Cuộc chiến với hàng lậu ở Lao Bảo những ngày giáp Tết

22/01/2016 00:00

(TN&MT)- Tết Bính Thân đang tới gần, nhu cầu tiêu dùng tăng cao và cũng là lúc các đối tượng buôn bán hàng lậu hoạt động tinh vi, rầm rộ. Vì thế mà các lực lượng chức năng phòng chống buôn lậu ở những địa phương có cửa khẩu quốc tế như: Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh  đang ngày đêm siết chặt quản lý quyết tâm “tuyên chiến” với hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn.

Trên tuyến QL 9 dẫn vào Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo (Hướng Hóa - Quảng Trị), những ngày cuối năm chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh từng đoàn  xe xếp thành đoàn dài di chuyển dọc hai bên đường, trên xe chất kín đủ mọi loại hàng hóa. 

Một người dân ở Hướng Hóa cho biết: Không kém phần nhộn nhịp ở những tuyến đường lớn, ở các bến đò dọc bên giới dòng Sê Pôn, hình thức vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ diễn ra cũng hết sức tấp nập, nhất la về khuya.

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo những ngày cuối năm luôn tấp nập hàng hóa, cùng với đó các đối tượng buôn lậu hoạt động càng rầm rộ, tinh vi.
Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo những ngày cuối năm luôn tấp nập hàng hóa, cùng với đó các đối tượng buôn lậu hoạt động càng rầm rộ, tinh vi.

Nhằm tăng cường đấu tranh với nạn buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm, các lực lượng chức năng gồm: Hải quan, Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường, Kiểm lâm đã tăng cường trinh sát, tăng thêm lực lượng ở các trạm chốt kiểm tra, thường xuyên tuần tra nhất là vào ban đêm để tránh tình trạng tuồn hàng qua biên giới. Theo báo cáo của Hải quan Lao Bảo cho thấy, so với cùng kỳ năm 2014, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có giảm; cụ thể, về số vụ giảm 44,05% và trị giá hàng hóa giảm 44,44%. 

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phú – Chính trị viên đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chống buôn lậu trước, trong và sau tết nguyên đán, chúng tôi sẽ kết hợp với các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt tại các cửa khẩu. Tăng cường công tác thu thập thông tin, sàng lọc đối tượng trên địa bàn để chủ động đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại một cách tích cực. Ngoài ra chúng tôi luôn chủ động phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn bán sai phạm. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo (tỉnh Quảng Bình), tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là hoạt động buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy, pháo nổ qua cửa khẩu cũng diễn biến phức tạp, tinh vi hơn. Theo ông Nguyễn Anh Tình – Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Cha Lo cho biết: Những ngày cuối năm, những đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại luôn tìm cách để hoạt động. Trong đó, những mặt hàng nhạy cảm, dễ bị lợi dụng như: khoáng sản, vật liệu xây dựng xuất khẩu, gỗ, nước tăng lực nhập khẩu…chúng tôi phải tăng cường phối hợi với Bộ đội biên phòng kiểm tra, giám sát. Cùng với Bộ đội Biên phòng đẩy mạnh tuyên truyền các doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn cửa khẩu, hành khách xuất nhập cảnh không tham gia, không tiếp tay, bao che đối với hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới.

Rượu lậu, gỗ lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ ở cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.
Rượu lậu, gỗ lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ ở cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Trong năm 2015, lực lượng Hải quan và Biên phòng cửa khẩu Cha Lo thực hiện 12 đợt tuần tra, kiểm soát trong địa bàn hoạt động, đã phát hiện 54 vụ vi phạm (tăng 04 vụ so với năm 2014). Chi cục đã ra quyết định xử phạt 53 vụ với số tiền 228 triệu đồng, 01 vụ vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm về khai hải quan. Ngoài ra, chi cục đã phối hợp với biên phòng phát hiện, bắt giữ 24 vụ. Thu giữ 578 viên ma túy tổng hợp; 995,74kg pháo các loại; 03 khẩu súng và 5013 viên đạn các loại.

Là cửa khẩu có lưu lượng hàng hóa, con người đi qua lớn, cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh), tình thần làm việc của lực lượng Biên phòng, Hải quan tại đây luôn được đặt trong tình trạng cao nhất. Với phương châm: “Ai vận chuyển, mua bán hàng lậu, gian lận thương mại thì đừng đi qua cửa khẩu Cầu Treo”. Lực lượng Biên phòng, Hải quan thường xuyên bố trí đủ lực lượng, nghiêm túc công tác tuần tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trong địa bàn. Đồng thời luôn đề cao cảnh giác, chủ động và có kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, động vật hoang dã, hàng điện tử điện lạnh, nước giả khát...

So với cùng kỳ năm 2014, số vụ vi phạm và giá trị đề giảm, số vụ giảm 38,7%, trị giá tiền phạt giảm 57,9%. Trong năm 2015, Bộ đội Biên phòng và Hải quan đã phát hiện và bắt giữ 06 vụ ma túy, tang vật thu giữ gồm 3.621 viên hồng phiến; 645,45 gram hêrôin; 3,7kg ma túy dạng đá.

Càng về cuối năm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại càng hoạt động tinh vi và rầm rộ. Vì thế lực lượng Biên phòng và Hải quan tại cửa khẩu đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Chi cục Hải quan cửa khẩu Nậm Phao (Lào). Đồng thời tăng cường các biện pháp tuyên truyền đến từng tổ chức, cá nhân, người dân thường xuyên hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh quan biên giới và cư dân trên địa bàn.

                                                                                      Bài & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến với hàng lậu ở Lao Bảo những ngày giáp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO