Cuộc trốn chạy của 'gã trùm' ma túy trong vỏ bọc cán bộ xã

02/01/2017 00:00

Trong khi đồng bọn bị bắt và thụ án thì Vi Văn Thẩu chạy trốn vào một bản sát biên giới Việt – Lào, lấy vợ, sinh con đẻ cái. Với cái danh con rể nguyên...

Trong khi đồng bọn bị bắt và thụ án thì Vi Văn Thẩu chạy trốn vào một bản sát biên giới Việt – Lào, lấy vợ, sinh con đẻ cái. Với cái danh con rể nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã và khả năng che giấu thân phận, Thẩu được bầu làm cán bộ thôn bản, trở thành đại biểu HĐND xã biên giới Mai Sơn, huyện Tương Dương, Nghệ An.
 
Trốn nã, thay tên đổi họ trở thành đại biểu HĐND xã
 
Tháng 11/2000, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vào Việt Nam do Vi Văn Quang (SN 1976) và Vi Văn Thẩu (SN 1978) cùng trú tại xã Châu Kim, Quế Phong (Nghệ An) cầm đầu. Trong khi đối tượng Quang bị bắt giữ cùng tang vật là 1kg thuốc phiện thì Vi Văn Thẩu nhanh chóng biến mất khỏi địa phương. Lệnh truy nã Vi Văn Thẩu được ban bố toàn quốc.
Đối tượng Vi Văn Thẩu thời điểm phạm tội (ảnh CA cung cấp).
Đối tượng Vi Văn Thẩu thời điểm phạm tội (ảnh CA cung cấp).
Trong khi Vi Văn Quang thi hành xong bản án 7 năm tù và trở về địa phương, làm lại cuộc đời thì Vi Văn Thẩu vẫn luôn là một ẩn số đối với lực lượng truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An.
 
Sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, Vi Văn Thẩu dạt đến các xã biên giới Việt – Lào, dọc tuyến Kỳ Sơn – Quế Phong – Tương Dương. Cứ mỗi nơi gã chỉ ở lại một thời gian ngắn rồi lại đi khiến việc truy tìm tung tích của Thẩu chẳng khác nào mò kim đáy bể. Hơn 1 năm, trốn khắp các bản, có khi sang cả bên Lào, Vi Văn Thẩu chọn bản Na Hang, xã Mai Sơn (Tương Dương) để dừng chân với cái tên Vi Văn Thắng. Sở dĩ gã chọn Na Hang bởi lẽ đây là bản “vùng trũng” của miền Tây Nghệ An, tiếp giáp với các huyện Quế Phong, Kỳ Sơn và Lào, chỉ cần đánh hơi được mối an nguy của mình bị đe dọa, Vi Văn Thẩu có thể nhanh chóng tẩu thoát.
 
Với vỏ bọc một gã thợ mộc hiền lành vào giỏi nghề, Thẩu nhanh chóng chiếm được cảm tình với cô con gái của nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Mai Sơn. Sau khi trở thành con rể của nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã, Vi Văn Thắng (tức Thẩu) nhập hộ khẩu thành công dân của xã biên giới này. Năm 2005, Vi Văn Thắng được bầu làm Phó bản Na Hang, 3 năm sau thì làm Trưởng bản, kiêm tổ trưởng tổ vay vốn của bản.
 
Hai lần được cử đi tập huấn ở TP Vinh nhưng nhờ sự khôn khéo, ma mãnh, gã vẫn không bị phát hiện. Trong thời gian này, Thắng được được cử đi học đối tượng Đảng. Tuy nhiên, do lo sợ quá trình xác minh lí lịch sẽ bị bại lộ quá khứ nên gã không dám viết đơn xin vào Đảng. Mặc dù vậy, với uy tín đã tạo được, Vi Văn Thắng được tín nhiệm bầu và chính thức trở thành đại biểu HĐND xã Mai Sơn từ tháng 6/2016 tới nay.
 
Gian nan tầm nã
 
Sau khi lấy vợ, sinh con, Thẩu thật thà tâm sự với vợ về quá khứ tội lỗi của mình. Đã trót bén duyên nhau nên vợ Thẩu cũng đành chôn chặt bí mật đó trong lòng, không dám nói với ai. Còn Vi Văn Thẩu, đã nhiều năm trôi qua, lại ở chốn thâm sơn cùng cốc này, gã nghĩ, có lẽ không còn ai nhớ tới mình nữa…
 
Tuy nhiên, lực lượng truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An thì chưa bao giờ quên gã. Thế nhưng, 16 năm trôi qua, tung tích của Thẩu vẫn luôn là một dấu chấm hỏi đối với các trinh sát trong đội truy bắt. Cuối năm 2016, nắm được thông tin về một đối tượng ở xã Mai Sơn hiếm khi ra khỏi địa bàn, hộ khẩu, lý lịch không rõ ràng, trinh sát PC52 ngay lập tức lên đường xác minh. Trong cuốn sổ hộ khẩu của ông trưởng bản Na Hang, ngoài cái tên Vi Văn Thắng thì không có bất kỳ một thông tin nào thêm về cha mẹ, quê quán.
 
“Cái khó nữa là qua bao nhiêu năm, vẻ bề ngoài của Thẩu cũng có nhiều thay đổi. Trong khi đó, Vi Văn Thắng lại là con rể nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã, cán bộ bản, đại biểu HĐND xã, nên việc xác minh thông tin không khéo sẽ “rút dây động rừng” bởi không loại trừ Thắng có mối quan hệ thân thiết với cán bộ địa phương”, Đại úy Phan Minh Lộc (PC52) cho biết.
 
Các trinh sát tìm cách tiếp cận trưởng bản Vi Văn Thắng và bí mật chụp hình để đối chiếu với ảnh cũ trong hồ sơ lưu. Kết quả phân tích các dữ liệu thông tin và hình ảnh đi đến kết luận 99% Vi Văn Thắng chính là đối tượng truy nã Vi Văn Thẩu. PC52 báo cáo với lãnh đạo Công an tỉnh, xin xác lập chuyên án truy bắt.
Vi Văn Thẩu khi bị bắt giữ sau 16 năm ẩn mình với cái tên giả Vi Văn Thắng.
Vi Văn Thẩu khi bị bắt giữ sau 16 năm ẩn mình với cái tên giả Vi Văn Thắng.
Các tổ công tác bí mật có mặt tại bản Na Hang, tránh tình huống Vi Văn Thẩu có thể lẩn trốn sang các địa bàn lân cận. 20h ngày 29/12/2016, trưởng bản Vi Văn Thắng được mời ra trụ sở xã để “phối hợp xác minh thông tin về một số đối tượng lạ mặt xuất hiện trên địa bàn”.
 
“Vi Văn Thẩu, anh đã bị bắt!”, đáp lại tiếng đanh gọn của Đại úy Lộc, Thẩu giả vờ ngơ ngác: “Các anh nhầm rồi, tôi là Vi Văn Thắng, tôi không biết Vi Văn Thẩu là ai”. Ngay cả cán bộ xã, công an xã Mai Sơn vẫn nghĩ rằng lực lượng truy nã đã có sự nhầm lẫn ở đây bởi lẽ, đối với họ, trưởng bản Vi Văn Thắng là cán bộ có uy tín, “là người tốt”, không thể nào là tội phạm trốn truy nã được!
 
“Vậy, bố mẹ anh là ai? Quê anh ở đâu?” – Đại úy Lộc quyết định đánh bài ngửa. Đáp lại chỉ là tiếng im lặng của Thắng nhưng trên khuôn mặt của gã đã bắt đầu hiện rõ sự lo lắng. “Đến tên bố mẹ anh cũng không nhớ sao?”. Vi Văn Thắng run lẩy bẩy, lí nhí: “Thưa cán bộ, tôi biết tôi đã bị bắt rồi”. Cán bộ, Công an xã Mai Sơn ngỡ ngàng trước lời thú nhận của Trưởng bản nhiều uy tín Vi Văn Thắng…
 
Ngay trong đêm, sau khi chấp nhận tra tay vào còng, Vi Văn Thẩu được đưa về trụ sở PC52. Đi qua xã Châu Kim, Vi Văn Thẩu thở dài: “Chỉ cách hơn 100 cây số nhưng gần 20 năm qua tôi chưa bao giờ dám về thăm cha mẹ, quê hương. Vợ tôi, các con tôi cũng chưa một lần được về nơi chôn rau cắt rốn. Giờ thì vợ con tôi đã có thể về gặp mặt bố mẹ chồng, ông bà nội rồi…”.
 
Phút giây lo sợ cả 1 đời người lại hóa ra cho Vi Văn Thẩu sự thanh thản trong lòng. Trước khi được bàn giao cho Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Vi Văn Thẩu xin được bắt tay Đại úy Lộc: “Biết thế này, mấy lần xuống Vinh tập huấn tôi đã xin được gặp cán bộ để đầu thú. Sau này ra tù, nhất định tôi sẽ tìm cán bộ, mổ con bò thật to để ăn mừng ngày tôi được trở lại làm người, được đường hoàng trở về thăm cha mẹ, quê hương bản quán của mình…”.
 
Theo Dân trí
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc trốn chạy của 'gã trùm' ma túy trong vỏ bọc cán bộ xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO