Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga "bật mí" 3 cách huy động vốn bất động sản

03/10/2017 00:00

Cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga khai rằng, có 3 hình thức huy động vốn của khách hàng tại dự án B5 Cầu Diễn đó là: góp vốn, vay vốn và đặt cọc.

Sáng nay, 3/10, HĐXX vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại dự án B5, Cầu Diễn (Hà Nội) bước sang ngày thứ 2. Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị cáo buộc là người đứng đầu chỉ đạo cấp dưới thực hiện hiện hành vi lừa đảo.

  Bị cáo Châu Thị Thu Nga được dẫn giải đến Toà sáng 3/10.
Bị cáo Châu Thị Thu Nga được dẫn giải đến Toà sáng 3/10.

Tại phiên toà sáng nay, bị cáo Nga cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không chính xác. Trước HĐXX, bị cáo Nga cũng liên tục tránh nhiều câu hỏi.

HĐXX hỏi bị cáo Nga: Dự án B5 Cầu Diễn đã được duyệt chưa?

"Dạ chưa ạ!”, bị cáo Nga lí nhí trả lời và cho biết, năm 2009 bắt đầu thu tiền huy động vốn của khách hàng nhưng không nhớ rõ ngày tháng cụ thể.

Mặc dù bị HĐXX truy hỏi, nhưng bị cáo Châu Thị Thu Nga không trả lời thẳng ai là người đề ra chủ trương huy động vốn mà khai rằng, cấp dưới là người đề xuất chủ trương và Nga đã cho tổ chức thực hiện.

Về các hợp đồng thu tiền của khách hàng, Nga khai giao cho Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên (Phó tổng giám đốc Công ty Housing Group) và Đinh Phúc Tiếu - kế toán trưởng.

“Còn việc giao dịch với khách hàng, là do sàn giao dịch bất động sản làm. Sáng thứ 2 họp giao ban, từng bộ phận báo cáo, chúng tôi tập hợp lại , vướng mắc thế nào thì cùng nhau giải quyết”, bị cáo Nga nói.

Theo bị cáo Nga, việc triển khai huy động vốn là do lãnh đạo sàn giao dịch bất động sản Housing tham khảo thị trường quanh khu vực Hà Nội để đưa ra.

Tại toà, Châu Thị Thu Nga thừa nhận từ tháng 1/2009 đến tháng 7/2013, Housing Group đã ký 726 hợp đồng thu hơn 377 tỷ đồng. Nga là người quyết định các khoản chi tiêu số tiền trên khi các bộ phận nghiệp vụ trình lên. Trong đó có chi vào việc môi giới của các cá nhân; chi hơn 18 tỷ lễ tết cho cán bộ, nộp bảo hiểm cho nhân viên, may đồng phục, mua cổ phần của nhiều công ty với số tiền từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng...

Bị cáo khai có 3 hình thức để huy động vốn đó là: góp vốn, vay vốn và đặt cọc.

Bị cáo làm thế nào để khách hàng đến nộp tiền? - HĐXX hỏi.

Cựu đại biểu Quốc hội trả lời: "Tôi hoàn toàn không biết một khách hàng nào hết. Công ty không quảng cáo giới thiệu dự án B5".

  Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga liên tục
Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga liên tục "né" câu hỏi của của HĐXX.

Chưa phê duyệt mà phân cho người ta có phải là gian dối không?. - HĐXX hỏi tiếp nhưng bị cáo Nga đã không trả lời.

"Bị cáo có biết mình là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật của công ty không?. Sự thật chỉ có một thôi. Có loanh quanh thì vẫn về sự thật", thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu nhấn mạnh.

Đề cập về cách điều hành và thu tiền ở Housing Group, Châu Thị Thu Nga khẳng định bản thân không đứng ra mà ủy quyền cho các Phó tổng giám đốc ký kết giấy tờ thỏa thuận vay, góp vốn. Bởi theo lời bị cáo, họ điều hành theo chức năng nhiệm vụ đã được phê duyệt, giao nhiệm vụ cụ thể.

Trước đó, trong phiên xử chiều 2/10, đại diện Viện kiểm sát đã đọc cáo trạng truy tố. Theo đó, từ năm 2009 đến năm 2013, đã có 752 hợp đồng góp vốn được ký kết, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn.

Khi không có nhà bàn giao, Nga đã trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng, trong đó có 157,6 tỷ chi không có hóa đơn chứng từ.

Về số tiền chi không rõ nguồn gốc, Chủ tịch Housing Group nói đã chi 54 tỷ cho cấp dưới giải quyết thủ tục để dự án thuận lợi, 30 tỷ đồng cho nguyên Tổng giám đốc HAIC Nguyễn Văn Tuấn để hợp tác đầu tư và dành 47,5 tỷ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII… Tuy nhiên, những người bị cáo buộc nhận tiền đều phủ nhận. Bộ Công an đã tách nội dung này để điều tra làm rõ.

Theo Báo Dân trí

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga "bật mí" 3 cách huy động vốn bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO