Trong đó việc thả động vật, tái hòa nhập động vật vào tự nhiên như thế nào để đáp ứng được môi trường sống.

“Ở những khu vực không có động vật thì sẽ thành lập một bầy đàn mới, để bổ sung số lượng loài cho vùng được phân bố, từ đó giao lưu với các loài sẵn có, đối chọi với các thù địch trong tự nhiên. Đây là những mục tiêu chúng tôi rất mong muốn không chỉ đối với các Trung tâm cứu hộ ở Việt nam, mà còn đối với các Trung tâm cứu hộ khác trên thế giới, nhằm bảo tồn được động vật hoang dã trong thiên nhiên và cân bằng cho môi trường” - Ông Tilo Nadler khẳng định.

toàn cảnh
Toàn cảnh Hội thảo Mạng lưới Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã (WARN) lần thứ 9.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thái – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thú ăn thịt nhỏ và Tê tê cũng thẳng thắn chia sẻ những kinh nghiệm cứu hộ và bảo tồn động vật hoang dã của Trung tâm mình, đồng thời mong muốn tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc cứu hộ và bảo tồn động vật hoang dã từ nhiều ý kiến đến từ các Tổ chức trong khu vực Đông và  Đông Nam Á có liên quan đến cứu hộ động vật hoang dã, bảo vệ động vật hoang dã.

Chia sẻ tại Hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng: Đối với các loài nguy cấp, đặc biệt nguy cấp và cực kỳ nguy cấp đang được quan tâm. Để có sự thành công trong công tác cứu hộ và bảo tồn, thì cần có sự tham gia của các cấp chính quyền địa phương, cùng sự nhận thức cao của người dân và lực lượng kiểm lâm, từ đó nâng cao công tác bảo vệ và hiểu được giá trị của những động vật hoang dã, để cùng nhau bảo vệ loài động vật nguy cấp, cực kỳ nguy cấp cho Việt Nam và cho các nước trên thế giới…

Đặc biệt, trong Hội thảo lần này các đại biểu cũng quan tâm đến chiến dịch của Chính phủ Việt Nam về việc sớm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt 2 loài gấu tại các trang trại tư nhân ở Việt Nam.

ĐỨC THIỆN – ĐOÀN PHÒNG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu hộ Động vật hoang dã, phục hồi sức khỏe và thả động vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO